Skip to main content
sharethis

ในประเทศ


 


 


เผยระนองมีกว่า 12 เครือข่ายค้าแรงงานข้ามชาติ


เว็บไซต์คมชัดลึก - ดีเอสไอเผยเครือข่ายค้าแรงงานข้ามชาติพื้นที่ระนองมีกว่า 12 เครือข่ายพร้อมประสานตำรวจภูธรภาค 8 ตั้งข้อหาดำเนินคดีตามพ.ร.บ.ป้องกันการค้าหญิงและเด็ก ซึ่งมีบทลงโทษหนักกว่าคดีลักลอบขนแรงงานข้ามชาติให้กันผู้รอดชีวิตไว้เป็นพยานเอาผิดและยึดทรัพย์ทั้งขบวนการ



เมื่อวันที่ 14เม.ย. พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ผู้บัญชาการสำนักกิจการต่างประเทศ และคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงการลงพื้นที่จังหวัดระนอง เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีลักลอบขนแรงงานข้ามชาติชาวพม่า จนเป็นเหตุให้มีแรงงานข้ามชาติเสียชีวิตคาตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็น 54 ศพ ว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ดีเอสไอร่วมกับกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ดำเนินคดีกับขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ


 


ทั้งนี้เนื่องจากคดีดังกล่าวถูกจับตาจากองค์กรสิทธิมนุษยชน ที่ผ่านมาคดีลักลอบขนแรงงานข้ามชาติ ตำรวจจะดำเนินคดีกับแรงานข้ามชาติในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง และแจ้งข้อหานำพาคนข้ามชาติเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายกับคนขับรถ หากมีแรงเสียชีวิตขณะขนส่งก็จะเพิ่มข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต ซึ่งข้อหาดังกล่าวมีบทลงโทษต่ำ ทำให้ผู้กระทำผิดไม่เกรงกลัว


 


พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวอีกว่า ขณะนี้พ.ร.บ.การค้ามนุษย์ยังไม่มีผลบังคับใช้ ดีเอสไอจึงเสนอให้ตั้งข้อหาดำเนินคดีกับขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติตามพ.ร.บ.มาตรการป้องกัน การค้าหญิงและเด็กซึ่งจะมีผลให้สามารถยึดอายัดทรัพย์ได้ผู้เกี่ยวข้องทั้งขบวนการเนื่องจากการสืบสวนเชิงลึกพบว่าขบวนการค้าแรงงานเถื่อนจะเรียกเก็บค่าหัวคิวจากแรงงานข้ามชาติแบ่งเป็นค่าโดยสารเรือจากเกาะสอง ประเทศพม่า มายังจ.ระนอง ค่าเหยียบแพปลาหัวละ 100-200 บาท ค่าขนส่งทางรถยนต์หัวละ 1,000 บาท โดยเฉลี่ยขบวนการค้าแรงงานเถื่อนจะได้ผลประโยชน์จากการลักลอบนำแรงงานข้ามชาติเข้าประเทศเที่ยวละไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท คดีค้าแรงงานข้ามชาติจึงต้องจัดเป็นคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจจำเป็นต้องปราบปรามด้วยการยึดอายัดทรัพย์ เพื่อทำให้เครือข่ายผู้กระทำผิดหลาบจำ


 


"หากดำเนินคดีกับขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ ตามพ.ร.บ.ป้องกันการค้าหญิงและเด็กแรงงานข้ามชาติที่มีชีวิตรอดกว่า 50 คน จะถูกกันเป็นพยานในคดีอาญา ไม่ใช่เพียงผู้ต้องหาที่ต้องผลักดันกลับประเทศพม่า ทั้งนี้สำนักงานคุ้มครองพยาน กระทรวงยุติธรรม จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดูแลพยานชาวพม่า เพื่อให้สะดวกในการนำตัวพยานขึ้นเบิกความเอาผิดกับขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ" พ.ต.อ.สุชาติกล่าวและว่าจากการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับตำรวจภูธรภาค 8 ซึ่งรวบรวมข้อมูลเครือข่ายค้าแรงงานข้ามชาติใน จ.ระนองไว้ 17 เครือข่าย โดยนำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลของดีเอสไอ จำนวน 12 เครือข่าย เพื่อขยายผลการสอบสวนร่วมกัน ดีเอสไอยังเร่งเก็บข้อมูลเครือข่ายค้าแรงงานข้ามชาติใน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งจะขนแรงงานพม่าเข้ามาขายแรงงานในจ.สมุทรสาครอีกด้วย


