Skip to main content
sharethis

วานนี้ (27 ส.ค.) นายไกรศักดิ์  ชุณหะวัณ  อดีตส.ว.นครราชสีมา  ในฐานะ กรรมการอิสระตรวจสอบศึกษาและวิเคราะห์การกำหนดนโยบายปราบปรามยาเสพติดให้โทษและการนำนโยบายไปปฎิบัติจนเกิดความเสียต่อชีวิตร่างกาย ชื่อเสียงและทรัพย์สินของประชาชน (คตน.) กล่าวตอบโต้กรณีที่ทีมทนายความพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุ ว่านโยบายปราบปรามยาเสพติดในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ยอมรับของทั่วโลก ว่า ตนขอให้ทีมทนายของพ.ต.ท.ทักษิณ  ไปดูรายงานของตัวแทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของนาย โคฟี อันนัน เลาธิการสหประชาชาติ และรายงานการประชุมต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ที่ระบุชัดเจนว่ารัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ  ละเมิอสิทธิมนุษยชน ฆ่าตัดตอนผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนมาก  นอกจากนี้เครือข่ายสิทธิมนุษยชนได้รับรายงานกรณีที่ผู้ตายไม่ได้ข้องเกี่ยวกับยาเสพติดใดๆทั้งสิ้น กว่า 100 เรื่อง ซึ่งจากการตรวจสอบมี 80 คดีที่พบความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐอย่างชัดเจน ซึ่งในจำนวนนี้ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงยุติธรรมแล้ว 40 คดี


 


"ในตอนนั้นผมในฐานะส.ว.โคราช ได้รับเรื่องว่ามีการฆ่าตัดตอนผู้บริสุทธิ์ในโคราช กว่า 100 ศพ ซึ่งบางคนเป็นเกษตรกร แต่ถูกล็อตเตอรี่ 6 ล้านบาท ก็ถูกเจ้าหน้าที่รัฐฆ่าทิ้ง เพราะรวยเร็วเกินไป อีกคนเป็นลูกชายของครูที่ถูกตรวจปัสสาวะในหอพักตัวเอง โดนยิงขณะขับมอเตอไซค์ ยกมือไหว้เพื่อขอชีวิตตำรวจเพราะมีลูกต้องเลี้ยงก็ยังถูกฆ่าตาย ทั้งๆ ที่คนเหล่านี้ไม่เคยข้องแวะกับยาเสพติดแต่อย่างใด หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศใช้นโยบายขั้นเด็ดขาดกับยาเสพติด 15 วันแรกมีผู้เสียชีวิต 500 กว่าศพ 3 เดือนต่อมาผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 3,000 ศพ" นายไกรศักดิ์กล่าว


 


สำหรับกรณีที่ทีมทนายพ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งข้อสังเกตุว่า กรรมการคตน.บางคนไม่เป็นกลางนั้น นายไกรศักดิ์กล่าวว่า ตนไม่ลำเอียง แต่เรื่องนี้คือความจริงที่เกิดขึ้น ในทางกลับกันหากตนในฐานะส.ว.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนแล้วนิ่งเฉย สิ่งนี้เรียกว่าความลำเอียงมากกว่าทั้งนี้การทำหน้าที่พิจารณาใน
เรื่องดังกล่าว จะต้องสันนิษฐานก่อนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีข้อเท็จจริงเกิดขึ้น ซึ่งตนจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด


 


ผู้สื่อข่าวถามว่ามองว่าการออกมาเคลื่อนไหวของทีมทนาย พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการ พยายามสร้างความชอบธรรมย้อนหลังให้กับนโยบายปราบปรามยาเสพติดหรือไม่ นายไกรศักดิ์กล่าวว่า เป็นสิทธิที่ทีมทนายจะทำ เพราะรับจ้าง พ.ต.ท.ทักษิณมา เป็นเรื่องธรรมดา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net