Skip to main content
sharethis

 






การเมือง


 


ป๋าเปรมปัดมีเอี่ยวปฏิวัติ! หมักโดดขวางแก้มาตรา 309 ลั่นฉวยโอกาส


เดลินิวส์ - "สมัคร" ขอปรับทุกข์ออกอากาศ กำหนดหัวข้อ"ทุกข์ของนายกฯ หน้าใหม่"ครวญโดนล้อ "เหลิงอำนาจ"ลั่นพร้อมทิ้งเก้าอี้ทุกเมื่อ มาถึงวันนี้กำไรแล้ว แจงหนีบ ผบ.ทบ.ไปนอกตลอด ไม่ได้กลัวปฏิวัติแต่ต้องเจรจาความการทหาร พร้อมโดดขวางแก้ม.309 ชี้อย่าฉวยโอกาส ด้านปชป.เตือนอย่าห่วงแค่ ม. "อู๊ดด้า" เตือนอย่าคิดก่อกองไฟเพิ่ม "พีระพันธุ์" เสนอเติมข้อความเปิดช่อง กก.บริหารพรรค "ประธานวุฒิฯ" หนุนตั้งวงนั่งหารือเครือข่ายม็อบเชียร์แก้ รธน. เดินหน้าจัดเวทีระดมความคิด ปชป.ตั้งกระทู้ล้วง "จักรภพ" แทรกแซงอสมท ฝ่าย รมต.คุมสื่อโต้ยกเครื่องช่อง 11 เพื่อให้ดีขึ้น ลั่นยอมไม่ได้ อสมท ขาดทุน แอ่นอกพร้อมให้ กลต. ตรวจสอบ 2 เม.ย. กกต.ถกยุบพรรค ชท. "ชูวิทย์" ขย่มซ้ำ "ปลาไหล" จอดแน่ ไล่ "บรรหาร" ไปเลี้ยงหลาน "เฉลิม" อ้าง "สดศรี" มั่นใจไม่โดนยุบ อดีต คมช. ไม่เชื่อ "บิ๊กบัง" แฉผ่านหนังสือ ส่วน "ป๋าเปรม" ปฏิเสธมีเอี่ยวปฏิวัติ วอนอย่านำไปโยงการเมือง


 


"หมัก" ขวางเอง แก้มาตรา 309 พปช.เลิกจัดม็อบสู้พันธมิตร


ข่าวสด - "หมัก" ย้ำแก้ รธน.หลายมาตรา โดยเฉพาะมาตรา 237 และมาตราเกี่ยวกับที่มาของ ส.ส.-ส.ว. แต่จะไม่แก้มาตรา 309 เพราะไม่มีประโยชน์ แถมยังจะทำให้ถูกด่าอีกต่างหาก มั่นใจคุยกับลูกพรรครู้เรื่อง จวกสื่อหนังสือพิมพ์รุมเขียนโจมตียืนยันไม่ได้หลงอำนาจ ฟุ้งมีคนเป็นนายกฯ ดีกว่าคนก่อนๆ วอนเลิกใช้คำว่า "หนีบ" ผบ.ทบ.ไปต่างประเทศ พปช.เสียงแตก ส.ส.อีสานไม่เห็นด้วยเร่งรีบแก้ รธน. ด้าน กกต.เตรียมนำมติทีมที่ปรึกษากฎหมายเข้าที่ประชุม 2 เม.ย.นี้ แต่ยังไม่ยืนยันจะได้ข้อยุติเรื่อง "ยุบพรรค" หรือไม่ "ชูวิทย์" โผล่เย้ย "เติ้ง" ถึงเวลากลับไปเลี้ยงหลานแล้ว ตร.เตรียมพร้อมรับมือม็อบพันธมิตรฯ วันนี้ จัดกำลังเฝ้าระวัง 3 จุดใหญ่ คาดมีคนมาร่วมไม่เกิน 3 พัน ด้านส.ส.พลังประชาชน ประกาศล้มเวทีมหาประชาชนฯ อ้างกลัวมือที่สามฉกฉวยสร้างสถานการณ์วุ่นวาย


 


เบรกแก้ รธน.โละคำสั่ง คมช."สมัคร"ระบุเลิก ม.309 ไม่มีผลย้อนหลัง-พันธมิตรฯชี้ พ.ค.-มิ.ย.ยุบสภา


