Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านใน ต.แม่รำพึงได้รวมตัวกันตั้งแต่ประมาณ 13.00 น. ของวันที่ 25 พ.ค. 2551 เนื่องจากได้ข้อมูลว่า จะมีกลุ่มชายชุดดำจำนวนประมาณ 300 คน เข้าทำการรื้อถอนป้ายคัดค้านโครงการของชาวบ้าน และรื้อถอนศูนย์ศึกษาผลกระทบจากอุตสาหกรรม บริเวณ หมู่ที่ 1 บ้านดอนสำราญ ต. แม่รำพึง ในเวลา 14.30 น.


 



 


ทั้งนี้ ชาวบ้านรวมตัวกันเฝ้าสังเกตการณ์บริเวณ จุดที่ติดป้ายในพื้นที่รอบโครงการ จนถึงเวลา 14.30 น. จึงมีรถกระบะและรถตู้จำนวนประมาณ 20 คัน บรรทุกชายฉกรรจ์แต่งกายเสื้อแจ๊กเก็ตสีดำ กางเกงยีนส์ ร่วม 200 คน เข้ามารวมตัวกันบริเวณสำนักงานชั่วคราวของโครงการโรงถลุงเหล็ก ห่างจากศูนย์ศึกษาฯ ประมาณ 800 เมตร กลุ่มชาวบ้านผู้คัดค้านจึงได้มารวมตัวกันในบริเวณดังกล่าวเพื่อสังเกตการณ์เคลื่อนไหวของกลุ่มชายฉกรรจ์ และได้เห็นบางคนเป็นเจ้าหน้าที่ ชรบ. ที่ชาวบ้านรู้จักดีจึงเข้าสอบถามได้ความว่าเจ้าหน้าที่ ชรบ. คนดังกล่าว ได้รับแจ้งให้มาประชุม โดยมีผู้ใหญ่บ้าน และกำนันในพื้นที่เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ด้วย


 



 


หลังจากที่ชาวบ้านมาเฝ้าสังเกตการณ์ประมาณ ครึ่งชั่วโมง กลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวก็ได้สลายตัวไป และทราบว่าจะไปประชุมกันต่อที่โรงแรมแห่งหนึ่ง


 


นายสุพจน์ ส่งเสียง กล่าวว่า "จากข่าวที่ทราบมาว่ามีกลุ่มคนจะเข้ามาทำลายป้ายและรื้อศูนย์ฯ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่ากลุ่มคนดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ ชรบ. ซึ่งเป็นอาสาสมัครของรัฐ แต่ส่วนใหญ่ที่เหลือเป็นชายฉกรรจ์ ที่แต่งตัวชุดดำลักษณะคล้ายตำรวจนอกเครื่องแบบ หากว่าเป็นการรวมตัวเพื่อการประชุม ทำไมรีบสลายตัวหลังจากที่ชาวบ้านมาสังเกตการณ์ และขณะนี้เองชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ยังไม่ไว้วางใจในสถานการณ์ เนื่องจากชาวบ้านส่วนหนึ่งได้เห็นว่าในรถกระบะบางคันมีการจัดเตรียมไม้กอล์ฟ มีด ไม้ และเหล็กแป๊ป จำนวนมาก อาจมีการลงมือรื้อถอนป้ายจริงหลังจากนี้ ชาวบ้านส่วนหนึ่งจึงอาสาเฝ้าระวังตามจุดต่างๆ อย่างไรก็ดีผมก็ได้แจ้งสถานการณ์ต่างๆในพื้นที่ไปยัง รองผกก.ฝ่ายปราบปราม สภอ.บางสะพาน พตท.นุชิต จาละ ไว้แล้วเพื่อเฝ้าระวังเหตุซึ่งอาจมีความรุนแรงได้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net