Skip to main content
sharethis

จากที่ได้มีการนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับ นักศึกษาชาติพันธุ์ โปรแกรมวิชาชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย จำนวน 15 คน ได้ออกมาร้องเรียนถึงกรณี นายสมบัติ บุญคำเยือง ผู้อำนวยการศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษาและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ซึ่งในแถลงการณ์ระบุว่าว่าเป็นผู้บอกให้นักศึกษามาเรียนโดยไปแนะแนวการศึกษา โดยเสนอว่า หากมาเรียนโปรแกรมวิชาชาติพันธุ์ศึกษาฯ จะมีทุนการศึกษาให้ปีละ 2 แสนบาท และมีที่พักให้ แต่เมื่อเข้ามาเรียนแล้วไม่เป็นไปตามที่เสนอไว้ ล่าสุดเครือข่ายคัดค้านการแปรรูปการศึกษา สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย และ พรรคแนวร่วมภาคประชาชนและหนังสือพิมพ์เลี้ยวซ้าย ออกแถลงการณ์เรียกร้องความเป็นธรรมให้นักศึกษาแล้ว


 


 


 


แถลงการณ์เรียกร้องร้องความเสมอภาคและความเป็นธรรมทางการศึกษา


กรณีนักศึกษาชนเผ่าถูกหลอกให้มาเรียนโปรแกรมวิชาชาติพันธุ์ศึกษาอนุภาคลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย


 


            จากที่ได้มีการนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับ นักศึกษาชาติพันธุ์ โปรแกรมวิชาชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย จำนวน 15 คน ได้ออกมาร้องเรียนถึงกรณี นายสมบัติ บุญคำเยือง ผู้อำนวยการศูนย์ชาติพันธุ์ศึกษาและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย หลอกให้มาเรียนโดยได้ไปแนะแนวการศึกษาโดยเสนอว่า หากมาเรียนโปรแกรมวิชาชาติพันธุ์ศึกษาฯ จะมีทุนการศึกษาให้ปีละ 2 แสนบาท และมีที่พักให้ แต่เมื่อเข้ามาเรียนแล้วไม่เป็นไปตามที่เสนอไว้ ส่งผลให้นักศึกษาประสบกับปัญหาต่างๆ และนักศึกษากลุ่มนี้ต้องดิ้นรนให้มีชีวิตรอดไปวันๆ ทำให้เกิดภาวะความเครียดกระทบต่อจิตใจของนักศึกษา และที่สำคัญการหลอกลวงนี้ทำให้แทนที่นักศึกษาจะได้เรียนฟรีด้วยทุนการศึกษาที่สัญญาไว้ กลับกลายเป็นหนี้อันเกิดจากการเรียนที่เกิดขึ้น


 


            ดังนั้น เครือข่ายคัดค้านการแปรรูปการศึกษา สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) และพรรคแนวร่วมภาคประชาชน เห็นว่านอกเหนือจากที่รัฐบาลจะละเลยต่อการให้โอกาสการศึกษาที่เท่าเทียมสำหรับคนยากจนซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ในสังคมโดยการเร่งรัดนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบแล้ว ยังได้ละเลยต่อการคุ้มครองและให้สวัสดิการการศึกษาแก่พี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ด้วย ดังนั้นพวกเราจึงขอประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นครั้งนี้ และเรียกร้องให้ รัฐบาล ผู้บริหารมหาวิทยาลัย และผู้ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดย


 


1.                 ต้องจัดหาทุนการศึกษาพร้อมค่าใช้จ่ายที่จำเป็นสำหรับการศึกษาทั้งหมดให้แก่เพื่อนนักศึกษาทั้ง 15 คนเพื่อให้มีโอกาสศึกษาต่อตามความประสงค์ของนักศึกษาโดยทันที และต้องมีมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่นักศึกษาทั้ง 15 คนว่าจะไม่โดนข่มขู่คุกคามจากบุคคลใดก็ตามที่หวังดีด้วย


 


2.                 ต้องเร่งสืบสวนข้อเท็จจริงและเอาผิดต่อผู้ที่กระทำความผิดโดยทันที เพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบาล และผู้บริหารมหาวิทยาลัยปกป้องและเคารพความยุติธรรมและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของพี่น้องชาติพันธุ์ซึ่งเป็นมนุษย์เหมือนกับพวกเรา


 


 


3.                 รัฐต้องผลักดันให้การศึกษาในทุกระดับเป็นเรื่องของ รัฐสวัสดิการ ที่รัฐต้องให้แก่ประชาชนและมนุษย์ทุกคนที่เกิดบนผืนแผ่นดินไทยอย่างไม่มีการเลือกปฏิบัติ  ซึ่งหากรัฐบาลชุดนี้มีความจริงใจต่อการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม รัฐต้องยึดเอาการสร้าง รัฐสวัสดิการ ซึ่งเป็นเครื่องรับรองความมั่นคงในชีวิตของประชาชนไว้เป็นวาระหลักของการร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย


 


 


ด้วยความสมานฉันท์ต่อเพื่อนผู้ร่วมต่อสู้กับความไม่เป็นธรรม


 


เครือข่ายคัดค้านการแปรรูปการศึกษา


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย


และ พรรคแนวร่วมภาคประชาชน&หนังสือพิมพ์เลี้ยวซ้าย


 


12 กุมภาพันธ์ 2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net