Skip to main content
sharethis


สหประชาชาติคาดการณ์ว่ามีประชาชนกว่า 4 ล้านคนกำลังเผชิญกับภาวะเสี่ยง
ในการเสียชีวิตเนื่องจากขาดแคลนอาหาร
[ที่มาภาพ: AFP]


 


 


รัฐบาลเอธิโอเปียมีแผนการที่จะเพิ่มค่าใช้จ่ายทางการทหารจาก 50 ล้านดอลลาร์ เป็น 400 ล้านดอลลาร์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้หนึ่งสัปดาห์เอธิโอเปียพึ่งขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ เนื่องจากภาวะความอดอยากในประเทศที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี


 


โดยแผนการเพิ่มค่าใช้จ่ายทางการทหารนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐและสหราชอาณาจักรพึ่งอนุมัติเงินกว่า 90 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือให้ประเทศในทวีปแอฟริกาต่อสู้กับภาวะขาดแคลนอาหาร


 


ซูไฟน์ อาร์เมด (Sufian Ahmed) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่าหนทางการพัฒนาเศรษฐกิจแบบยั่งยืนมีอย่างเดียวเท่านั้น คือเมื่อเราสร้างเสถียรภาพในภูมิภาคของเราให้ได้


 


"เราเชื่อมั่นว่าค่าใช้จ่ายนี้มีสัดส่วนที่พอเหมาะพอควรแล้ว" อาเมดกล่าว ทั้งนี้คาดว่าร่างงบประมาณนี้จะถูกอนุมัติภายในปลายเดือนนี้


 


เอธิโอเปียกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารรุนแรงอีกครั้งในรอบ 25 ปี หลังจากเมื่อปี 1984 - 1985 มีประชาชนนับล้านต้องเสียเนื่องจากความอดอยาก


 


ปัจจัยจากความแห้งแล้งในประเทศและภาวการณ์พุ่งสูงขึ้นของราคาอาหารโลก ทำให้สหประชาชาติคาดการณ์ว่ามีประชาชนกว่า 4 ล้านคนกำลังเผชิญกับภาวะเสี่ยงในการเสียชีวิตเนื่องจากขาดแคลนอาหาร


 


สำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (US Agency for International Development: USAID) มีแผนที่จะส่งอาหารจำนวน 95,000 ตัน ให้แก่ โซมาเลีย, จิบูติ, เอริเทรีย และเอธิโอเปีย ในเดือนหน้า


 


ทั้งนี้ USAID ระบุว่าเอธิโอเปียยังจะได้รับการช่วยเหลือเพิ่มอีก 10 ล้านดอลลาร์ ในส่วนของเวชภัณฑ์, น้ำ และบริการอื่นๆ เพิ่มเติม


 


เอธิโอเปียกับเอริเทรียเริ่มมีปัญหาความขัดแย้งตามแนวชายแดนอีกครั้งหลังจากสนธิสัญญาสันติภาพหมดอายุลงในปี 2000


 


อาเมดกล่าวว่าเงินจำนวนมากกว่า 50 ล้านดอลลาร์สำหรับกองทัพจำเป็นสำหรับการสร้างเสถียรภาพถ้าเอธิโอเปียจะประเทศสำคัญในภูมิภาค Horn of Africa (ประกอบไปด้วย โซมาเลีย, จิบูติ, เอริเทรีย และเอธิโอเปีย)


 


ทั้งนี้ความขัดแย้งในภูมิภาคปะทุอยู่เนืองๆ ล่าสุดกองกำลังจากจิบูติและเอริเทรียได้ปะทะกันในเขตชายแดนเมื่อวันที่ 9 มิ.. หลังจากทหารของเอริเทรียหลังจากที่บุกจู่โจมเขตราส ดูไมรา เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา


 


 


…….


ที่มา:


Famine-hit Ethiopia ups army budget (Al Jazeera 11 June 2008)


 


 


*ที่มาภาพประกอบหน้าแรก AFP


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net