โลกวันนี้ - "สมัคร" เบกแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 309 เพราะไม่เกิดประโยชน์ เนื่องจากไม่มีผลย้อนหลังจะแก้ทำไมให้ถูกหัวเราะเยาะ ส.ส.อีสาน พปช. 51 คนขวางแก้รัฐธรรมนูญเพราะยังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน อ้างชาวบ้านต้องการให้แก้ปัญหาปากท้องมากกว่า พันธมิตรฯชี้ช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. จะมีเรื่องใหญ่จากศาลที่ทำให้รัฐบาลอาจตัดสินใจยุบสภาหนีความผิด "ป๋าเปรม" ถ่อมตัวรู้น้อยไม่พูดเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ระบุที่ผ่านมาไม่ได้หายหน้าไปไหน แค่อยู่อย่างเงียบๆ ยืนยันอีกครั้งไม่ได้อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ


 


ส.ว.ขู่ล่าชื่อถอดจักรภพแทรกสื่อขัดรธน.


กรุงเทพธุรกิจ - ส.ว.เตรียมล่าชื่อถอดถอน "จักรภพ" ใช้อำนาจเกินขอบเขตแทรกแซง อสมท ด้านสภาการหนังสือพิมพ์ฯ หนุน 2 สมาคมวิชาชีพสื่อ จี้ "จักรภพ" ละเมิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 แทรกแซงการทำหน้าที่สื่อ กรณีคาดโทษ ผอ.อสมท-ยึด 5 คลื่นวิทยุกรมประชาฯ ชี้เข้าข่ายถอดถอนได้ "จักรภพ" ตอบกระทู้ปชป.ในสภา ปัดนำพวกพ้องยึดช่อง 11 ลั่นเปล่ากดดัน ผอ.อสมท ขณะที่ภาคประชาชนยื่นถอด "ไชยา" รมว.สาธารณสุข วันนี้


 


"จักรภพ" ไม่ใช่ผู้บริหารปูด "อสมท" ขาดทุนไม่ผิด


โลกวันนี้ เลขาธิการ ก.ล.ต. ระบุ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นแค่ผู้กำกับดูแลทางนโยบายไม่ใช่ผู้บริหารโดยตรงของ อสมท การออกมาพูดถึงผลประกอบการก่อนที่บริษัทจะรายงานต่อ ก.ล.ต. จึงไม่ถือว่ามีความผิด เพราะไม่มีอำนาจสั่งการโดยตรง แต่ถือว่าไม่เหมาะสมที่ออกมาพูดถึงผลประกอบการ "จักรภพ" ยืนยันพูดในฐานะที่รัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ย้ำไม่ต้องการทำให้เสียหายแต่ต้องการรักษาผลประโยชน์ผู้ถือหุ้น เมื่อมีสัญญาณว่าทิศทางการบริหารไม่ดีก็ต้องเข้าไปตรวจสอบ ด้าน "วสันต์" ชี้ข้อมูลผลประกอบการเดือน ม.ค.-ก.พ. ยังถือเป็นความลับที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ สงสัยรัฐมนตรีไปเอาข้อมูลจากไหนมาพูด ฟุ้งตั้งแต่เข้ามาบริหาร อสมท มีกำไร 35% และไตรมาสแรกปีนี้จะมีกำไร 20-25%


 


รมต.แทรกสื่อเพื่อชาติ อึ้งบริษัทมือดีคุมช่อง11 เพิ่งจัดตั้งเดือนเศษ สว.หารือถอดถอน-องค์กรสื่อติงลุแก่อำนาจ


โพสตูทูเดย์ - นายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบ กระทู้สดฝ่ายค้านวานนี้ ถึงพฤติ กรรมที่ส่อไปในทางครอบครองสื่อ ว่า การพูดถึงการเปลี่ยนแปลงตัว ผู้บริหาร อสมท มาจากผลประกอบการที่ขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี หากปล่อยจนปัญหาลุกลามอาจเกิดความเสียหายมากกว่า อย่างไรก็ตาม อำนาจการปลดผู้บริหารไม่ได้อยู่ที่รัฐบาล แต่อยู่ที่บอร์ดใหม่ของ อสมท จะพิจารณา


 


พปช.ถอยก่อม็อบชนพันธมิตร แก้เกี้ยวที่ไม่พอ-กลัวทำวุ่นวาย


แนวหน้า - เมื่อวันที่ 27 มีนาคม นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า เวทีสัมมนายามเฝ้าแผ่นดินภาคพิเศษ ในวันที่ 28 มีนาคม ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะมีรายการเซอร์ไพรส์ผู้เข้าร่วมรับฟังการอภิปรายทางวิชาการ โดยมีศิลปินแห่งชาติ และกวีซีไรต์ 2 ท่าน คือ อังคาร กัลยาณพงศ์ และ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ขึ้นเวทีร่ายบทกวี สะท้อนสังคม การเมือง ของไทย ในช่วงก่อนที่จะมีการแสดงงิ้วธรรมศาสตร์ ตอน 2551 อันธพาลครองเมือง ช่วงเวลาประมาณ 20.20 น.


