Skip to main content
sharethis


 


 



รับข้อเรียกร้อง - เตือนใจ ดีเทศน์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ


เดินทางมารับข้อเรียกร้องจากเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด


ที่หน้าศาลากลางจังหวัดตรัง


 


 


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 มกราคม 2550 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดตรัง นางเตือนใจ ดีเทศน์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้เดินทางมารับหนังสือร้องเรียนของเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด ที่กำลังชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหากรณีพิพาทจากการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่ - เขาย่า และประกาศเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ทับที่ดินทำกิน


 


นายเกียรติก้อง เสนฤทธิ์ ตัวแทนเครือข่ายฯ ชี้แจงต่อนางเตือนใจว่า ความเดือดร้อนของชาวบ้านเกิดจากทางราชการประกาศเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด เมื่อปี 2518 ประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่ - เขาย่า เมื่อปี 2525 ทับที่ดินทำกินของราษฎร ส่งผลให้ชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่รัฐข่มขู่คุกคาม และขัดขวางการพัฒนาหมู่บ้านมาตลอด


 


นายเกียรติก้อง ชี้แจงต่อไปว่า นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2549 มาจนถึงปัจจุบัน เจ้าหน้าที่รัฐยิ่งข่มขู่คุกคามชาวบ้านมากขึ้น ห้ามไม่ให้ตัดโค่นต้นยางหมดอายุ ไม่ให้ทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง  ห้ามไม่ให้ผู้โค่นต้นยางนำต้นยางออกมาขาย ชาวบ้านบางคนได้รับคำสั่งให้ทำลายรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง เจ้าหน้าที่บางคนใช้เป็นช่องทางในการข่มขู่เรียกเงินจากชาวบ้านโดยทุจริต เจ้าหน้าที่บางคนบุกเข้าไปทำลายทรัพย์สิน และเผาบ้านพักที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน ข่มขู่และตัดฟันต้นยางปลูกใหม่ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังดำเนินคดีกับชาวบ้านโดยไม่เป็นธรรม รวมทั้งถูกขัดขวางไม่ให้พัฒนาสาธารณูปโภคของชุมชน เช่น ไม่ให้ติดตั้งแผงโซล่าร์เซล ห้ามซ่อมแซมเส้นทางเข้าหมู่บ้าน


 


"ต่อมาวันที่ 18 มกราคม 2550 ทางเครือข่ายฯกับหน่วยงานของรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงเฉพาะหน้า โดยให้ชะลอการจับกุม การทำลายทรัพย์สิน การดำเนินคดีกับชาวบ้าน ให้ชาวบ้านสามารถพัฒนาสาธารณูปโภคได้ จนกว่าจะมีข้อตกลงร่วมกันที่ชัดเจน โดยกำหนดนัดเจรจาเพื่อหาข้อตกลงร่วมกันกับตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในวันที่ 25 มกราคม 2550" นายเกียรติก้อง กล่าว


 


นายเกียรติก้อง ชี้แจงอีกว่า ต่อมา เจ้าหน้าที่ป่าไม้จงใจละเมิดข้อตกลง ยึดปูนซีเมนต์ 23 กระสอบของชาวบ้านในตระ หมู่ที่ 2 ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ที่จะนำไปซ่อมเส้นทางเข้าหมู่บ้าน เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2550 โดยให้เหตุผลว่า ผู้ลงนามในข้อตกลง คือ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาปู่ - เขาย่า และผู้อำนวยการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ไม่มีอำนาจอนุญาตให้ดำเนินการใดๆ ในพื้นที่ป่า ทางเครือข่ายฯ จึงขอให้ย้ายเจ้าหน้าที่ที่ละเมิดข้อตกลง คือ นายสนิท องศารา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด และนายคม ไชยภักดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์ป่าเขาบรรทัด หน่วยโตนเต๊ะ ออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 25 มกราคม 2550 เพราะเป็นอุปสรรคต่อการแก้ไขปัญหาอย่างสมานฉันท์


 


นายเกียรติก้อง ได้เรียกร้องผ่านสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ยุติการจับกุม ข่มขู่ คุกคามสมาชิกเครือข่ายฯ และอนุญาตให้สมาชิกเครือข่ายฯ ทำมาหากินตามปกติ ให้ยุติการทำลายทรัพย์สิน เช่น ฟันต้นยาง เผาบ้าน และอนุญาตสมาชิกเครือข่ายฯ กลับเข้าไปทำมาหากินตามปกติ ห้ามไม่ให้ขัดขวางการพัฒนาสาธารณูปโภคในชุมชน ยุติการดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญากับชาวบ้านในเครือข่ายฯ ทั้งหมด


 


นายเกียรติก้อง เสนอข้อเรียกร้องต่อไปว่า ให้ราชการและองค์กรปกครองท้องถิ่นรับรองแผนการจัดการทรัพยากรโดยองค์กรชุมชนสมาชิกเครือข่ายฯ ให้แก้ไขปัญหาแนวเขตอนุรักษ์ทับที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน และพื้นที่ชุมชน โดยกันแนวเขตใหม่ร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับเครือข่าย ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาครัฐกับเครือข่าย ฝ่ายละเท่าๆ กันในระดับต่างๆ เพื่อเป็นกลไกในการแก้ไขปัญหาให้มีการปรับแนวเขตป่าไม้ให้สอดคล้องกับความเป็นจริงให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ให้มีการออกเอกสารสิทธิ์ หรือรับรองสิทธิที่มั่นคงในที่ทำกินของราษฎร กรณีที่ดินที่กันแล้วอยู่นอกเขตอนุรักษ์ให้นำเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดิน


