Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 28 กันยายน กลุ่มคนซึ่งประกอบด้วยนักสิทธิมนุษยชน ผู้ทำงานด้านชนเผ่า นักกฎหมาย ตลอดจนนักศึกษา จำนวน 21 คนยื่นหนังสือถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และนายอำเภอแม่สอด โดยระบุว่า ได้ทราบมาว่า เมื่อวันที่ 27 กันยายน ทางจังหวัดตากและอำเภอแม่สอด ได้ดำเนินการคุกคามและมีคำสั่งห้ามประชาชน พระสงฆ์ ทั้งที่เป็นพลเมืองในประเทศไทยในอำเภอแม่สอด มิให้ดำเนินการชุมนุมโดยสันติ เพื่อสวดมนต์ภาวนาเพื่อให้เกิดสันติภาพขึ้นในประเทศพม่า


 


โดยพวกเขาระบุว่า นอกจากการชุมนุมโดยสันตินี้จะเป็นเสรีภาพที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ฉบับ 2540 จนถึงฉบับปัจจุบันแล้ว ยังเป็นการแสดงออกเพื่อต้องการให้เกิดสันติสุขและความสมานฉันท์ และส่งเสริมประชาธิปไตยอีกด้วย


 


"ในฐานะที่ท่านเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเป็นหน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ต้องคุ้มครองเสรีภาพของประชาชน และยึดมั่นแนวนโยบายที่เคารพสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ตามระบอบประชาธิปไตย กลุ่มผู้ลงนามข้างท้ายจดหมายฉบับนี้ ขอเรียกร้องให้ทางจังหวัดตาก และอำเภอแม่สอด ยุติการคุกคาม และคำสั่งห้ามการชุมนุมโดยสันติฯ ดังกล่าว" จดหมายระบุทิ้งท้าย


 


 


 


 


            วันที่ 28 กันยายน 2550


 


เรียน      ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก


            นายอำเภอแม่สอด


เรื่อง      ขอเรียกร้องให้ยุติการคุกคามเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสงบและสันติของพระสงฆ์และประชาชน


ในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก


 


สืบเนื่องจากการชุมนุมโดยสันติของพระสงฆ์จำนวนหลายหมื่นรูปในประเทศพม่านับแต่กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าดูแลเอาใจใส่ปัญหาความเดือดร้อนของพลเมืองและประชาชนในประเทศพม่า ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองและบุคคลทั่วไป แต่ทว่ารัฐบาลทหารพม่ายังคงเพิกเฉย ละเลยต่อความเดือดร้อนของประชาชน และกลับใช้กำลังความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุม จับกุมและประหัตประหารพระสงฆ์และประชาชนอย่างกว้างขวาง ซึ่งนับเป็นการละเมิดสิทธิในชีวิตและร่างกายของมนุษย์ที่เป็นพลเมืองและประชาชนอย่างร้ายแรง


 


ต่อสถานการณ์ดังกล่าว หากทางจังหวัดตากและอำเภอแม่สอดมีการติดตาม จะเห็นได้ว่า บุคคล องค์กร และประเทศต่างๆ ในประชาคมโลกต่างเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่ายุติการใช้กำลัง ความรุนแรงต่อพลเมืองและประชาชนในพม่า แม้แต่รัฐบาลทหารของประเทศไทย ก็ยังสนับสนุนต่อแนวทางดังกล่าว โดยให้ความเห็นว่า "เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน" และเห็นด้วยต่อแนวทางของกลุ่มประเทศอาเซียนที่ประเทศไทยเป็นสมาชิก และจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการของอาเซียนในสมัยหน้า ที่เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าใช้ความอดทนอดกลั้น และหาแนวทางการเมืองเพื่อแก้ปัญหา รวมถึงใช้ความพยายามเพื่อความสมานฉันท์ของชาติ รวมถึงการเรียกร้องให้ปลดปล่อยผู้ที่ถูกจับกุมรวมถึง อองซาน ซู จี ด้วยฯลฯ


 


อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้ลงนามข้างท้ายจดหมายฉบับนี้ ได้รับทราบว่า เมื่อวานนี้ (27 กันยายน 2550) ทางจังหวัดตากและอำเภอแม่สอด ได้ดำเนินการคุกคามและมีคำสั่งห้ามประชาชน พระสงฆ์ ทั้งที่เป็นพลเมืองในประเทศไทยในอำเภอแม่สอด มิให้ดำเนินการชุมนุมโดยสันติ เพื่อสวดมนต์ภาวนาเพื่อให้เกิดสันติภาพขึ้นในประเทศพม่า ทั้งนี้นอกจากการชุมนุมโดยสันตินี้จะเป็นเสรีภาพที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ฉบับ 2540 จนถึงฉบับปัจจุบันแล้ว ยังเป็นการแสดงออกเพื่อต้องการให้เกิดสันติสุขและความสมานฉันท์ และส่งเสริมประชาธิปไตย ในฐานะที่ท่านเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเป็นหน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ต้องคุ้มครองเสรีภาพของประชาชน และยึดมั่นแนวนโยบายที่เคารพสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ตามระบอบประชาธิปไตย กลุ่มผู้ลงนามข้างท้ายจดหมายฉบับนี้ ขอเรียกร้องให้ทางจังหวัดตาก และอำเภอแม่สอด ยุติการคุกคาม และคำสั่งห้ามการชุมนุมโดยสันติฯ ดังกล่าว


 


 


ด้วยความสมานฉันท์


 


ดรุณี ไพศาลพาณิชย์กุล                 โครงการเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐ


ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว                           โครงการเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐ


ปรีดา ทองชุมนุม                          มูลนิธิผสานวัฒนธรรม


.รัตนมณี พลกล้า                        ทนายความ


จันทร์จิรา จันทร์แผ้ว                      มูลนิธิผสานวัฒนธรรม


ชนันยา ไกรสร                             มูลนิธิผสานวัฒนธรรม


ศราวุธ ประทุมราช


Kalapalata Dutta                         Asian Institute for Human Rights


พรพิมล  สันทัดอนุวัตร                   โครงการฝึกอบรมเยาวชนเพื่อการพัฒนา


สุพัตรา  ธานีวรรณ                        โครงการฝึกอบรมเยาวชนเพื่อการพัฒนา


ประภา  โยธาทร                           โครงการฝึกอบรมเยาวชนเพื่อการพัฒนา


กฤนกรรณ สุวรรณกาญจน์              วิทยาลัยการจัดการทางสังคม


ชุติมาศ  สุกใส                             นักศึกษาปริญญาโท สตรีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


ชนกาญจน์ พันธุ์เดิมวงศ์                 นิสิตปริญญาโท ประวัติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


สุวิทย์ กุหลาบวงษ์                        ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ อิสาน


สุภาภรณ์  มาลัยลอย                     โครงการนิติธรรมสิ่งแวดล้อม


มนทนา  ดวงประภา           อาสาสมัครนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ของมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม     ประจำโครงการนิติธรรมสิ่งแวดล้อม


ธีรพันธุ์  พันธุ์คีรี                           ทนายความประจำบริษัท กฎหมายมีสิทธิ์และการบัญชี จำกัด


อานนท์  นำภา                             นักกฎหมายประจำ บริษัท กฎหมายมีสิทธิ์และการบัญชี จำกัด


 


 


 


หมายเหตุ            จดหมายฉบับนี้ได้ส่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และนายอำเภอแม่สอด


เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2550


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net