Skip to main content
sharethis

นราธิวาส- 7 เม.ย.48 นายอับดุลเร๊าะห์มาน อับดุลสอมัด ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส หนึ่งในคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาตินัดแรก ในตอนบ่ายวันที่ 8 เมษายน 2548 ที่กระทรวงการต่างประเทศ ตนจะเสนอให้ตั้งคณะอนุกรรมการสมานฉันท์ระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล โดยให้ทุกฝ่ายมีเข้าร่วมเป็นอนุกรรมการ ไม่ว่าจะเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ศาสนา เพื่อเป็นคณะทำงานให้กับกรรมการที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลตรงกับความต้องการของประชาชน และสามารถเรียกใช้งานได้ทันที

นายอับดุลเร๊าะห์มาน เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ ตนยังจะนำเสนอให้มีการเยียวยากรณีมีผู้สูญหาย 10 ราย ที่มีญาติมาแจ้งยังสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส หลังเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุม ที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เพื่อให้มีการชดเชยด้วย รวมทั้งการช่วยเหลือเด็กกำพร้าจากเหตุการณ์ดังกล่าวต่อที่ประชุม

นายอับดุลรอแม เจ๊ะแซ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ในฐานะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ กล่าวว่า การประชุมนัดแรกมีเวลาเพียง 2 ชั่วโมง คงจะเสนออะไรได้ไม่มาก ต้องดูว่าท่าทีในที่ประชุมเป็นอย่างไร จะมอบหมายให้ใครทำอะไร สำหรับประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ยะลาและนราธิวาส มีข้อเสนอแนะและความคิดเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันอยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ ทางเครือข่ายองค์กรมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติสุข ได้มีการประชุมเสนอให้คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ที่เป็นสมาชิกเครือข่ายรวม 6 คน นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ เกี่ยวกับการเยียวยาผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ตากใบ และเหตุการณ์ 28 เมษายน 2548 และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเกี่ยวกับการศึกษา สวัสดิการทางสังคม การอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลาย ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับวาระการประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วย การแนะนำตัวคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติทั้ง 48 คน และชี้แจงที่มาของคณะกรรมการฯ ภารกิจและกรอบการทำงาน เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net