 


กังขาสุธาส่งวุฒิม.6 ขอป.ตรี ต้นฉบับป.ตรีใหม่เอี่ยมประทับตรา 10 ม.ค.51


กรุงเทพธุรกิจ - เปิดข้อมูล "สุธา" ส่งสำเนาทรานสคริปท์มัธยมปลายไปขอวุฒิปริญญาตรีจากวิทยาลัยในฟิลิปปินส์ พิรุธขอทำสำเนาทรานสคริปท์มัธยมในปี ค.ศ.1984 ระเบียนการศึกษาระบุจบ มี.ค.2527 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่เรียนจบปริญญาตรี แต่กลับระบุอายุปัจจุบัน 48 ปี ติดรูปใส่สูทผูกไทสีเหลืองใหม่เอี่ยม นสพ.ฟิลิปปินส์ เดลี อินไควร์เรอร์ ตีข่าวหน้าหนึ่งชี้ "สุธา" ส่อแววเสียเก้าอี้เหตุปลอมวุฒิการศึกษา ด้านที่ปรึกษารมว.พม.ปูดมีคนเรียกรับเงินจากรมต.พม.เชื่อฝีมือพวกหวังผลทางการเมือง ขณะที่เจ้าตัวยังปิดปาก วอนรอผลสอบจากหน่วยงานภาครัฐ


 


 


 






เศรษฐกิจ


 


ไทยเสี่ยงวิกฤติศก.รอบ 2 รุนแรงกว่าเดิม-"มูดีส์"เตือนสร้างเกราะป้องตัวเอง


บ้านเมือง - นักเศรษฐศาสตร์ทำนายไทยเสี่ยงเกิดวิกฤติเศรษฐกิจรอบ 2 ในอีก 3 ปีข้างหน้าและจะรุนแรงมากกว่าเดิม ขณะที่ "มูดีส์" ระบุเอเชียต้องเร่งใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อสร้างเกราะป้องกันตัวเอง ด้านกระทรวงการคลังเตรียมใช้มาตรการภาษี กระตุ้นการท่องเที่ยวไทยคลอดแผนเตรียมปฏิบัติ มิ.ย.นี้


 


ปูพรม พ.ค.-มิ.ย.นี้ เกษตรฯ ขายปุ๋ยถูก


ข่าวสด - น.ส.เมทนี สุคนธรักษ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ระหว่างเดือนพ.ค.-มิ.ย.นี้ กรมวิชาการเกษตร ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร จะจัดโครงการ "ปุ๋ยและสารเคมีเกษตรธงฟ้าราคาประหยัด" เพื่อสนองนโยบายรัฐในการลดปัญหาปัจจัยการผลิตราคาสูงขึ้นตามอิทธิพลของตลาดโลก ทั้งเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้ใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีการเกษตรในราคาเป็นธรรม และส่งเสริมให้เกษตรกรใช้สารเคมีเกษตรอย่างถูกต้องและปลอดภัย ทั้งนี้กิจกรรมตลาดนักครั้งนี้จะมีการออกร้านจำหน่ายสารป้องกันและกำจัดศัตรูพืช ปุ๋ยเคมี และเมล็คพันธุ์ ในราคาที่ถูกลง 10-30% ในพื้นที่ 4 ภาค ได้แก่ 1. ภาคกลางที่จ.สุพรรณบุรี 2. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา 3. ภาคตะวันออก จ.จันทบุรี และ 4. ภาคเหนือ จ.กำแพงเพชร และ จ.พิษณุโลก


 


"วีระศักดิ์" อ้อนลดภาษีหนุนกีฬา "เลี้ยบ" ดันท่องเที่ยวยามราตรี!