 


รายงานข่าวเปิดเผยว่า เจ้าของรถตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็นที่ใช้เป็นพาหนะขนแรงงานข้ามชาติเข้าประเทศไทยประกอบธุรกิจค้ารถยนต์มือสอง จึงเป็นประเด็นต้องขยายผลว่า ซื้อรถห้องเย็นมาเพื่ออะไร ทั้งที่ไม่ได้ทำธุรกิจแพปลาอีกทั้งรถยนต์ดังกล่าวยังถูกดัดแปลงสภาพ หากดูภายนอกจะเป็นรถขนอาหารทะเล แต่ภายในห้องเย็นได้ถูกแปลงสภาพเป็นตู้คอนเทนเนอร์ที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ไม่ใช่เครื่องปรับอุณหภูมิ ดังนั้นจึงต้องเร่งรวบรวมหลักฐานว่ามีการดัดแปลงรถยนต์สำหรับใช้ขนส่งแรงงานข้ามชาติ เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่หรือไม่


 


 


ธ.โลกวอนปท.เกษตรกรรมเพิ่มพท.ปลูกพืชเกษตร


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - ธนาคารโลก วอนประเทศเกษตรกรรมเพิ่มพื้นที่การปลูกพืชเกษตร แทนการปลูกพืชพลังงานทดแทน เพราะวิตกกับราคาอาหารที่สูงขึ้น จนอาจทำให้เกิดปัญหาสังคมและการเมือง เตือนรับมือวิกฤติอาหารทั่วโลก ราคาเฉลี่ยพุ่งพรวดเกือบ 100%


 


นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการของธนาคารโลก ครั้งที่ 77 ณ กรุงวอชิงตันดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ในฐานะตัวแทนกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้กล่าวถึงความเป็นห่วงของ นายโรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลก เกี่ยวกับปัญหาราคาอาหารทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น และวิตกว่า จะมีการใช้พื้นที่เพาะปลูกพืชพลังงานทดแทน เพื่อบรรเทาปัญหาราคาน้ำมันมากขึ้น จึงเรียกร้องให้ประเทศที่มีพื้นที่ในการปลูกพืชเกษตรให้ความสำคัญในการปลูกพืชเพื่อผลิตอาหารให้มากที่สุด แทนที่จะใช้พื้นที่เพื่อปลูกพืชพลังงานทดแทน


 


รมว.คลังของไทย ระบุว่า ไทยจะต้องพิจารณาว่าจะสามารถดำเนินการตามที่ธนาคารโลกเสนอแนะได้หรือไม่ และต้องพิจารณาด้วยว่า กลุ่มโอเปกพร้อมที่จะร่วมมือในการแก้ปัญหาหรือไม่อย่างไรด้วย


 


นอกจากนี้ที่ประชุมธนาคารโลก ยังมีการประเมินถึงปัญหาอุทกภัยที่เกิดจากปัญหาภาวะโลกร้อน ซึ่งไทยมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะน้ำท่วมเป็นอันดับที่ 9 ของโลก ซึ่ง นพ.สุรพงษ์ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. รวบรวมข้อมูลทั้งหมด เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี เนื่องจากเห็นว่าหลายเรื่องสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะการเร่งการผลักดันโครงการสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องกับระบบชลประทานและน้ำ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม


 


