Skip to main content
sharethis

20 พ.ย. 2549 เมื่อวันที่ 19 พ.ย. เวลา 10.00น. สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ วิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จัดสัมมนาหัวข้อ ฆ่าตัดตอนความจริงที่ถูกปกปิด


         


นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัน อดีตสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า รัฐตำรวจเกิดมาจากการใช้อำนาจนอกเหนือกฏหมาย ความยุติธรรม ที่สืบเนื่องจากระบอบทักษิณ ก่อให้เกิดปัญหาฆ่าตัดตอนจากการประกาศทำสงครามยาเสพติด และถือเป็นจุดเริ่มต้นของรัฐบาลทักษิณกับรัฐบาลพม่า เพื่อเอื้อประโยชน์ด้านธุรกิจ โดยเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์ที่ติดตามกรณีดังกล่าวและนำเสนอเรื่องนี้มาตลอด ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่สื่อมีความอ่อนไหว และยอมรับว่าการทำรัฐประหารของ คปค.ครั้งนี้ลิดรอนสิทธิ์น้อยที่สุด


          


นายสมชาย หอมละออ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ กล่าวว่า นโยบายปราบยาเสพติดของรัฐบาลทักษิณมีผู้เสียชีวิตประมาณ 2,500 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้บริสุทธิ์ สงครามยาเสพติดเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตย รัฐบาลชุดปัจจุบันต้องมาปรับระบบนิติธรรม นิติรัฐ โดยเฉพาะตำรวจ ต้องปรับโครงสร้างบริหารงานใหม่ และต้องทำลายระบอบทักษิณให้หมดไป ซึ่งที่ผ่านมาระบอบทักษิณเป็นรัฐบาลที่ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ จนนำมาสู่การทำรัฐประหาร เพราะมีการหมิ่นเบื้องสูง คอรัปชั่น รวมถึงการฆ่าตัดตอนในนโยบายปราบยาเสพติด เป็นการละเมิดสิทธิ์ เป็นการก่อชนวนการก่อการร้ายในภาคใต้ จนวิกฤตในปัจจุบัน เพราะเชื่อว่าประชาชนไม่กล้ารวมตัวกัน เนื่องจากไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน กรณีต่างๆ เหล่านี้เกิดจากตำรวจทั้งสิ้น



 

"ต้องมีการนำคดีฆ่าตัดตอนมาสืบสวนใหม่ และลงโทษทางวินัย ผู้นำที่รับผิดชอบทางนโยบายกำกับดูแลสั่งการยังมีผลให้การตายเกิดขึ้น 2,500 กว่าราย ตั้งแต่นายทักษิณ จนถึงหัวหน้างานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกลุ่มพวกนี้มีข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชน ข้อหานี้เป็นประเพณีปฏิบัติ บุคคลที่ต้องเอาผิด คือระดับสั่งการ ไม่ใช่คนปฏิบัติ นายซัดดัม ฮุสเซ็น สังหารประชาชน 170 คน ต้องข้อหาคดีดังกล่าว แต่นี่ถึง 2,500 คน ต้องดำเนินคดีอย่างจริงจัง"



         


....................


เรียบเรียงจาก: http://www.bangkokbiznews.com


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net