Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 13 พ.ค.48 หลังจากวานนี้ (12 พ.ค.) "ประชาไท" เสนอข่าวการชุมนุมของชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่งคอย จ.สระบุรี หน้าศาลากลางจังหวัดเป็นเวลากว่า 10 ชั่วโมง เนื่องจากต้องการเข้าพบนายทวีป เทวิน ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เพื่อสอบถามว่าทางจังหวัดมีอำนาจในการสั่งระงับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ตามที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมให้ข้อมูลหรือไม่นั้น
(อ่านรายละเอียดได้ที่ http://www.prachathai.com/news/show.php?Category=nm&No=4342)

ล่าสุด มีหนังสือด่วนที่สุด จากศาลากลางจังหวัดสระบุรีเลขที่ สบ0017/6398 ลงวันที่ 13 พ.ค.2548 ลงนามโดยนายทวีป เทวิน ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงต่อประเด็นเรื่องอำนาจในการสั่งการเรื่องดังกล่าว

สาระของหนังสือระบุว่า หลังจากทางจังหวัดได้รับหนังสือขอความร่วมมือจากกรมโรงงานอุตสาห กรรมเพื่อสั่งการให้บริษัท กัลฟ์ พาวเวอร์ เจนเนอเรชั่น จำกัด ระงับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.48 ทางจังหวัดก็ได้ทำหนังสือสอบถามกลับไปยังกรมโรงงานอุตสาหกรรมว่าทางกรมฯ อาศัยกฎหมายใดให้จังหวัดเป็นผู้สั่งการ

"โดยที่การก่อสร้างโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 เป็นการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลและมติคณะ รัฐ มนตรีที่เกี่ยวข้อง และการอนุญาตให้ก่อสร้างนั้น ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้วโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมดังเอกสารที่ส่งมาด้วย ฉะนั้น การขอความร่วมมือให้จังหวัดสระบุรีสั่งการให้ บริษัท กัลฟ์ พาวเวอร์ เจเนอเรชั่น จำกัด ระงับการก่อสร้างโรงงานเป็นการชั่วคราวก่อนนั้น อาศัยอำนาจตามกฎหมายใด และขัดต่อกฎหมายหรือไม่" หนังสือสอบถามจากทางจังหวัดสระบุรีระบุ

อย่างไรก็ตาม ทางกรมโรงงานได้ตอบกลับมาในวันที่ 12 พ.ค.2548 ลงนามโดยนายวีระชาติ บุนนาค รองอธิบดีปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมโรงงานเห็นว่า ไม่สามารถสั่งการตามกฎหมายให้ระงับการก่อสร้างโรงงานได้ ควรขอความร่วมมือให้ชะลอการก่อสร้างโรงงานเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะได้มีการทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุมคัดค้าน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ในหนังสือชี้แจงดังกล่าวที่ทางจังหวัดสระบุรีส่งทางให้ "ประชาไท" ยังระบุถึงประเด็นการกล่าวหาว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีหลบปัญหาโรงไฟฟ้าแก่งคอย2 ปล่อยให้ชาวบ้านรอเก้อ 10 ชั่วโมง ว่าไม่มีมูลความจริง เนื่องจากในวันดังกล่าวผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเดินทางไปประชุม
สัมมนาเพื่อติดตามเร่งรัด และเน้นย้ำการดำเนินงานต่อสู้เพื่อเอาชนะความยากจน ยาเสพ ติด ผู้มีอิทธิพล และความมั่นคงในระดับพื้นที่ ที่โรงแรมรอยัลคลีฟ บีช รีสอร์ท จ.ชลบุรี ซึ่งมีพล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน

หนังสือชี้แจงยังระบุด้วยว่า อีกทั้งในการในการรวมตัวชุมนุมวันดังกล่าว ซึ่งมีกลุ่มผู้สนับสนุนโรง ไฟฟ้าราว 500 คน และกลุ่มคัดค้านราว 150 คน ทางรองผู้ว่าราชาการจังหวัดสระบุรีได้ปฏิบัติหน้าที่อยู่และเจรจาให้ทั้ง 2 กลุ่มตั้งตัวแทนเข้าพบ โดยกลุ่มผู้สนับสนุนยินยอม แต่กลุ่มผู้คัดค้านยืนยันว่าจะขอพบผู้ว่าฯ เพียงคนเดียวเท่านั้น ทั้งที่มีการชี้แจงแล้วว่าผู้ว่าฯ ติดราชการ ที่ จ.ชลบุรี

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ของบริษัทกัลฟ์ พาวเวอร์เจเนอเรชั่น จำกัด อยู่ที่ ต.บ้านป่า อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เป็นโรงไฟฟ้าขนาด 1,468 เมกกะวัตต์ ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับพื้นที่เพื่อก่อสร้าง และมีกำหนดต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบในเดือนมี.ค.2550 โดยสถาน การณ์ในชุมชนขณะนี้เกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่างกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านกับกลุ่มที่สนับสนุนโรงไฟฟ้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net