ไทยรัฐ - นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยหลังหารือร่วมกับ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ว่า ได้ขอให้สนับสนุนงานด้านกีฬา คือ 1. ให้ผู้ที่นำโรงเรือนและสถานที่ไปใช้ในกิจกรรมเกี่ยวกับการกีฬาได้รับลดหย่อนภาษี 2. ปรับอัตราค่าไฟฟ้าที่ใช้กับสนามกีฬาของรัฐ 3. ให้ผู้ที่บริจาคให้แก่กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ เพิ่มการหักค่าใช้จ่ายจาก 1.5 เท่า เป็น 1.75 หรือ 2 เท่า 4. สนับสนุนค่าลดหย่อนภาษี หรือหักค่าใช้จ่ายให้กับเอกชนที่ทำกีฬาประเภททีม 5. พิจารณามาตรการทางภาษีช่วยเอกชนที่สมทบทุนผ่านกองทุนพัฒนากีฬา 6. ให้รับอดีตนักกีฬาทีมชาติเข้าเป็นพนักงานของรัฐ 7. ขอลดภาษีนำเข้าอุปกรณ์กีฬาที่ไทยไม่สามารถผลิตได้


 


ผู้ส่งออกเบรกไอเดียมิ่งขวัญ ผวาเจ๋งหากชาวนาชะลอขายข้าว


แนวหน้า - นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ มองว่าราคาข้าวยังมีโอกาสสูงขึ้น จึงแนะนำให้เกษตรกรอย่ารีบขายข้าว ว่า แนวทางดังกล่าวอาจทำให้ระบบค้าข้าวมีปัญหา เพราะเกษตรกรส่วนใหญ่จะไม่ขายข้าวออกสู่ตลาด เป็นปัญหาต่อผู้ส่งออก ซึ่งขณะนี้ข้าวที่อยู่ในมือผู้ส่งออกข้าวมีประมาณ 1 ล้านตันข้าวสาร ต้องส่งมอบในเดือนเมษายน 1 ล้านตัน ถ้าส่งออกหมดจะไม่เหลือข้าวในมือผู้ส่งออก ที่สำคัญผู้ส่งออกข้าวกำลังมีปัญหากลุ่มโรงสีข้าวส่วนใหญ่ที่ขายข้าวให้ผู้ส่งออกไม่ยอมส่งข้าวให้ แต่ผู้ส่งออกทำสัญญากับประเทศคู่ค้าไว้แล้ว ถ้าไม่ส่งตามเวลาจะถูกฟ้องร้อง อีกทั้งการที่ข้าวมีราคาสูงทำให้ผู้ส่งออกต้องซื้อข้าวในประเทศราคาแพง แต่ส่งออกในราคาต่ำ ไม่เป็นไปตามราคาตลาดขณะนี้ เพราะผู้ส่งออกมีสัญญาคำสั่งซื้อล่วงหน้ากับประเทศคู่ค้า โดยส่วนใหญ่ผู้ส่งออกจำเป็นต้องขายขาดทุนเฉลี่ยตันละ 100-200 ดอลลาร์สหรัฐ


 


คลังบี้แบงก์อิสลามลดหนี้เน่า บริการด้านการเงินใน3จังหวัดชายแดนใต้ 


แนวหน้า - ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมช.คลัง กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยว่าต้องการให้ธนาคารพัฒนาศักยภาพให้มีมาตรฐานสามารถแข่งขันกับสถาบันการเงินแห่งอื่นได้ เร่งลดจำนวนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) ให้เหลือน้อยที่สุดและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


 


 






ความมั่นคง


 


'เปรม'อัดคนบ้าบิดเบือนศาสนา


ไืทยโพสต์ - พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวให้โอวาทเยาวชนภาคใต้ที่เข้าร่วมโครงการสานใจไทย-สู่ใจใต้ ที่สโมสรทหารบก เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ตอนหนึ่งว่า ความพร้อมเพรียงที่เกิดขึ้นในวันนี้ทำให้หายเหนื่อยทำให้คนทำโครงการนี้มีความสุขมีความปรารถนาดีต่อลูกหลานที่มาจาก 5 จังหวัดภาคใต้ ให้ได้มาเห็นมาเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่ไม่เคยเห็น การเรียนรู้จะทำให้เกิดปัญญาและประสบการณ์ไปใช้ในชีวิต สิ่งที่ปรารถนามากที่สุดคือ อยากเห็นความสงบสุขใน 3 จังหวัดภาคใต้ของเรา เด็กจะมีส่วนทั้งทางตรงและทางอ้อม ความเป็นไทยเป็นสิ่งสำคัญ ขอให้ภูมิใจในความเป็นไทยของเรา ขอให้ภูมิใจว่าแผ่นดินนี้ลูกหลานทั้งหลายที่มาจากภาคใต้เป็นเจ้าของ เป็นคนไทยที่รักชาติเท่าเทียมกับคนไทยที่นับถือศาสนาอื่น อย่าเข้าใจผิดว่าไม่มีความเท่าเทียมระหว่างผู้นับถือศาสนาพุทธกับศาสนาอิสลามคนที่พูดอย่างนั้นเป็นคนบ้า คนไม่ดีเป็นคนที่ไม่ปรารถนาดีต่อพวกเราต่อชาติบ้านเมือง


 


บึ้มฮัมวี่ชุด ฉก.ปัตตานีเจ็บ "ป๋า" ปลุกทุกคนเจ้าของ ปท.


