Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 30 มิ.ย. 48 "ควรใช้มาตรการประหยัดไฟฟ้าในส่วนที่มีการใช้น้ำมันโดยตรง แต่ถ้ากระทบธุรกิจมากกว่าก็น่าจะหลีกเลี่ยง เพราะที่ผ่านมามาตรการต่างๆ ไม่ได้ช่วยลดน้ำมันโดยตรง เราควรมีกติกาที่เคร่งครัด เพื่อลดการใช้น้ำมันให้มากกว่านี้" ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกรรมการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด และประธานมูลนิธิสถาบันพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม กล่าว

ดร.ปิยสวัสดิ์ เสนอว่า อย่ามุ่งแต่การประหยัดพลังงานอย่างเดียว แต่ควรดูว่าต้นทุนจริงๆ ว่าประหยัดได้มากน้อยแค่ไหน และควรใช้มาตรการโดยสมัครใจเป็นหลัก โดยอาจมีมาตรการด้านราคาออกมาซึ่งจะก่อให้เกิดการประหยัดพลังงานไปตามกลไกตลาด

"การประหยัดและรณรงค์พลังงานควรถูกประเภท ถูกเวลา และถูกกิจกรรม ประเภทก็คือน้ำมัน ถูกเวลาก็คือ ตอนบ่าย เพราะเป็นช่วงที่ใช้น้ำมันเตาผลิตไฟฟ้า ไม่ใช่ประหยัดไฟฟ้าในตอนกลางคืนเพราะตอนกลางคืนไม่ได้ใช้น้ำมันผลิตไฟแต่อย่างใด นอกจากนี้ ถูกกิจกรรมคือ อะไรที่เป็นการประหยัดพลังงานโดยตรง เช่นอย่าขับรถเร็วเกินไป ก็จะช่วยลดน้ำมันลงได้ แต่อะไรก็ตามที่กระทบต่อธุรกิจใหญ่มากก็ควรมีการพิจารณาก่อน" ดร.ปิยสวัสดิ์ อธิบาย

นอกจากนี้ ประธานมูลนิธิสถาบันพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม กล่าวอีกว่า ถ้ารัฐบาลจะบังคับต้องมีกฎที่ชัดเจนเพื่อให้ทุกคนปฏิบัติตาม เช่นขับรถไม่ควรเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนดเป็นต้น ส่วนมาตรการที่จะประหยัดค่าไฟหรือพลังงานนั้น ต้องพิจารณาว่ามีผลต่อการใช้พลังงานโดยตรงหรือเปล่า

สำหรับมาตรการประหยัดพลังงานที่รัฐกำหนดให้เอกชนให้ความร่วมมือนั้น ดร.ปิยสวัสดิ์ เห็นว่า "ภาคเอกชนมีความคิดที่สร้างสรรค์อยู่แล้ว รัฐบาลไม่จำเป็นต้องวางกรอบหรือกำหนดว่าต้องทำอะไรบ้าง ไม่จำเป็นต้องระบุรายละเอียดมากมาย แต่ควรวางกรอบกว้างๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางก็เพียงพอแล้ว

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net