Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 10 พ.ค.48 ความคืบหน้ากรณีร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชน ซึ่งเป็นหนึ่งในร่างกฎหมายที่รัฐบาลได้ยืนยันต่อรัฐสภาว่าจะดำเนินการต่อไปเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้ที่ประชุมสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ลงมติตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกันระหว่างสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เพื่อพิจารณากฎหมายดังกล่าวฝ่ายละ 12 คน โดยสภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 12 คนไปแล้วเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว.กรุงเทพ หนึ่งในกรรมาธิการร่วมกล่าวว่า ส.ว.ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมาธิการร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชนในวันนี้เป็นชุดเดิมเกือบทั้งหมดยกเว้น นายชงค์ วงษ์ขันธ์ ส.ว.ลพบุรี ที่ป่วยและให้พ.อ.สมคิด ศรีสังคม ส.ว.อุดรธานี เข้ามาแทน

"หลังจากได้กรรมาธิการฝ่ายส.ว.แล้ว ก็จะส่งเรื่องกับไปให้สภาผู้แทนราษฎรรับทราบ และกำหนดวันประชุมครั้งแรก แต่เนื่องจากกรรมาธิการฝ่ายส.ส.มีการเปลี่ยนตัวหลายคน คาดว่าน่าจะต้องเริ่มต้นพิจารณากันใหม่ โดยยึดร่างของวุฒิสภาเป็นหลัก ไม่ใช่ร่างของกรรมาธิการร่วมสมัยที่แล้ว เพราะถือเป็นร่างสุดท้ายที่เป็นทางการ" นายวัลลภกล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการร่วมสมัยที่แล้วได้ประชุมร่วมกันทั้งสิ้น 4 ครั้งเพื่อแก้ไขร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชนจนเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย แต่หมดสมัยของรัฐบาลก่อนที่จะลงมติรับร่างดังกล่าว

ส่วนรายชื่อของคณะกรรมธิการร่วมของวุฒิสภานั้น ได้แก่ นายผ่อง เล่งอี้ นายพนัส ทัศนียานนท์ นายแก้วสรร อติโพธิ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ นายอานันต์ ดาโรดม นายนิวัฒน์ พ้นชั่ว นายสนิท จันทรวงศ์ นายนิรัตน์ อยู่ภักดี นายวิชัย ครองยุติ นายสมคิด ศรีสังคม นายวิโรจน์ อมตกุลชัย นางพรหมจาริณี รัตนเศรษฐ์

สำหรับคณะกรรมาธิการร่วมของสภาผู้แทนราษฎร มีทั้งส.ส.และบุคคลภายนอกร่วมด้วย ได้แก่ คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช นายฉัตรชัย รัตโนภาส นายชลน่าน ศรีแก้ว นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ นายประสาร มฤคพิทักษ์ นายยงยุทธ ติยะไพรัช พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ นายสงวน พงษ์มณี นายสุรพล ดวงแข นายสุวัช สิงหพันธุ์ นายอภิวัฒน์ เศรษฐรักษ์ นายอลงกรณ์ พลบุตร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net