มติชน - คนร้ายลอบบึ้มรถฮัมวี่ชุด ฉก.24 ปัตตานี ยิงถล่มซ้ำ 4 ทหารกล้าสวนกลับปะทะเดือดบาดเจ็บสาหัส เหิมหนักซุ่มโจมตี "นอภ.ทุ่งยางแดง" วางระเบิด "รอง ผบก.นราฯ" รอดหวุดหวิด สมาพันธ์ น.ศ.ใต้จี้ผู้ว่าฯ แจงเหตุโต๊ะอิหม่ามดับขณะสอบ


 


มท.1 เทียบเชิญหมอแวดับไฟใต้ยิงดิ้นอดีตอบจ.


สยามรัฐ - "ป๋าเปรม" ปลุกกระแสรักชาติต่อเยาวชน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตำหนิคนบ้าบิดเบือนศาสนาทำลายกันเอง ด้าน "มท.1" กระซิบผ่านสื่ออยากได้ "หมอแวมาฮาดี" คนดีคนเก่งนั่งมท.3 ช่วยดับไฟใต้ ขณะที่ "สิทธิชัย" ออกตัวใครมีฝีมือเจ๋งกว่า พร้อมสละเก้าอี้


 


"สิทธิชัย" เชื่อ "เฉลิม" พูดเล่นเปลี่ยนตัว ท.3 ปชป.เตรียมหารือ "อนุพงษ์"หาทางแก้ไฟใต้


มติชน - เมื่อวันที่ 27 มีนาคม นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่าจะเปลี่ยนตัว มท.3 โดยจะให้ นพ.แวมาฮาดี แวดาโอ๊ะ ส.ส.นราธิวาส พรรคเพื่อแผ่นดิน มาทำหน้าที่แทน เพื่อจะดูแลเรื่องปัญหาภาคใต้ ว่า ไม่มีอะไร สบายมาก หากใครมารับใช้บ้านเมืองให้เจริญ โดยไม่ให้มีเหตุเกิดเลย ตนยอมเสียสละให้ เชื่อว่า ร.ต.อ.เฉลิม เพียงแค่ต้องการแหย่เล่นเท่านั้น เพราะโดยส่วนตัวตนกับ มท.1 สนิทกัน เมื่อถามว่า การที่ มท.1 ระบุ เช่นนี้เพราะเห็นว่าทำงานไม่เข้าตาหรือไม่ นายสิทธิชัยกล่าวว่า "ไม่ได้น้อยใจอะไร หากใครแก้ปัญหาได้โดยไม่ให้มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นเลย ผมพร้อมที่จะเสียสละ เพื่อบ้านเมืองจะได้สงบ หากหมอแว ระบุว่าทำได้ ผมก็พร้อม และเรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน แต่ผมเชื่อว่าท่านเฉลิมแค่แหย่เล่นเท่านั้น เพราะท่านชอบแหย่ เจอหน้ากันก็ปกติ"



 


 






คุณภาพชีวิต & สิ่งแวดล้อม


 


NGO ท้าเหลิมสอบบิ๊กรุกป่าทั่วทั้งประเทศ


ไทยโพสต์ - สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ในการพระราชทานเพลิงศพ "หน.อุทยานคลองวังเจ้า" ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ มท.3  สั่งเร่งตรวจโฉนดทั่วประเทศ อธิบดีกรมที่ดินรับลูกลั่น 60 วันรู้ผล "สิงห์เหลิม" อัด "เทพเทือก" ไม่รู้เรื่อง ยกไปไล่เบี้ยกันที่ศาล ด้านเอ็นจีโอจี้มหาดไทยเผยชื่อคนรุกป่า มั่นใจไม่พ้นนักการเมือง-ผู้มีอิทธิพล-บิ๊กข้าราชการ ยอมรับหวั่นเป็นมวยล้มต้มคนดู


 


กฟผ.เร่งปั่นไฟจากน้ำ-แม่เมาะเพิ่มรับมือต้นทุนพุ่งหลังก๊าซอาทิตย์รั่ว


ผู้จัดการรายวัน - "กฟผ."เร่งปั่นไฟจากน้ำและแม่เมาะหวังช่วยเบรกต้นทุนค่าไฟหลังก๊าซแหล่งอาทิตย์สะดุดจนทำให้ต้องพึ่งดีเซลและน้ำมันเตาแล้ว 3-7 วัน มั่นใจไร้ปัญหาผลกระทบต่อประชาชนพร้อมเร่งรณรงค์คนไทยรักสายส่งหวังแก้ปัญหาการลัดขโมยจนก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงระบบไฟฟ้า


 


นายสมบัติ ศานติจารี ผูว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงกรณีที่ท่อก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอาทิตย์รั่วจนทำให้ไม่สามารถส่งก๊าซธรรมชาติได้ทันกำหนดเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ว่า กฟผ.จะแจ้งถึงปริมาณการใช้น้ำมันเตา และดีเซลแทนการใช้ก๊าซฯผลิตไฟฟ้าในช่วงที่ผ่านมาต่อนายณอคุณสิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงานในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารเชื้อเพลิงที่จะหารือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในวันที่ 1 เม.ย.นี้ โดยเบื้องต้นทางกระทรวงพลังงานยืนยันแล้วว่าภาระดังกล่าวจะไม่ผลักไปยังค่าไฟให้ประชาชน


 


"ช่วงที่มีปัญหาระยะแรกเราเดินเครื่องผลิตไฟด้วยดีเซล 1-2 วันไม่มากนักและเปลี่ยนมาเป็นน้ำมันเตาที่มีราคาต่ำกว่าดีเซล เฉลี่ย 3-7 วันใช้วันละ 3 ล้านลิตรซึ่งจะใช้เท่าใดและนานเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับว่าก๊าซฯจะส่งมอบได้หรือไม่ ซึ่งเร็ว ๆ นี้ก็คงได้รับคำตอบ" นายสมบัติกล่าว


 


อย่างไรก็ตาม กฟผ.ได้บริหารจัดการเพื่อไม่ให้ค่าไฟเพิ่มขึ้นด้วยการพยายามเดินเครื่องผลิตไฟจากเชื้อเพลิงที่ต่ำมากขึ้น ทั้งการประสานไปยังกรมชลประทานในการระบายน้ำเพื่อผลิตไฟเพิ่มอีก 20 ล้านหน่วย และจะเริ่งเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าแม่เมาะจากลิกไนต์เป็น 10 หน่วยในวันที่ 1 เม.ย.นี้ซึ่งจะมีส่วนทำให้ต้นทุนรวมลดต่ำได้ ส่วนแหล่งก๊าซธรรมชาติในพื้นที่คาบเกี่ยว (เจดีเอ) กำลังการผลิต 440 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งตามแผนจะต้องส่งเข้าไปที่โรงไฟฟ้าจะนะประมาณ 150 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน แต่ตอนนี้โรงไฟฟ้าจะนะใช้เพียง 40 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และคาดว่าในช่วงสัปดาห์หน้าจะเดินเครื่องได้เต็มกำลังผลิต


 


สำหรับปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) ในช่วงเดือน มี.ค.นี้อยู่ที่ระดับ 2.1 หมื่นเมกะวัตต์ซึ่งใกล้เคียงกับยปีก่อนที่อยู่ระดับ 2.25 หมื่นเมกะวัตต์โดยส่วนหนึ่งเกิดจากมีฝนตกลงมาบ้างทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยไม่ได้สูงมากนัก โดยอุณหภูมิที่ลดลงทุก ๆ องศาจะสามารถช่วยลดความต้องการใช้ไฟฟ้าได้ประมาณ  400 เมกะวัตต์


 


เตือนตุ๊ดโจ๋ตัดไข่-ทำ "หัวล้าน-เซ็กซ์เสื่อม" อ้วนลงพุง อัลไซเมอร์ แพทยสภาฮึ่มฟันแน่คลินิกฉาว


