Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 50 เวลา 07.30 น. พล.ต.ต.สัณฐาน ชยนนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ร่วมกับนายนิวัตน์ สวัสดิ์แก้ว ผวจ.สุราษฎร์ธานี นำกำลังตำรวจ ร่วมกับอาสาสมัครจังหวัดกว่า 1,000 นาย โดยระดมกำลังตำรวจจาก สภ.อ.ใกล้เคียงที่อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจฦูธรภาค 8 เข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้ชื่อว่า กลุ่มองค์กรพัฒนาที่ดินเพื่อการเกษตรภาคใต้ กว่า 3,000 คน ซึ่งเข้าไปปักหลักชุมนุมในพื้นสวนปาล์มของบริษัท ทักษิณปาล์ม (2521 ) จำกัด ม.12 ต.ท่าขนอน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี ในพื้นที่ประมาณ 1,600 ไร่


 



นายวิมล เชิดชูชน ประธานองค์การพัฒนาที่ดินเพื่อการเกษตรภาคใต้ และชาวบ้านจากหลายจังหวัดภาคใต้ ประมาณ 3,000 คน บุกยึดพื้นที่สวนปาล์มของบริษัท ทักษิณปาล์ม จำกัด ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา (เดลินิวส์รายงานว่าการชุมนุมมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. ขณะที่ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าวันที่ 30 เม.ย.)


 


เหตุของการชุมนุม เนื่องจากผู้ชุมนุมเห็นว่า บริษัท ทักษิณปาล์ม จำกัด ครอบครองที่ดินไม่ถูกต้อง ซึ่งหลังจากนั้น ทางบริษัทได้นำเอกสารครอบครองที่ดินเข้าขอความคุ้มครองต่อศาล โดยศาลจ.สุราษฎร์ธานีมีคำสั่งตามหมายเลขดำที่ 435 /2550 ให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. แต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังไม่ยอมออกจากพื้นที่


 



ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สุราษฎร์ธานี จึงนำกำลังเข้าสลายกลุ่มผุ้ชุมนุม ขั้นแรกเจ้าหน้าที่ นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นโปรยใบปลิว และใช้เครื่องขยายเสียงแจ้งให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่สลายตัว ยืนยันปักหลักสู้โดยใช้มีดพร้าต่อสู้ และใช้หนังสติ๊ก ยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่


 


เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงควบคุมสถานการณ์โดยใช้แก๊สน้ำตายิงใส่ แล้วคุมตัวผู้ชุมนุมไปประมาณ 300 คน



จากเหตุการณ์นี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 20 ราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวผู้ชุมนุมไปเกือบทั้งหมดประมาณ 1,000 คน


 


พล.ต.ท.ธานี ทวิชศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า นายวิมล เชิดชูชน เป็นแกนนำหลักในครั้งนี้ และยังกล่าวว่า เขาใช้วิธีการเดียวกันกับการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น การวางตะปูเรือใบรถ การชักจูงคนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้ามาร่วมชุมนุม


 


ผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า เท่ากับนายวิมล เป็นคนที่พยายามชักจูง พยายามสร้างความวุ่นวายและสร้างปัญหาให้กับคนในพื้นที่


 



ด้านนายนิวัตน์ สวัสดิ์แก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า กลุ่มขบวนการเหล่านี้ หลอกลวงประชาชนโดยอ้างว่า หากมาร่วมชุมนุมจะได้ที่ดินทำกิน พร้อมกันนี้ได้เรียกเก็บเงินจากประชาชนที่มาร่วมชุมนุมต่อหัว วันละ 40 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย และเก็บเงินค่าหัวจากประชาชนที่มาจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้สูงถึง 1,500 บาท


 


ด้านนายวิมล เชิดชูชน แกนนำผู้ชุมนุม กล่าวว่า การกระทำของกลุ่มเป็นการตรวจสอบพื้นที่ที่อยู่ความครอบครองของ บ.ทักษินปาล์ม พบว่ามีโฉนดที่ถูกต้องจำนวน 300 ไร่ แต่มีการครองพื้นที่เป็น 10,000 ไร่ สืบเนื่องจากพื้นที่เดิมเป็นพื้นที่สัมปทานทำไม้ เมื่อสัมปทานการทำไม้หมดสัญญาจะต้องส่งคืนพื้นที่ให้รัฐ แต่มีการดำเนินการให้เอกชนปลูกปาล์ม พร้อมกับออกโฉนดให้กลุ่มนายทุน


 


นายวิมลเรียกร้องขอให้มีการตรวจสอบการครอบครองและตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ หากตรวจสอบมีการคอบครองอย่างถูกต้อง ก็พร้อมจะออกจากพื้นที่ทันที


 


นายวิมล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ อย่าใช้ความรุนแรงในการสลายม็อบ พร้อมปฏิเสธกรณีมีกระแสข่าวว่า มีชาวไทยมุสลิมจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เคลื่อนตัวมาร่วมเพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัว 12 ผู้ต้องหา ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มตนไม่เกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แต่อย่างใด


