Skip to main content
sharethis

ประชาไท-3 เม.ย. 48 "การจัดประชุม ครม .ภายในขอบเขตโบราณสถาน อย่างไรก็ต้องรองรับคนเป็นจำนวนมาก ต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมืออีกหลายอย่าง น่าจะมีผลกระทบต่อโบราณสถานบ้าง" ผศ.ดร.ศักดิ์ชัย สายสิงห์ หัวหน้าภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวกับ "ประชาไท"

วันนี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบให้ใช้พื้นที่บริเวณปราสาทหินพนมรุ้งเป็นที่ประชุมคณะ รัฐมนตรีนอกสถานที่ ระหว่างวันที่ 16-17 พ.ค.ศกนี้ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของหลายฝ่ายถึงความเหมาะสมของสถานที่

ผศ.ดร.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า หากรัฐบาลดำเนินการจริง พื้นที่ปราสาทพนมรุ้งต้องรองรับคนและอุปกรณ์จำนวนมาก ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประชุมหรือส่วนของผู้สื่อข่าว น่าจะมีผลกระทบต่อโบราณสถานบ้าง

ส่วนที่จังหวัดพูดถึงผลในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ด้านท่องเที่ยวนั้น นักวิชาการจากศิลปากรเห็นว่า ปราสาทหินพนมรุ้งนั้นเป็นที่รู้จักดีอยู่แล้ว ดังนั้นไม่น่าจะต้องประชาสัมพันธ์โดยการจัดประชุม ครม. โดยมีปราสาทหินพนมรุ้งเป็นฉาก และการต้องลงทุนสร้างอะไรใหม่อาจไม่คุ้มค่าด้านงบประมาณ

"หากต้องการโปรโมตปราสาทพนมรุ้งเสนอว่า ทำในลักษณะการนำคณะ ครม. มาชมและทำความเข้าดีกว่า ส่วนการประชุมอาจทำที่ไหนในบุรีรัมย์ก็ได้ การที่ ครม.เดินทางมาชมแสดงให้เห็นถึงความสนใจในโบราณสถาน ภาพที่ผ่านสื่อเป็นการโปรโมตที่น่าสนใจกว่า " ดร.ศักดิ์ชัยกล่าว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมครม.นอกสถานที่ว่า นายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ชี้แจงต่อ ครม. โดยระบุว่า ทางจังหวัดบุรีรัมย์จะสร้างโดยไม่ได้ใช้ค่าใช้จ่ายของรัฐ และเป็นความเห็นร่วมกันของทางจังหวัด ท้องถิ่น และสภาวัฒนธรรมจังหวัด
ส่วนการก่อสร้างจะไม่มีการเกี่ยวข้องกับตัวปราสาท แม้แต่การขุดดินเพื่อก่อสร้าง เมื่อประชุมเสร็จจะเคลื่อนย้ายไปข้างล่างทันที และเก็บไว้เพื่อให้เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ ในแง่ประโยชน์คือ มีปราสาทหินพนมรุ้งเป็นฉาก ของการประชุมซึ่งจะเผยแพร่ไปทั่วโลก ซึ่งจะคุ้มค่าในการท่องเที่ยว

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net