ทั้งนี้ในการประชุมธนาคารโลกวันสุดท้าย นายโรเบิร์ต โซลิค ประธานธนาคารโลก กล่าวว่า ราคาอาหารที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อาจส่งผลให้ประชาชน 100 ล้านคน ในประเทศกำลังพัฒนาต้องเผชิญกับความยากไร้มากขึ้นไปอีก และรัฐบาลของทุกชาติจะต้องเพิ่มมาตรการในการรับมือกับปัญหานี้ นายโซลิค กล่าวด้วยว่า จากการวิเคราะห์อย่างหยาบ ๆ สามารถประเมินได้ว่า ราคาอาหารที่เพิ่มเป็นสองเท่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อาจส่งผลให้ประชาชน 100 ล้านคน ในประเทศที่มีรายได้ต่ำ ยิ่งยากจนมากขึ้นอีก และเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาระยะนั้น แต่เป็นสิ่งที่ต้องแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้คนรุ่นต่อไปต้องเผชิญ และวิกฤติที่เกิดขึ้นอาจนำไปสู่ 7 ปีที่สูญหาย ในการต่อสู้กับความยากจนทั่วโลก


 


วิกฤติราคาอาหาร ได้ส่งผลให้ทั่วโลกพุ่งความสนใจไปยังการประชุมช่วงฤดูใบไม้ผลิของธนาคารโลก ที่มี 185 ชาติเข้าร่วม และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ท่ามกลางเสียงเตือนถึงผลกระทบร้ายแรงที่จะตามมาเพราะวิกฤติราคาอาหาร โดยเฉพาะนายโดมินิค สเตราส์ คาห์น ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า ถ้ายังปล่อยราคาอาหารให้เป็นเช่นนี้ต่อไป ผลที่ตามมาจะร้ายแรงอย่างยิ่ง ซึ่งจากประสบการณ์ในอดีต ปัญหาเหล่านี้มักจะจบลงด้วยสงคราม


 


ทั้งนี้ ราคาข้าว แป้งสาลี น้ำมันพืช และอาหารจำเป็นอื่น ๆ ต่างพากันถีบตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการประท้วงอย่างรุนแรง ในหลายประเทศ รวมทั้งอิยิปต์ คาเมอรูน ไอวอรี่ โคสต์ มอริทาเนีย เอธิโอเปีย มาดากัสการ์ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย จากรายงานของธนาคารโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า ราคาแป้งสาลีในตลาดโลก ได้พุ่งพรวดไปถึง 181 เปอร์เซ็นต์ ในรอบ 36 เดือน จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่ราคาอาหารโดยรวม พุ่งขึ้นไปถึง 83 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งปากีสถานและไทยต่างออกมาตรการเพื่อป้องกันการกักตุนอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้าว ทั้งในนาข้าวและตามโกดัง


 


 


ปชป.ชี้ "เหลิม" ตั้งพรรค "ทักษิณ" ตอบแทนบุญคุณ


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประกาศตั้ง "พรรคทักษิณ" หากพรรคพลังประชาชนถูกยุบ ว่า เป็นเรื่องท้าทายความรู้สึกของสังคมเป็นอย่างยิ่ง การเสนอชื่อพรรคทักษิณขึ้นมา สามารถมองได้เป็น 2 ประเด็น คือ ร.ต.อ.เฉลิมต้องการที่จะเชิดชู พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยใช้ชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเป็นชื่อพรรค เพื่อตอบแทนบุญคุณอย่างท่วมท้น เพราะหากวันนี้ไม่มีชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ร.ต.อ.เฉลิม ก็ไม่มีโอกาสเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย


 


 


จรัญหนุนมท.1 งดขายเหล้าสงกรานต์        


สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น - นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง แนวความคิดของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ที่เสนอให้งดขายเหล้าและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในวันแรกและวันสุดท้าย ของเทศกาลสงกรานต์ว่า เป็นแนวความคิดที่ดี แต่แทนที่จะงดจำหน่ายในวันดังกล่าวประชาชน จะมีมากในวันดังกล่าว ขณะเดียวกันก็เห็นควรให้รณรงค์ลดอุบัติเหตุทั้งปี โดยเน้นให้ครู ผู้นำศาสนา รวมไปถึง ผู้นำท้องถิ่น โดยเฉพาะ อบต. เฝ้าทำการรณรงค์อย่างเต็มที่ เชื่อว่าหากดำเนินการได้ ยอดอุบัติเหตุก็จะลดลงอย่างแน่นอน


