Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวเกียวโดรายงานวันนี้(28 ก.ย.) โดยอ้างคำแถลงของ นายรอน เรดมอนด์ โฆษก UNHCR ประจำนครเจนีว่า ประเทศสวิสเซอร์แลนด์  ว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) จะยุติการแถลงใดๆ ต่อสาธารณะในประเด็นสถานภาพของชาวไทยมุสลิม 131 คน ที่หลบหนีเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยเข้าไปในรัฐกลันตัน มาเลเซีย เมื่อปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา


 


"เราเชื่อว่าการแถลงใดๆต่อสาธารณะเกี่ยวกับกรณีนี้จะทำให้สถานการณ์ยุ่งยากยิ่งขึ้นไปอีก" นาย เรด


มอนด์ ระบุ


 


ทั้งนี้ นายเรดมอนด์กล่าวว่า UNHCR กำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ เพื่อคลี่ คลายสถานการณ์


 


 "เรามั่นใจว่าทั้งรัฐบาลไทยและมาเลเซียจะร่วมมือกันเพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับชาวไทยมุสลิมทั้ง 131 คน และการที่ทางการมาเลเซียให้ที่พักชั่วคราวตามหลักมนุษยธรรมอยู่แล้ว เราจึงไม่เห็นว่าจำเป็นจะต้องมีการคุ้มกันใดๆในเวลานี้"โฆษก UNHCR กล่าวสรุป


 


"แม้ว่ายูเอ็นเอชซีอาร์จะมีข้อมูลอยู่บ้าง แต่การที่ยังไม่ประกาศถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะไทยและมาเลเซียต้องการให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างดีที่สุดและให้คนเหล่านั้นปลอดภัยที่สุด โดยเฉพาะผู้บริสุทธิ์จะให้การดูแลอย่างเต็มที่" นายกันตธีร์ ศุภมงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงท่าทีของUNHCR และว่า ถือเป็นโอกาสดีที่ไทยและมาเลเซียจะช่วยกันแก้ปัญหา อย่างเร็วที่สุดและให้เกิดความรอบคอบที่สุด


 


นายกันตธีร์ ระบุว่า มีคนไทยบางส่วนใน 131 คน แสดงความประสงค์จะกลับประเทศ แต่ต้องรอตรวจสอบสัญชาติให้มีความชัดเจนก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามตรวจสอบข้อมูลอย่างเต็มที่และเป็นไปตามกระบวนการที่มีอยู่ เชื่อว่า เวลานี้ต้องใช้การตรวจสอบลายนิ้วมือ เพราะทุกคนที่ข้ามไปไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่ามีผู้ประสงค์จะกลับประเทศที่คน แต่เชื่อว่า จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


ทั้งนี้การนำบัตรประจำตัวอเนกประสงค์ (สมาร์ทการ์ด) มาใช้กับประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะสามารถช่วยเรื่องข้อมูลได้ เพราะจะสามารถตรวจสอบกับกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาด ไทย  เหมือนกับการใช้หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-passport) และทางการไทยได้ประสานกับทางการมาเลเซียแล้ว ทั้งในระดับกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานความมั่นคง
 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net