 


พล.ต.ต.สัณฐาน ชยนนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า จะแจ้งข้อหากับชาวบ้านที่จับกุมได้ ในข้อหา บุกรุก, ฉ้อโกง และบางรายพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของพนักงานสอบสวนอีกครั้งหนึ่ง


 


เขายังกล่าวว่า การสลายม็อบครั้งนี้ มีเจ้าหน้าทีได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ถูกฟันด้วยของมีคม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีเพียงโล่และกระบองเท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็ดี มีผู้ชุมนุมที่บาดเจ็บเพราะถูกกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย


 


ขณะที่นายธนารักษ์ พงษ์เภตรา กรรมการผู้จัดการทักษิณปาล์ม (2521 ) จำกัด กล่าวว่า พื้นที่สวนปาล์มแห่งนี้ทั้งหมด 1,600 ไร่ เป็นที่ นส.3 ก ซื้อมาและทำการปลูกปาล์มตั้งแต่ปี 2521 แต่ชาวบ้านมายึดครองเมื่อวันที่ 25 เม.ย .ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ได้พยายามเจรจาให้ออกจากพื้นที่แต่ชาวบ้านไม่ยินยอมออกไป ทำให้คนงานไม่กล้าเข้าไปตัดปาล์มเพราะกลัวถูกทำร้าย จึงได้แจ้งข้อหาบุกรุกกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว


 


ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้อนุมัติออกหมายจับกุมแกนนำทั้งหมด 6 คน คือ 1.นายวิมล เชิดชูชน อายุ 49 ปี 2.นายมานะ การดี อายุ 47 ปี 3.นายมะแอ ลาเต๊ะ อายุ 59 ปี 4.นายอารี เพ็ชรสวัสดิ์ อายุ 37 ปี 5.นายเริง เกตุแก้ว อายุ 50 ปีและ 6.นางปะริด๊ะ ลาเต๊ะ อายุ 33 ปี และล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมนายมานะ การดี และนางปะริด๊ะ ได้แล้วโดยอยู่ในระหว่างการสอบสวนที่ สภ.อ.คีรีรัฐนิคม


 



รายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บเบื้องต้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 8 คน คือ 1.ส.ต.ท.ปัญญา ทองสุข อายุ 34 ปี นปพ.นครศรีธรรมราช 2.ส.ต.อ.วัชกรณ์ พริกบุญจันทร์ อายุ 35 ปี นปพ.สุราษฎร์ธานี 3.จ.ส.ต.ทวี นิ่มนวล อายุ 46 ปี นปพ.นครศรีธรรมราช 4.จ.ส.ต.ธานินทร์ คงเมือง อายุ 39 ปี 5.พ.ต.ท.สุพจน์ สำราญ อายุ 47 ปี สารวัตร นปพ.กระบี่ 6. ส.ต.อ.วิริยะ ชูถึง อายุ 33 ปี 7.ส.ต.อ.วรศักดิ์ พันเมือง 8. จ.ส.ต.ธรรมนูญ เอียดเสน ส่วนใหญ่ถูกฟันด้วยของมีคม และถูกรถยนต์ของกลุ่มผู้ชุมนุมพุ่งชน


 



ผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บเบื้องต้น มี 14 คน คือ 1.นายพัชรินทร์ ศิริวัฒน์ อายุ 33 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเข้าที่ขาได้รับบาดเจ็บ 2.นางนิตยา มารัชชะ อายุ 25 ปี 3.นายมะแด เผ็งพิยา อายุ 43 ปี 4.นางชฎาพรพร จันทร์ปาน อายุ 28 ปี 5.น.ส.ศิริวดี อุ่นศร อายุ 18 ปี 6.นายน้อย มาศสิน 7.น.ส.สุนิสา อุ่นศร อายุ 18 ปี 8.นางระเบียบ ดำสงค์ อายุ 41 ปี 9.นางสุจินต์ หนูศรี อายุ 43 ปี 10.นางพุทธชาติ เพชรรอด อายุ 40 ปี 11.นายเล็ก กล่อมทอง อายุ 52 ปี 12.นายสถาพร กันจิ อายุ 35 ปี 13.นายระวีโรจน์ มีลาภ อายุ 38 ปี 14.นายสมยศ ศรีทอง อายุ 38 ปี


 



ล่าสุดโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ประกาศขอรับบริจาคเลือดกรุ๊ปโอจำนวนมาก สำหรับช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ



 


 


 


ที่มา : เว็บไซต์เดลินิวส์, เว็บไซต์คมชัดลึก, ผู้จัดการออนไลน์, กรมประชาสัมพันธ์


 


 


อ่านประกอบ :


รายงานพิเศษ: เปิดโปงปมที่ดินสวนปาล์มสุราษฎร์ฯ-กระบี่...อีกหนึ่งแผลจากยุคทักษิณ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net