Skip to main content
sharethis

26 มิ.ย. 51 - กลุ่ม "โรงเรียนสาธิตมัฆวานแห่งมหาวิทยาลัยราชดำเนิน" ได้ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่ได้วิจารณ์ว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรจะส่งผลกระทบต่อสถานศึกษาโดยรอบทำเนียบ


โดยเนื้อหาแถลงการณ์มีดังนี้..


แถลงการณ์
โรงเรียนสาธิตมัฆวานแห่งมหาวิทยาลัยราชดำเนิน ฉบับที่ 1 / 2551
เรื่อง ไม่เห็นด้วยกับการให้สัมภาษณ์ของผู้บัญชาการตำรวจนครบาล


ตามที่ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ต่อประเด็นการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2551 ที่ผ่านมา โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า "สำหรับปัญหาการชุมนุมที่จะส่งผลกระทบต่อสถานศึกษาโดยรอบทำเนียบ อยากให้ผู้ปกครองนำเด็กนักเรียน นำดอกบัวมากราบ แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ แล้วบอกว่าหนูอยากเรียนหนังสือ ไม่อยากโง่ เพราะว่าถ้าโง่ก็กลัวว่าจะต้องมานั่งชุมนุมแบบนี้ ซึ่งหากกลุ่มพันธมิตรฯ ยังนิ่งเฉย และปล่อยให้ลูกหลานเป็นคนโง่ก็ตามใจ" นั้น


โรงเรียนสาธิตมัฆวานแห่งมหาวิทยาลัยราชดำเนิน ซึ่งประกอบด้วยนักเรียน นิสิต นักศึกษา เยาวชน และคนรุ่นใหม่ ได้พิจารณาถึงการให้สัมภาษณ์ในประเด็นนี้แล้ว ต่างเกิดความไม่สบายใจอย่างยิ่ง เนื่องจากการใช้คำพูดของผู้บัญชาการตำรวจนครบาลในลักษณะนี้ ถือเป็นภาพสะท้อนซึ่งขาดวุฒิภาวะทางปัญญา โดยที่การใช้นักเรียนเป็นเครื่องมือเพื่อประชดประชันกลุ่มพันธมิตรฯ ถือเป็นการดูถูกสติปัญญาของผู้ชุมนุม ซึ่งไม่ใช่วิสัยที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์พึงปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะผู้บังคับบัญชาของเหล่าผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ทั้งหลายแล้ว การดูแลความสงบเรียบร้อยของสังคม และพิทักษ์ความปลอดภัยให้แก่ประชาชนโดยไม่เลือกปฏิบัติ ตามหลักความเสมอภาคของชนชาวไทย ถือเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงก่อนสิ่งอื่นใด ดังนั้นการสัมภาษณ์ในลักษณะนี้จึงถือเป็นการกระทำที่อาจทำลายความน่าเชื่อถือขององค์กรตำรวจ โดยผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง


ประเด็นสำคัญต่อคำให้สัมภาษณ์ของผู้บัญชาการตำรวจนครบาลในครั้งนี้ คือมุมมองในเรื่องการศึกษา เพราะที่น่าวิตกก็คือ บุคคลระดับผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งเป็นข้าราชการที่พึงปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติเป็นสำคัญ กลับออกมากล่าวในลักษณะที่ว่า การที่ประชาชนใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ออกมาชุมนุมเรียกร้องโดยสันติวิธี เป็นสิ่งที่ถือว่าโง่ เพราะความจริงแล้ว การที่ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอธิปไตยโดยแท้ ออกมาเคลื่อนไหวอย่างสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ เพื่อมุ่งสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคม และปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติเช่นนี้ ก็ถือเป็นการกระทำเพื่อบ้านเมืองเช่นเดียวกับการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ จึงไม่ได้เป็นการแสดงออกถึงสติปัญญาที่น้อยแต่อย่างไร หากแต่เป็นการตื่นตัวทางการเมือง และรู้ทันนักการเมือง


หากท่านคิดแทนเยาวชนว่า "หนูอยากเรียนหนังสือ ไม่อยากโง่ ถ้าโง่ก็กลัวว่าจะต้องมานั่งชุมนุมแบบนี้" เราขอตั้งคำถามถึงท่านว่า เป้าหมายของการศึกษาที่แท้จริงแล้วคืออะไร คือการตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนเอง ตอบสนองต่อผลประโยชน์ส่วนตน หรือเป็นการศึกษาเพื่อทำหน้าที่รับใช้ต่อสังคมส่วนรวมตามแต่ความสามารถ เราจึงกังวลใจอย่างยิ่ง หากคนที่มีหน้าที่ทำงานเพื่อสังคม ยังออกมากล่าวในลักษณะที่ส่งเสริมให้เยาวชนมุ่งศึกษาเล่าเรียนเพื่อหาประโยชน์ส่วนตนเช่นนี้ นานไปหากความคิดเช่นนี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ เยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ จะศึกษาเล่าเรียนไปเพื่ออะไร หากในอนาคตไม่มีชาติให้อยู่ เนื่องจากทุกฝ่ายมุ่งแต่จะหาประโยชน์ใส่ตนโดยไม่สนใจความเป็นไปของบ้านเมือง


ด้วยข้อสังเกตดังกล่าวข้างต้น ประกอบกับความห่วงใยของเราทุกคน เราจึงขอแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการให้สัมภาษณ์ของผู้บัญชาการตำรวจนครบาลในครั้งนี้ ส่วนดอกบัวหรือดอกไม้ที่ท่านกล่าวถึงในคำให้สัมภาษณ์นั้น เราขอเป็นฝ่ายที่มอบให้ท่าน เพื่อขอให้ฝ่ายรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ยึดมั่นในหลักการไม่สลายการชุมนุมและไม่ใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม ดังที่ได้ดำเนินการมาตลอดของการชุมนุมอันสงบนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะไม่มีทัศนะที่ไม่น่ายึดเอาเป็นตัวอย่างเช่นนี้อีก


ด้วยจิตใจรักผืนแผ่นดินเกิด
นักเรียนโรงเรียนสาธิตมัฆวานแห่งมหาวิทยาลัยราชดำเนิน
วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ.2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net