Skip to main content
sharethis

ประชาไท-6 ก.ค.48 การประชุมคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาและติดตามการบริหารจัดการระบบการเงินของศูนย์ธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร วุฒิสภา ได้มีการหารือกันเรื่องการศึกษาเพื่อหาแนวทางการลงทุนทางธุรกิจขนาดใหญ่ ที่มีวงเงินตั้งแต่ 50,000-100,000 ล้านบาทขึ้นไปในลักษณะการรวมเอาสถานที่ทางธุรกิจต่างๆมาไว้ด้วยกัน โดยเรียกรวมว่าศูนย์ธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรหรือ เอ็นเตอร์เทน เมนท์คอมเพล็กซ์

นายสามารถ รัตนประทีปพร ประธานอนุกรรมาธิการฯ กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้ได้เชิญนายบุญชัย แช่มช้อย ผู้อำนวยการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทย และนายประกรณ์ นิลประพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายกฤษฎีกา มาปรึกษาถึงข้อจำกัดทางกฎ หมายโดยเฉพาะในส่วนของกาสิโน ซึ่งทางมหาดไทยยืนยันว่าต้องแก้กฎหมายก่อนเท่านั้น และหากจะทำต้องเป็นประชามติมากกว่าการประชาพิจารณ์

ประธารอนุกรรมาธิการฯ กล่าวอีกว่า การหารือในวันนี้เป็นเพียงการศึกษาแนวทางของเอ็นเตอร์
เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ โดยมุ่งไปด้านการลงทุนทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังไม่ได้ครอบคลุมไปถึงผลกระทบด้านสังคม คาดว่าจะต้องมีการประชุมเรื่องนี้อีกหลายครั้ง หลังเปิดประชุมสภาสมัยที่ 2 (สมัยนิติบัญญัติ) ส่วนในครั้งต่อไปจะเชิญตัวแทนจากทางสำนักงานเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือสภาพัฒน์มาร่วมหารือ

ทั้งนี้ สถานที่ทางธุรกิจดังกล่าวจะประกอบไปด้วย โรงแรมระดับห้าดาว สวนสนุก ศูนย์การประชุมและสัมมนา ศูนย์วัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์ ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ โดยผู้ที่จะมาลงทุนต้องมีวงเงินจำนวนไม่น้อยกว่าที่มีวงเงินตั้งแต่ 50,000-100,000 ล้านบาทขึ้นไป

หากมีการลงทุนเป็นไปตามเงื่อนไขของเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ในส่วนของโรงแรมสามารถเปิดคาสิโนที่มีเนื้อที่ไม่เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ของสถานที่ทั้งหมดได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงสถานที่ที่เป็นไปได้ในการตั้งเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ นายสามารถตอบว่ายังไม่สามารถระบุได้ ต้องดูจากเงื่อนไขการลงทุน แต่อาจเป็นบริเวณ ทุ่งกุลาร้องไห้ เพราะเคยมีการลงไปศึกษาพื้นที่มาบ้างแล้ว

อ่านข่าวย้อนหลัง "เปิดกลยุทธ์กรุยทาง "บ่อนเสรี" แบ่งเงิน 7.9 ล้านคนจน" http://www.prachathai.com/news/show.php?Category=nm&No=5057

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net