Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-31 พ.ค.48ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน กลุ่มผู้ชุมนุมได้ล่ารายชื่อเพื่อขับไล่สหกรณ์อำเภอเมือง แม่ฮ่องสอน เนื่องจากไม่ไว้วางใจ มีการทุจริต เข้าแทรกแซงราคากระเทียมของสมาชิกกลุ่มและมีการทุจริตในโครงการอื่นๆ

ที่หน้าศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน กลุ่มเกษตรผู้ปลูกกระเทียมประมาณ 1,000 คน ได้ลงราย ชื่อเพื่อทำการขับไล่ นายยิ่งภัทร วนากมล ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรอำเภอเมือง แม่ฮ่องสอน โดยมีการร่างหนังสือเพื่อยื่นให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ขอให้ปลดออกจากตำแหน่ง

นายนิรันดร์ จันทร์แค้น ประธานกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมอำเภอเมือง แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เนื่องจาทางกลุ่มสมาชิกเกษตรทั้งหมดไม่ไว้วางใจการปฏิบัติงานของนายยิ่งภัทร วนากมล ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพราะได้เข้าไปแทรกแซงราคากระเทียมของสมาชิกกลุ่ม ในราคาประกันกิโลกรัมละ 15 และ 12 บาท

ซึ่งทางคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกร ได้ตกลงรับประกันในราคา 18 บาท ซึ่งถือว่ามีการทุจริต บิดเบือน ไม่โปร่งใส นอกจากนั้น ยังมีการตั้งค่าขนส่งกระเทียมในกิโลกรัมละ 1.50 บาท ซึ่งกลุ่มเกษตรกรถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง

"และที่ผ่านมา ทางสหกรณ์ฯ ได้เอาเงินไปลงทุนเกินตัว ไม่ว่านำไปปล่อยเงินกู้ และนำไปลงทุนทำโรงกลั่นสุราพื้นบ้านจนล้มเหลว ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไม่สามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่สมาชิกกลุ่มได้ ดังนั้นทางสมาชิกกลุ่มจึงขอให้มีการปลดผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรอำเภอเมืองออกจากตำแหน่ง" แกนนำกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมอำเภอเมือง แม่ฮ่องสอน กล่าว

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ และรับปากจะนำไปพิจารณาตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของสหกรณ์การเกษตรอำเภอเมือง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพอใจ และพากันแยกย้ายกลับไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net