Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวมอญอิสระ IMNA รายงานวันที่ 3 เม.ย. 50 ว่า เจ้าหน้าที่พม่าได้มีคำสั่งเข้มงวดการนำเข้าสินค้าไทยในฝั่งเจดีย์สามองค์ ด้านตรงข้ามอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยการเข้มงวดดังกล่าวนี้มีขึ้นหลังจากที่ไทยมีคำสั่งปิดด่านชายแดนเมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา


 


ด้านแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดเจ้าหน้าที่ทหารพม่าเปิดเผยว่า ผู้บัญชาทหารพม่าในพื้นที่ได้กล่าวระหว่างการประชุมที่มีขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เขาจะสั่งเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการนำเข้าสินค้าไทยรวมทั้งจะจัดเก็บรายชื่อคนไทยที่ผ่านเข้าออกชายแดนและผู้ที่ใช้ดินแดนของพม่าด้วย


 


นอกจากนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่ทหารพม่านำโดยพันโทละมิน ผบ.หน่วยทหารพม่าประจำพื้นที่ได้จับกุมรถบรรทุกสินค้าซึ่งติดแผ่นป้ายทะเบียนของไทยรวมสามคัน ขณะลอบข้ามเข้าไปในฝั่งพม่า (เจดีย์สามองค์) ใกล้กับช่องทางที่กำลังถูกสั่งปิดอยู่


 


ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ทางการไทยได้มีคำสั่งปิดด่านชายแดนด้านจังหวัดกาญจนบุรี หลังเกิดเหตุกองกำลังกะหรี่ยงพุทธ DKBA

จับตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนของไทยไปสองนาย โดยหลังจากที่ DKBA ได้ปล่อยตัวสองเจ้าหน้าที่ไทยแล้ว ทางการไทยได้มีคำสั่งเปิดด่านพรมแดนตามเดิม แต่ทว่า ทางการพม่ากลับมีคำสั่งปิดด่านชายแดนทั้งทางด้านจังหวัดกาญจนบุรีและจังหวัดตากโดยไม่ทราบสาเหตุ ส่งผลให้การนำเข้าสินค้าของทั้งสองฝั่งต้องหยุดชะงักลง  


 


รายงานข่าวระบุว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่พม่าได้มีคำสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากไทยทุกชนิด ส่งผลให้ราคาสินค้าในฝั่งพม่าพุ่งสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะน้ำเชื้อเพลิงมีราคาสูงขึ้นหลายเท่าตัว และจนถึงขณะนี้เจ้าหน้ายังไม่อนุญาตให้รถยนต์ผ่านเข้าออกชายแดนได้ ซึ่งมีเพียงราษฎรเท่านั้นที่ยังคงได้รับอนุญาตให้เดินทางข้ามไปมาได้ตามปกติ   


 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network)

ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net