Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-4 มี.ค.48 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มอบรางวัลดีเด่น "ผู้หญิงปกป้องสิทธิมนุษยชน" เนื่องในวันสตรีสากล ปีนี้ จำนวน 6 รายคือ 1.นางมณี บุญรอด เป็นผู้หญิงชาวบ้าน ตำบลห้วยสามพาด กิ่งอำเภอประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ผู้ที่มีบทบาทในการปกป้องสิทธิชุมชน รักษาแผ่นดิน ผืนป่าและแม่น้ำ ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีค่าต่อวิถีชีวิตเกษตรชุมชนไม่ให้ถูกทำลายจากการทำเหมืองแร่โพแทสที่จ.อุดรธานี โดยเป็นประธานกลุ่มสตรีดำเนินงานเพื่อปกป้องสิทธิแวดล้อม ทรัพยากร ธรรมชาติร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านประชาชนท้องถิ่น คัดค้านการทำเหมืองแร่โพแทส ต่อสู้จากการถูกคุกคุมจากผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

2.นางจันทร์สุดา เพิ่มธัญกรรม หัวหน้าโครงการกลุ่มพลังชีวิต บ้านนกหวีด เป็นองค์กรคุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ แม้ว่าจะมีปัญหาด้านสุขภาพเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวีด้วย แต่ก็ได้เสียสละอุทิศตนเพื่อสร้างโอกาสและสิทธิอันชอบธรรมให้กับผู้หญิงที่ติดเชื้อเอชไอวี ที่ตั้งครรภ์หรือมีลูกอ่อน โดยเป็นผู้ก่อตั้ง "บ้านนกหวีด" ซึ่งเป็นบ้านพักสำหรับผู้หญิงติดเชื้อที่ตั้งครรภ์หรือมีลูกอ่อน

3.น.ส.พรพิศ ผักไหม ผู้ประสานงานพนักงานบริการ ศูนย์เอ็มพาวเวอร์ เชียงใหม่ เป็นพนักงานบริการที่เปิดเผยตนเองต่อสังคม เพื่อต่อสู้ให้สังคมตระหนักถึงสิทธิมนุษยชนของพนักงานบริการ เนื่องจากเป็นกลุ่มบุคลที่ไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมในฐานะประชาชนที่ควรจะได้รับสิทธิขึ้นพื้นฐาน เช่นสวัสดิการต่างๆอย่างเท่าเทียมกับบุคคลอื่นๆในสังคม รวมทั้งดำเนินงานเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถของหญิงบริการให้สามารถปกป้องคุ้มครองสิทธิของตนเอง

4.น.ส.ลม้าย มานะการ เป็นผู้หญิงนักพัฒนาที่มีบทบาทในการปกป้องสิทธิชุมชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยดำเนินงานร่วมกับชาวไทยมุสลิม-ชาวไทยพุทธและแสวงหาความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งภาครับ เอกชน ประชาคมเพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้ผู้หญิงในชุมชนมีส่วนร่วมในการการจัดการทรัพยากรท้องถิ่น

5.น.ส.พจศนา บุญทอง หัวหน้าศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เป็นผู้ทำงานด้านช่วยเหลือผู้บริโภคจนถูกข่มขู่และบางครั้งถูกทำร้ายร่างกาย อันเนื่องมาจากการอุทิศตนเพื่อทำงาน ปกป้องสิทธิผู้บริโภคไม่ให้ถูกเอารัด เอาเปรียบจากผู้ประกอบการและผู้ผลิต ต่อสู้การถูกข่มขู่ คุกคาม และบางครั้งถูกทำร้ายจากผู้มีอิทธิพล เพื่อยืนยันสิทธิอันชอบธรรมของผู้บริโภค มีความคิดริเริ่มในการต่อสู้เรียกร้องสิทธิผู้บริโภคและนำประสบการณ์มาดำเนินการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ตลอดจนเกิดการแข่งขันของผู้ประกอบการและผู้ผลิตในการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค

6.นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน บ้านกาญจนาภิเษก และผู้ประสานงานเครือข่ายผู้หญิงกับรัฐธรรมนูญ เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการจัดระบบการเยียวยาเด็ก ให้เด็กมีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งเป็นการเยียวยาวิธีใหม่ที่เปิดโอกาสให้เด็กที่กระทำความผิดได้กลับคืนสู่สังคมเพื่อพัฒนา เรียนรู้ร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างปกติ

โดยทั้ง 6 คนจะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพร้อมเงินรางวัลคนละ 25,000 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net