Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 8 ก.พ.48 สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 48 ว่า ทางการพม่าเตรียมย้ายทำเนียบรัฐบาลที่มีอยู่ในกรุงย่างกุ้งออกไปตั้งยังเมืองตั๊ดกง ขณะที่กองทัพเตรียมย้ายกองบัญชาการสูงสุดไปยังเมืองเปียนมะนาเช่นเดียวกัน

รายงานจากชายแดนโดยอ้างจากแหล่งข่าวที่ทำงานในสถานีวิทยุพม่าว่า ทางการพม่าเตรียมย้ายทำเนียบรัฐบาลที่ตั้งอยู่ในกรุงย่างกุ้งออกไปยังเมืองตั๊ดกง ที่อยู่ทางตอนเหนือของเมืองเปียนมะนา ประมาณ 30 ไมล์ ขณะเดียวกันทางกองทัพเองก็เตรียมย้ายบก.สูงสุด ไปยังเมืองใหม่ หรือที่ชาว บ้านเรียกขานกันว่า " เมืองเพนตากอน " ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองเปียนมะนา ติดชายแดนรัฐฉานด้านทิศตะวันตก ตามที่ได้เสนอข่าวออกไปก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าบก.สูงสุด และศูนย์กลางของรัฐบาลจะถูกย้ายไปเมื่อไหร่

ทั้งนี้ เมืองตั๊ดกง ที่ทางการเตรียมย้ายศูนย์กลางของรัฐบาลไปนั้น ทางทิศเหนือมีเมืองยะเมติน ตอนใต้มีเมืองเปียนมะนา ตะวันออกมีเมืองฝายขุ่น รัฐฉาน ตะวันตกมีเมืองตองดวินจี ศูนย์ติดตั้งฐานยิงจรวดพื้นสู่อากาศ ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ในขณะนี้

มีรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทางการพม่าได้ไปก่อสร้างสถานีวิทยุที่เมืองดัง กล่าวและทดลองออกอากาศไปเป็นที่เรียบร้อย เจ้าหน้าที่ของสถานีวิทยุในกรุงย่างกุ้งที่จะถูกย้ายไปยังเมืองใหม่คนหนึ่งเล่าว่า มีเจ้าหน้าที่บางคนที่ทำงานอยู่ในสถานีวิทยุดังกล่าวซึ่งไม่อยากจะย้าย ได้เตรียมยื่นหนังสือลาออกแล้ว

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายหนึ่งของศูนย์ข่าวสาละวิน ( Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.thและ snn_news@cm.ksc.co.thติดตามข่าวสารย้อนหลังรวม ทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าเป็นภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net