Skip to main content
sharethis

 






                                                                    

                      

ประธานาธิบดี กลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย แห่งฟิลิปปินส์ (Gloria Macapagal Arroyo) และ ผู้บัญชาการกองทัพบกฟิลิปปินส์ นาย Hermogenes Esperon เดินตรวจแถวทหาร, โดยเมื่อวันที่ 21 ต.ค.2006 นี้ เป็นวันครบรอบ 71 ปี ของการสถาปนากองทัพบกฟิลิปปินส์


 


ภาพจาก : REUTERS/Darren Whiteside (PHILIPPINES)

                 

 


 


 


ประชาไท—22 ธ.ค. 2549 วานนี้ (วันที่ 21 ธ.ค. 2006) ประธานาธิบดี กลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย แห่งฟิลิปปินส์ ได้ประกาศหยุดยิง / หยุดสู้รบกับกองกำลังฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล กลุ่ม communist New People's Army (NPA) ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและช่วงปีใหม่ หลังจากการร่วมงานครบรอบการสถาปนากองทัพบกฟิลิปปินส์ โดยได้อนุมัติการหยุดยิงชั่วคราวหลังจากหารือกับนายทหารระดับสูงของฟิลิปปินส์ แต่ทั้งนี้ยังคงไม่มีแผนการรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพที่หยุดชะงักไปตั้งแต่ปี 2003


 


โดยกองทัพฟิลิปปินส์จะไม่ปฏิบัติการทางการทหารในการต้านทานกองกำลังของกลุ่ม NPA ในวันที่ 24 - 25 ธ.ค. 2006 และวันสิ้นปี 31 ธ.ค. 2006 กับวันปีใหม่ 1 มกราคม 2007 โดยได้ข้อสรุปคำสั่งทางการทหารนี้หลังจากการคุยเป็นการส่วนตัวกับประธานาธิบดี อาร์โรโย


 


ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีการประกาศการหยุดยิงดังกล่าว รัฐบาลฟิลิปปินส์เองก็ยังคงไม่มีแผนการรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพที่หยุดชะงักไปตั้งแต่ปี 2003 และการหยุดยิงครั้งนี้เป็นการประกาศจากรัฐบาลฟิลิปปินส์เพียงฝ่ายเดียว โดยยังไม่มีการตอบสนองมาจากกลุ่ม NPA --- ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี กลอเรีย อาร์โรโย เองเคยประกาศไว้อย่างแข็งกร้าวว่า เธอจะปราบปรามกลุ่ม NPA ให้ได้ภายใน 2 ปี หรือหากเช่นนั้นก็อาจจะเป็นก่อนที่เธอจะพ้นวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2010


 


ทั้งนี้ ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 เป็นต้นมา กองทัพฟิลิปปินส์และกองกำลัง NPA ต่างฝ่ายต่างเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและช่วงปีใหม่ , แต่เมื่อปีที่ผ่านมา กองกำลัง NPA กลับแหวกประเพณี โดยไม่มีการยื่นข้อเสนอเรียกร้องให้หยุดยิงแต่ประการใด


 


อนึ่ง กองกำลัง NPA เป็นกองกำลังติดอาวุธใต้ดินของ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งฟิลิปปินส์ (Communist Party of the Philippines) ซึ่งมีแนวทางในการปฏิวัติสายสังคมนิยมแบบเหมาอิสต์ (Maoist) ได้ทำการต่อต้านรัฐบาลฟิลิปปินส์มาตั้งแต่ปี 1969


 


และการประกาศหยุดยิงครั้งนี้ของรัฐบาลฟิลิปปินส์ไม่ได้ครอบคลุมถึงการต่อสู้กับกองกำลังฝ่ายตรงข้ามกลุ่มอื่นๆ อย่างกลุ่ม เจมาห์ อิสลามิยาห์ (Jemaah Islamiyah) และกลุ่ม อาบู ซาย์ยาฟ (Abu Sayyaf)



 


 


แหล่งข้อมูล :


 


http://www.news.com.au/story/0,10117,20961650-1702,00.html?from=public_rss


 


http://newsinfo.inquirer.net/topstories/topstories/view_article.php?article_id=39577

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net