Skip to main content
sharethis

เรียนสื่อมวลชนทุกแขนง


 


ในฐานะอดีดผู้แทนชาวกรุงเทพฯ คนหนึ่งในวุฒิสภา และนักเคลื่อนไหวในเรื่องประชาธิปไตยและเสรีภาพสื่อมวลชน ผมมีความเข้าใจต่อเหตุที่ทำให้เกิดสถานการณ์ปัจจุบัน


 


แต่อย่างไรก็ดี ผมขอแสดงความเห็นว่าการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติในปัจจุบัน จำเป็นที่สุดที่จะต้องอาศัยวิถีทางประชาธิปไตยเท่านั้น


 


โดยการเปิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกส่วน และให้เสรีภาพแก่สื่อมวลชนทุกแขนงในการเสนอข้อมูลข่าวสารและความติดเห็นของประชาชนอย่างอิสระ


 


ดังนั้นผมจึงขอเสนอต่อผู้ถืออำนาจการปกครองประเทศในปัจจุบันว่า


 


1) ควรยกเลิกประกาศห้ามชุมนุมทางการเมืองเกินห้าคน


 


2) ควรมีการเปิดเสรีภาพสื่อมวลชนตามขอบเขตของกฎหมายปกติ และตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 2540


 


3) ควรรีบประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวที่มีเนื้อหาเลียนแบบรัฐธรรมนูญปี 2540 เพียงแต่เพิ่มบทเฉพาะกาลที่เหมาะสมสำหรับช่วงระยะผ่านไปสู่การเลือกตั้งครั้งต่อไป และมีบทว่าด้วยกระบวนการปฏิรูปสังคมและการเมืองโดยการมีส่วนร่วมของประชาชนที่มาจากข้อเสนอของภาคประชาสังคม


 


4) ควรมีการเตรียมจัดตั้งรัฐบาลรักษาการพลเรือนโดยด่วนที่สุด นำโดยบุคคลที่เป็นนักประชาธิปไตยและเป็นที่ยอมรับของประชาชนในวงกว้าง


 


5) ควรมีการกำหนดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในระบอบประชาธิปไตยภายในระยะเวลาไม่เกินหกเดือน


 


6) ควรมีการเร่งสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยสันติวิธีและกระบวนการการมีส่วนร่วมของชุมชนและประชาชนในพื้นที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net