"สุวัจน์" อึ้ง หาคนรัฐคุ้มกัน" พระ" สวนเมตตาธรรมไม่ได้

บันทึกหลังม้วนเทป
ทีมข่าวพิเศษ
/color]

บรรยากาศการพบกันระหว่างพระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ ประธานกลุ่มเสขิยธรรม กับนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมวานนี้ (20 มิ.ย.) เป็นไปอย่างค่อนข้างน่าประทับใจในความรู้สึกของหลายคนที่ได้ร่วมบรรยากาศ

ด้วยอากัปกิริยาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งแสดงความห่วงใยและใส่ใจต่อคดีสะเทือนขวัญ ฆาตกรรมพระสุพจน์ สุวโจ แห่งสำนักปฏิบัติธรรมสวนป่าเมตตาธรรม พระร่วมสำนักกับพระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ

การต่อสายตรงครั้งนี้ อาจช่วยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมซาบซึ้งถึงศักยภาพของหน่วยงานรัฐในการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนมากขึ้น

ด้วยคดีดังกล่าวนั้น พระร่วมสำนักของพระสุพจน์ เหยื่อฆาตกรรมปักใจเชื่อว่าต้องมีส่วนเกี่ยวพันกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ไม่มากก็น้อย ภายหลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ฟังคำร้องเรียน และข้อเท็จจริงอีกบางส่วนที่ไม่ปรากฏในสำนวนสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เสนอจะหาเจ้าหน้าที่รัฐไปคุ้มครองพระของสำนักปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม แต่แล้วความปรารถนาดีก็ต้องสะดุดหยุดลง...ด้วยเหตุอันใดนั้น ขอให้ท่านผู้อ่านติดตามจากการถอดเทปคำต่อคำ บทสนทนาระหว่างนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เจ้ากระทรวงตราชู กับพระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ....บางถ้อยคำอาจทำให้หลายคนได้หัวเราะอย่างขมขื่นไปในคราวเดียว

.............................................................................................................................................

สุวัจน์ : แล้วตอนนี้ตำรวจเข้าไปทำอะไรคดีนี้บ้างไหมตั้งแต่เกิดเหตุ

พระกิตติศักดิ์ : ตำรวจก็เข้าไปชันสูตร และให้ข่าวกับสื่อมวลชนจากทางสารวัตรสืบสวนฯ ว่าเป็นเรื่องที่พระทะเลาะกับชาวบ้าน แล้วชาวบ้านก็ฆ่า ก็แค่นั้น

สุวัจน์ : ตอนที่เกิดเหตุ มีพระรูปไหนเห็นเหตุการณ์ไหม

พระกิตติศักดิ์ : ไม่มีใครเห็นเหตุการณ์ เพราะอาตมา มาปฏิบัติศาสนกิจที่กรุงเทพฯ

สุวัจน์ : หลวงพ่อก็อยู่ที่เดียวกับพระที่มรณภาพ กับพระสุพจน์หรือ...ตอนพระสุพจน์ถูกทำร้าย ท่านอยู่องค์เดียว...แล้วตอนนี้ศพ…

พระกิตติศักดิ์ : ศพก็... เนื่องจากว่าที่โรงพยาบาลที่ฝาง หมอเวรมาชันสูตรในที่เกิดเหตุ แต่ไม่ได้ผ่าพิสูจน์อะไร อาตมาปรึกษาบางคน ก็แนะนำให้ติดต่อคุณหมอพรทิพย์ ตอนนี้ศพมาชันสูตรที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์"

สุวัจน์ : แล้วทางตำรวจสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชันสูตรอย่างไร

พระกิตติศักดิ์ : ตอนนี้สารวัตรสอบสวนฯ ท่านได้ตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ ไปอะไร

สุวัจน์ : โดยยังไม่ผ่า

พระกิตติศักดิ์ : ยังไม่ได้ผ่า

สุวัจน์ : สรุป ตอนนี้ หลวงพ่ออยากจะให้ คล้ายๆ หลวงพ่อมีความรู้สึกว่า เรื่องนี้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง และเคยถูกข่มขู่มาตลอด และทางตำรวจท้องที่ไม่ค่อยเต็มใจที่มาดูแล หรือดูแลคดีนี้ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ต้องร้องท่านนายกฯ เขาถึงจะดำเนินการ ก็เลยอยากจะให้ทางเอสดีไอ เข้าไปสอบสวนคดีนี้ และสอง เรื่องความปลอดภัยของพระที่เหลือในปัจจุบัน

พระกิตติศักดิ์ : ใช่ เพราะว่าพอเขามาตั้งตู้แดงที่ว่า พอเกิดเหตุการณ์เสร็จก็ยกตู้แดงกลับ