 


"เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่ ให้ประสานงานกับตัวแทนของเครือข่ายฯ ที่อยู่ในชุมชนก่อน ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 และเร่งออกพระราชบัญญัติป่าชุมชน หากเจ้าหน้าที่รายใดละเมิดข้อตกลงให้ลงโทษอย่างเฉียบขาด ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการตามข้อเรียกร้องนี้โดยด่วน พร้อมกับนำข้อเรียกร้องทั้งหมดเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 30 มกราคม 2550" นายเกียรติก้อง กล่าว


        


นางเตือนใจ กล่าวต่อที่ชุมนุมว่า จะนำข้อร้องเรียนทั้งหมด ไปประสานกับปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยตนจะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง ในวันที่ 27 มกราคม 2550


           


รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้นายอานนท์ มนัสวานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้ส่งปลัดจังหวัดตรัง ไปประสานกับปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อหาทางคลี่คลายปัญหาอีกทางหนึ่งด้วย



 


             


000000


           


แถลงการณ์ฉบับที่4


 


การเรียกร้องในการชุมนุมรอบใหม่ในวันที่25มกราคมของเครือข่ายฯข้อแรกสุดพวกเราเสนอว่าราชการต้องย้ายเจ้าหน้าที่ผู้ละเมิดข้อตกลงของวันที่18 มกราคม 2550 ทันทีชนิดน้ำหมึกแทบจะไม่ทันแห้งออกจากพื้นที่เสียก่อนทันที มิฉะนั้นเราจะไม่เจรจาในรายละเอียดของปัญหาอื่น แต่นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติอธิบดีกรมอุทยานฯผู้อ้างว่าจะมาแก้ปัญหาให้พวกเรากลับซื้อเวลาทั้งที่มีคำตอบแต่แรกแล้วว่า "ไม่มีอำนาจในการแก้ไขปัญหา"


 


การเจรจากับอธิบดีบ่ายวันนี้จึงได้พิสูจน์แก่พวกเราโดยไม่ต้องอธิบายให้มากความว่า


 


1.ถ้านายสนิทและนายคมซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่เขตรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดละเมิดข้อตกลงได้โดยไม่ได้รับการลงโทษ ต่อไปเจ้าหน้าที่ฝั่งอุทยานแห่งชาติเขาปู่เขาย่าก็จะละเมิดด้วยเช่นกัน เจ้าหน้าที่จะย่ามใจมากขึ้น ปัญหาจะยิ่งรุนแรงมากกว่าเดิมตลอดเทือกเขาบรรทัด


 


2.ถ้าข้อตกลงที่ผ่านมากับราชการถูกละเมิดได้ การจะเจรจาตกลงในรายละเอียดของการแก้ปัญหาต่อไปก็ไม่มีประโยชน์เพราะข้อตกลงนั้นจะถูกละเมิดอีก


 


3.การเจรจากับบุคคลระดับอธิบดีอาจไม่มีประโยชน์ใดๆในการแก้ปัญหาของเราถ้าอธิบดีไม่ใช้ความเดือดร้อนของชาวบ้านเป็นที่ตั้ง มืดบอดไม่รับฟังปัญหาชาวบ้าน รับฟังเพียงคำกล่าวอ้างของลูกน้องตัวเอง เห็นแต่ปัญหาการบริหารของตัวเองโดยไม่ยอมแก้ปัญหาที่แท้จริงของประชาชน


 


การส่งบุคคลที่ไม่มีอำนาจมาเจรจาทุกครั้งเรารู้ดีว่ามักเป็นเล่ห์กลของราชการที่จะให้การชุมนุมถูกถ่วงยืดเวลา เพื่อให้ราชการมีเวลาได้ใช้วิชามารไปสร้างกลุ่มมวลชนอื่นมาปะทะ หรือไปสร้างหลักฐานเท็จมาใส่ร้ายลดความน่าเชื่อถือของกลุ่มผู้เดือดร้อน ที่ผ่านมาเรายอมลดระดับข้อเรียกร้องเพราะเป็นการให้เกียรติแก่ราชการที่เราเข้าใจมาตลอดว่ายังมีเกียรติอยู่ และเพราะคิดว่าราชการจะปรับปรุงจิตสำนึกให้ดีขึ้นมาบ้าง แต่สุดท้ายเราต้องกลับต้องผิดหวังแทบทุกครั้ง


 


เราจึงขอยืนยันการประกาศต่อสู้ปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ปกป้องวิถีชีวิตการทำมาหากินของเราโดยการชุมนุมจะปักหลักอย่างยืดเยื้อต่อไปเพื่อให้ผู้มีอำนาจที่แท้จริงมาเจรจาแก้ปัญหาตามที่พวกเราเสนอแล้วทั้งหมด และจะกำหนดมาตรการที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆจนกว่าปัญหาของเราจะได้รับการแก้ไข.


 


เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด


25 มกราคม 2550


ณ ศาลากลางจังหวัดตรัง


 


 


 


อ่านข่าวย้อนหลัง


เจรจาป่าเทือกเขาบรรทัดเหลวจี้นายกฯแก้ปมอุทยานทับที่


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net