 


ส่วนกรณีที่ตนเป็นบุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีความ คิดเห็นเกี่ยวกับคดียุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตยนั้น ยังไม่ขอออกความเห็นในขณะนี้ เนื่องจาก ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่


 


 


 


ต่างประเทศ


 


 


องค์ดาไลลามะยัน ชาวทิเบตเป็นพลเมืองจีน ที่ต้องการปกครองตนเอง


สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น - องค์ดาไล ลามะ ระบุชาวทิเบตควรเป็นพลเมืองของจีน และชาวทิเบตไม่ได้เรียกร้องเอกราช โดยเพียงแต่ต้องการสิทธิในการปกครองตนเองเท่านั้น


 


องค์ทะไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวทิเบต ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางไปบรรยายธรรมที่สหรัฐ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่นครซีแอตเติ้ล เมื่อวานนี้ว่า ชาวทิเบตควรเป็นพลเมืองของจีน และชาวทิเบตไม่ได้เรียกร้องเอกราช โดยเพียงแต่ต้องการสิทธิในการปกครองตนเองเท่านั้น ซึ่งหากจีนหยุดความรุนแรง ท่านก็จะขอให้ชาวทิเบตหยุดการประท้วงเช่นกัน พร้อมกับบอกว่า ตัวแทนรัฐบาลพลัดถิ่นทิเบต มีการหารือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายจีนมาตั้งแต่ปี 2545 แต่พอถึงกลางปี 2550 การเจรจาก็ย่ำแย่ลง แต่ไม่ได้อธิบายรายละเอียดในเรื่องนี้


 


นายสตีเฟน แฮดลี่ย์ ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐ กล่าวว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่บรรดาผู้นำโลก จะไม่ยอมไปร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงปักกิ่ง เพื่อประท้วงจีนเรื่องทิเบต แต่เขามองว่า การทูตแบบเงียบ อย่างที่สหรัฐกำลังทำอยู่นั้น ดีกว่าการเผชิญหน้า ในการพยายามสื่อไปถึงผู้นำจีน


 


ทำเนียบขาว ก็ยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ประธานาธิบดีบุชจะไปร่วมในพิธีเปิดหรือไม่ แต่ผู้นำสหรัฐยังไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะไม่มาร่วมในงานนี้ ขณะที่สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อวานนี้ว่า ลามะหลายรูปที่วัดตงเซียะ ทางตะวันออกของทิเบตได้หลบหนีไป หลังระเบิดแสวงเครื่อง เกิดระเบิดที่อาคารในเมืองเกียนเบ เมื่อ 23 มีนาคม และต่อมา ลามะเหล่านี้สารภาพว่าเป็นผู้วางระเบิด โดยแหล่งข่าวอีกแห่งหนึ่ง ระบุว่า ลามะ 6 รูป ถูกตั้งข้อหาวางระเบิด และอีก 3 รูป ให้ที่หลบซ่อนแก่ผู้กระทำผิด แต่ซินหัวไม่ได้เปิดเผยว่า เหตุใดจึงไม่มีรายงานข่าวเหตุระเบิดออกมาก่อนหน้านี้ซึ่งนับเป็นครั้งแรกใน ทิเบต นับตั้งแต่ที่เกิดการจลาจลนาน 4 วัน เมื่อวันที่ 10 มีนาคม


 



เตรียมชี้ชะตาแบร์ลุสโคนีหลังปิดหีบเลือกตั้งอิตาลีค่ำนี้         


สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น - ชาวอิตาลีออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งรัฐสภาวันที่ 2 ในวันนี้ ผลการลงคะแนนที่จะปิดหีบเลือกตั้งในค่ำวันนี้ตามเวลาในไทยจะชี้ชะตานายซิ ลวิโอ แบร์ลุสโคนี มหาเศรษฐีเจ้าของสื่อว่าจะได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 3 หรือไม่