สุวัจน์ : อ๋อ เหรอฮะ แล้วลักษณะการบุกรุก เข้าไปทำอะไรกัน

พระกิตติศักดิ์ : เขาต้องการที่ดินแปลงนี้ มันมีที่ดินเป็นเนินเป็นดอยเล็กๆ เขาต้องการจะทำสวนส้ม แล้วในเขตที่เป็นสถานปฏิบัติธรรม เข้าใจว่าเขาอยากทำเป็นที่พักผ่อน เป็นรีสอร์ท เพราะว่ามีลำธาร มีสภาพสวย ตลอด 7 ปีที่เราอยู่ที่นั่น เราปล่อยให้เป็นสภาพป่าธรรมชาติ แต่เดิมมีต้นลิ้นจี่อยู่บ้าง เราก็ปล่อยเอาไว้ให้ต้นไม้โตขึ้นมาเป็นธรรมชาติ จนมีไก่ป่า มีสัตว์ป่า เป็นแหล่งที่เป็นธรรมชาติจุดเดียวที่ยังไม่เป็นสวนส้มในอำเภอฝาง ทีนี้คนก็ต้องการที่ดิน 500 ไร่ 700 ไร่ นี้ เข้าใจว่าคนที่ต้องการที่ดิน อาจจะไม่ได้ต้องการทำเอง ต้องการเอาไปขาย

สุวัจน์ : อย่างนี้ดีไหม ผมจะให้ทางกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ถือว่าเป็นเรื่องของการละเมิด ผมจะมอบให้ทางดีเอสไอ ลงไปดูข้อมูล หมอพรทิพย์ วันนี้เราจะชันสูตรใช่ไหม

พระกิตติศักดิ์ : ถ้าชันสูตรเสร็จ ศพก็จะมาตั้งที่วัดชลประทานฯ จะรดน้ำศพตอน 5 โมงเย็นวันนี้

สุวัจน์ : 5 โมงเย็นวันนี้ รดน้ำศพ 5 โมงเย็นที่วัดชลประทานฯ 5 โมงเย็น ทันหรือเปล่า ไปรดน้ำทันใช่ไหม…แล้วหลวงพ่อ มีพระทั้งหมดกี่รูปครับตอนนี้

พระกิตติศักดิ์ : สาม

สุวัจน์ : อย่างนี้เรา ส่งเจ้าหน้าที่ที่ไหนไปคุ้มครองได้บ้าง (ถามรองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ) ที่หลวงพ่อร้องขอมา...อย่างนี้เข้าข่ายคุ้มครองพยานเลยไหม

รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ: คุ้มครองพยานได้ครับ ในระยะแรก

สุวัจน์ : แล้วตำรวจที่ไหน ต้องไม่ใช่ตำรวจท้องที่สิอย่างนี้ อย่างนั้นเดี๋ยวอธิบดีช่วยประสานในลักษณะของการคุ้มครอง แต่ก็คงต้องเป็น…

มีเสียงแทรก "เอา ตชด.เลยไหม"

พระกิตติศักดิ์ : ครั้งล่าสุด เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว ที่คุมรถไถเข้ามาไถที่ เป็น ตชด.

สุวัจน์ : โอ!

พระกิตติศักดิ์ : แล้วที่นั่น มีทหารมาขอที่เราสร้างบ้านพักผ่อน บอกว่าจะมาช่วยดูแล ตอนนี้ก็ยังมีบ้านพักผ่อนอยู่ เป็นทหารจากกองทัพภาค 3 ตำรวจเคยมาขอที่ดิน บอกว่า ถ้าได้ที่ดินสัก 100 ไร่ เขาจะดูแลเราให้ คือ เราโดนอย่างนี้มาตลอด จนไม่รู้จะทำอย่างไร แล้วก็ จน… จน… เพื่อนพระของเรามรณภาพ

สุวัจน์ : อธิบดี รีบส่งกองกำลังไปคุ้มครองที่วัด ถ้าพรุ่งนี้สุชาติขึ้นไป เอาพวกเราขึ้นไปหน่อย ไปสอบสวน แล้วรีบสรุปเรื่องเสนอ ถ้าได้ นำเข้าที่ประชุมกรรมการ
………………………………………………………………………………………………….

บทสนทนาจบลง โดยได้ข้อสรุปว่าจะใช้เจ้าหน้าที่ส่วนกลางเข้าไปคุ้มครองพระในสำนักปฏิบัติธรรมสวนป่าเมตตาธรรมในระหว่างนี้ โดยถือว่าเป็นการคุ้มครองพยาน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ส่วนกลางที่ว่านั้น ก็ยังไม่แน่ชัดว่ามาจากหน่วยงานส่วนใด เพราะไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ หรือตชด. ก็ล้วนแล้วแต่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงในทางเป็นโทษต่อสำนัก
ปฏิบัติธรรมแห่งนี้ทั้งสิ้น....

สถานปฏิบัติธรรมซึ่งมีเนื้อที่กว่า 700 ไร่ท่ามกลางขุนเขาแห่งอำเภอฝาง สถานปฏิบัติธรรมซึ่งแวดล้อมเรียงรายอยู่ด้วยสวนส้ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท