Skip to main content
sharethis

สิทธิชุมชน-มนุษยชน และกฎหมายของรัฐ ยังคงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหาทางออกให้ได้ประโยชน์ทุกฝ่ายเช่น กรณีปัญหาเรื่องที่ทำกินทับกับเขตป่าสงวน ยังเป็นเรื่องสำคัญในพื้นที่ภาคเหนือ ล่าสุดพี่น้องชนเผ่าเมี่ยนในจังหวัดพะเยาลุกฮือปิดล้อม สำนักงาน หน่วยป้องกันและรักษาป่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่เข้าบุกยึดอุปกรณ์ทำการเกษตรของชาวบ้าน


 


10 เม.ย. 51 เวลาประมาณ 19.00 น. ชาวไทยเชื้อสายเมี่ยน จากบ้านแม่ต๋ำน้อย ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา จำนวน กว่า 200 คน ได้ นำรถยนต์กระบะและรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ปิดล้อมสำนักงานหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่พะเยา 3 ต.แม่กา เนื่องจากไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดเครื่องมือทางการเกษตร เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ขณะกำลังใช้รถแทรกเตอร์ไถปรับพื้นที่ในที่ทำกินของตน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่งาว เขตรอยต่อ อ.เมืองพะเยากับ อ.งาว จ.ลำปาง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพะเยากว่า 50 นาย ได้คอยสังเกตการณ์และควบคุมไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง


 


นายวิทูรย์ แซ่จ๋าว ผู้ใหญ่บ้านแม่ต๋ำน้อย ซึ่งตัวแทนชาวบ้าน ได้กล่าวว่าการเข้าปิดล้อมของชาวบ้านแม่ต๋ำน้อยในครั้งนี้ เนื่องจากไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่พะเยา 3 ต.แม่กา จะเข้ายึดรถแทรกเตอร์ ที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่งาว บริเวณเขตรอยต่อ อ.เมืองพะเยากับ อ.งาว จ.ลำปาง เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ขณะที่ชาวบ้านกำลังใช้รถแทรกเตอร์ปรับที่เพื่อทำการเกษตรตามปกติ แต่ชาวบ้านไม่ยินยอมจนทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าวต้องเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถอนกลังออกจากหมู่บ้าน


 


ทั้งนี้ชาวบ้านยืนยันว่าป่าที่เข้าไปปรับพื้นที่เพื่อทำการเกษตรนั้นนั้น เป็นป่าที่ทำกินมานานแล้ว ไม่ใช้เป็นป่าที่ชาวบ้านบุกรุกใหม่ตามที่เจ้าหน้าที่กล่าวหา


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net