 


การเลือกตั้งวันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 07.00 น. ปิดคูหาในเวลา 15.00 น. ตรงกับเวลา 12.00 - 20.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย เป็นการชิงชัยกันระหว่างนายแบร์ลุสโคนี วัย 71 ปี กับนายวอลเตอร์ เวลโตรนี หัวหน้าพรรคฝ่ายกลางซ้าย อดีตนายกเทศมนตรีกรุงโรม วัย 52 ปี ทั้งคู่ต่างชูนโยบายลดหนี้สาธารณะของประเทศที่มากเป็นอันดับ 3 ของโลก ลดภาษี และเปิดเสรีภาคบริการ นายแบร์ลุสโคนี มีคะแนนนำนายเวลโตรนีก่อนการลงคะแนนวันแรกวานนี้ อย่างไรก็ดี 1 ใน 3 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 47 ล้านคน จะตัดสินใจในนาทีสุดท้าย


 


กระทรวงมหาดไทยเผยว่า เมื่อวานนี้มีผู้ออกไปใช้สิทธิร้อยละ 62.5 ต่ำกว่าการเลือกตั้งครั้งหลังสุดเมื่อปี 2549 ที่มีผู้ออกไปใช้สิทธิวันแรกร้อยละ 66.5 เป็นที่คาดกันอยู่แล้วว่าจำนวนผู้ออกไปใช้สิทธิจะลดลงและจะมีบัตรเสียเพิ่ม ขึ้นเนื่องจากประชาชนเริ่มเสื่อมศรัทธากับการเมือง


 


 


เวียดนามเจออหิวาต์ระบาดติดเชื้อแล้ว 130 คน


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - ฮานอย - เวียดนามต่อสู้กับการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรค ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 130 คน ด้วยการควบคุมสุขอนามัยสาธารณะ กวาดล้างแผงขายอาหารที่สกปรก ทำความสะอาดแหล่งน้ำ


 


เจ้าหน้าที่เวียดนามระบุว่า พบเชื้ออหิวาตกโรคแพร่ระบาดในเวียดนามเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาในกรุงฮา นอย นครโฮจิมินห์ ซิตี้ และพื้นที่ในอีก 16 จังหวัด ถือเป็นการระบาดครั้งที่ 3 ของประเทศนับแต่เดือนตุลาคมปีก่อน


 


ด้านนายกรัฐมนตรีนายเหงียน ตัน ดุ่ง ของเวียดนามเรียกประชุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมสั่งการให้หน่วยงานของรัฐเร่งจำกัดการแพร่ระบาดของโรค หลังจากมีประชาชน1,335 คนเข้ารักษาอาการท้องร่วงที่โรงพยาบาล ในจำนวนนั้น 136 คนป่วยเป็นอหิวาตกโรค นับตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา


 


ขณะที่สถานการณ์ในกรุงฮานอย ซึ่งมีผู้ป่วยอหิวาตกโรคอย่างน้อย 44 คนนั้น ทางการได้สั่งให้คนงานขุดลอกแหล่งน้ำ 31 แห่ง และใส่สารคลอรีนกว่า 1 ตันลงในทะเลสาบ ตลอดจนสั่งปิดร้านอาหาร และแผงขายอาหารข้างถนน หลังพบประชาชนที่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงล้มป่วยเป็นอหิวาตกโรคไปแล้ว 6 คน


 


สำหรับแหล่งการแพร่ระบาดครั้งนี้ยังไม่ชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามสันนิษฐานว่า อาจมาจากเส้นทางรถไฟที่วิ่งให้บริการระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ของประเทศที่ ห้องสุขาในตู้รถไฟไม่ถูกสุขลักษณะ ทำให้อาจมีเชื้ออหิวาตกโรคแพร่ระบาดไปตามเส้นทาง 22 จังหวัดทั่วประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net