ข่าวสด - แพทยสภาฮึ่มฟันหมอที่ตัด "อัณฑะ" ให้ลูกค้าลงโทษถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม เลขาธิการแพทยสภาโวยลั่นเดี๋ยวนี้หมออดอยากมากหรือไงถึงขั้นรับจ้างตัดไข่เด็ก ชี้ชัดผ่าตัดเด็กที่ไม่บรรลุนิติภาวะผิดกฎหมายชัดเจน มีโทษทั้งจำทั้งปรับ เพิกถอนใบอนุญาตคลินิกด้วย ชี้การตัดอัณฑะก็ต่อเมื่อเป็นมะเร็งอัณฑะ หากแปลงเพศก็ต้องตัดองคชาตไปด้วย กลุ่มเกย์การเมืองไทยจี้จัดการคลินิกเถื่อนที่รับตัดไข่ คิดเงินถูกๆ แค่ 3.5 พันบาท กองประกอบโรคศิลปะระบุเคยบุกตรวจคลินิกดังย่านประตูน้ำหลายครั้งแต่ยังเอาผิดไม่ได้ เพราะมีปัญหาช่องโหว่กฎหมาย เตือนภัยแต๋ววัยรุ่นหากตัดไข่ทิ้งแล้วอาจหัวล้าน ลงพุง เป็นอัลไซเมอร์ และเซ็กซ์เสื่อม ด้าน ผอ.โรงพยาบาลลพบุรีโต้ลั่น ไม่เคยรับจ้างตัดไข่เด็กผู้ชาย เคยผ่าตัดรักษาอาการเส้นเลือดขอดในลูกอัณฑะเท่านั้น


 


 






ต่างประเทศ


 


ผู้นำรัฐบาลพม่าย้ำ ไม่ใช่พวกบ้าอำนาจ ยันรัฐบาลพลเรือน คุมอำนาจหลังเลือกตั้ง


แนวหน้า - พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า กล่าวต่อทหาร 13,000 นาย ในพิธีสวนสนามเนื่องในวันกองทัพที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงแห่งใหม่ของพม่าว่า การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เริ่มขึ้นแล้ว และเตรียมจะเปิดการลงประชามติในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ หลังจากนั้นจึงจะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งจะประกอบด้วยหลายพรรคการเมืองในปี 2553 เป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการส่งมอบอำนาจให้แก่ประชาชน


 


พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ยังย้ำว่าเขาไม่ใช่พวกบ้าอำนาจ และพร้อมที่จะส่งต่ออำนาจการบริหารประเทศให้กับพรรคการเมืองที่ได้รับชัยชนะ ในการเลือกตั้งแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นพรรคของรัฐบาลทหารหรือพรรคของพลเรือน อย่างไรก็ดี ผู้รัฐบาลทหารพม่าเรียกร้องให้ทหารร่วมมือกับประชาชน ในการปราบปรามความพยายามของกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาล รวมถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ต้องการสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในประเทศ ซึ่งเป็นเหมือนความพยายามขัดขวางกระบวนการรื้อฟื้นประชาธิปไตย


 


ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทางการพม่าไม่ออกวีซ่าให้สื่อมวลชนต่างชาติเข้าทำข่าวดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์ปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล นำโดยพระสงฆ์เมื่อ 6 เดือนก่อน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก จนทำให้รัฐบาลทหารพม่าถูกรุมประณามไปทั่วโลก


 


บุชออกโรงปกป้องทิเบตแล้ว โทรศัพท์เตือนจีนเสียงกร้าว


ผู้จัดการรายวัน -  ผู้นำสหรัฐฯ เพิ่งกระดิกตัว ประท้วงผู้นำจีนอย่างแข็งกร้าวเป็นครั้งแรกกรณีการปราบปรามผู้ประท้วงในทิเบต ด้านจีนยอมให้สื่อนอกเข้าดูเหตุการณ์ในกรุงลาซาแล้ว หลังจากนิ่งเงียบมานานกว่า 2 สัปดาห์ นับตั้งแต่เกิดเหตุประท้วงต่อต้านการปกครองของจีนในทิเบตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี ในที่สุดเมื่อวันพุธ (26 มีนาคม) ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐฯ ก็ได้ออกมาประสานเสียงแสดงความวิตกกังวลร่วมกับบรรดาผู้นำชาติอื่น ๆ เป็นครั้งแรก


 


เขาเป็นฝ่ายต่อสายโทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา โดยเรียกร้องอย่างหนักแน่นมากให้อีกฝ่ายตระหนักว่า จำเป็นต้องใช้ความอดกลั้น และรื้อฟื้นกระบวนการหารือ ซึ่งปัจจุบันชะงักงันไป ร่วมกับตัวแทนขององค์ทะไลลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของทิเบต เพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหลาย ที่เกิดขึ้น


 


ทำเนียบขาวระบุว่า บุชได้กล่าวอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมามาก ซึ่งแทบไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก ที่ประธานาธิบดีของชาติหนึ่งจะลุกขึ้นมาประท้วงประธานาธิบดีอีกชาติหนึ่งตรง ๆ เช่นนี้


 


ด้านผู้นำจีนชี้แจงการใช้กำลังปราบปรามว่า การประท้วงที่เกิดขึ้นในกรุงลาซาเมื่อวันที่ 14 มีนาคมนั้น เป็นการก่อจลาจลและอาชญากรรมรุนแรง


 


พระทิเบตขวางนักข่าวต่างชาติ เยือนลาซาครั้งแรกหลังเหตุประท้วง


แนวหน้า - ความคืบหน้าหลังรัฐบาลจีน อนุญาตให้กลุ่มผู้สื่อข่าวต่างชาติกลุ่มแรกเดินทางเข้าไปเยี่ยมชมเมืองลาซา เพื่อยืนยันสถานการณ์ในเมืองว่าเป็นไปอย่างเรียบร้อย หลังเกิดเหตุชาวทิเบตและพระสงฆ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และทำให้จีนถูกประณามจากประชาคมโลก สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ในการเดินทางเยือนเมืองลาซาวันที่สอง ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดยกฮัง หนึ่งในวัดที่สำคัญของชาวทิเบต แต่กลับมีกลุ่มพระสงฆ์ประมาณ 30 รูป รวมตังชุมนุมบริเวณด้านหน้าวัด พร้อมกับตะโกนข้อความประณามรัฐบาลจีนที่ยึดครองทิเบต และว่าทิเบตยังไม่เป็นอิสระก่อนจะร้องไห้ออกมา


 


พระสงฆ์บางรูปยังย้ำว่า องค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณสูงสุดของทิเบต ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนที่เกิดขึ้นในเมืองลาซา เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมาแต่อย่างใด แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนได้กันกลุ่มพระสงฆ์ไม่ให้เข้าใกล้ผู้สื่อข่าว ก่อนนำผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่อื่น รวมถึคลินิกและร้านขายเสื้อผ้าแห่งหนึ่ง ซึ่งมีรายงานว่ามีเด็กผู้หญิงคนหญิงคนหนึ่งถูกขังและเผาทั้งเป็น ผู้สื่อข่าวต่างชาติรายหนึ่ง จากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชี่ยล ไทมส์ ยืนยันว่า กว่า 1 ใน 4 ของเมืองลาซ่ามีสภาพที่ไม่ต่างไปจากสมรภูมิ อาคารจำนวนมากเสียหายจากเพลิงไหม้ และมีทหารจีนประจำการอยู่แทบทุกหัวมุมถนน


 


ด้านประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ผู้นำสหรัฐ ได้เปิดเผยภายหลังการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ผู้นำจีนว่า ประชาคมโลกล้วนวิตกกังวลกับสถานการณ์การประท้วงที่เกิดขึ้น และจีนควรเร่งเปิดการเจรจากับองค์ดาไล ลามะ ทันที เพื่อคลี่คลายความขัดแย้ง ก่อนหน้านี้ องค์ดาไล ลามะย้ำว่าพร้อมการเจรจากับรัฐบาลจีนทุกเมื่อ แต่ทางการจีนยังไม่แสดงท่าทีชัดเจนว่า ต้องการเจรจาด้วยหรือไม่


 


BBC วิตก ข้อมูลของผู้สื่อข่าวที่จะไปทำข่าวโอลิมปิคที่จีนหาย


คมชัดลึก -  บรรษัทกระจายเสียงของอังกฤษหรือBBC ได้ขอให้ตำรวจเข้าช่วยในการสืบสวนหลังจากข้อมูลส่วนตัวของพนักงานมากกว่า 400 คน ที่ถูกส่งไปทำข่าวการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่กรุงปักกิ่งของจีน หายไปอย่างไร้ร่องรอย และ BBC เกรวว่า แฟ้มเอกสาร 2 ชุด ที่บรรจุรายละเอียดของหนังสือเดินทาง จะถูกขโมยไปจากสำนักงานในเชฟเพิร์ด'ส บุช ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน


 



โฆษกของ BBC เปิดเผยว่า สามารถยืนยันได้ว่า กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนอย่างเต็มที่เพื่อค้นหาว่า ข้อมูลของผู้สื่อข่าวที่ขออนุญาตเข้าไปทำข่าวโอลิมปิคที่ปักกิ่ง ได้หายไปจากสำนักงานใน เทเลวิชั่น เซ็นเตอร์ ได้อย่างไร และเชื่อว่าอาจถูกขโมยไป ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการติดต่อไปยังทุกคนที่เกี่ยวข้อง และตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยภายในอย่างเป็นการเร่งด่วนอีกด้วย


 



BBC ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยเงินทุนสาธารณะ ได้เตรียมส่งผู้สื่อข่าว 437 คน เข้าไปทำข่าวการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ที่ปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 8-24 สิงหาคมนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net