Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 2 ก.ย. นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต. แถลงว่า ที่ประชุมกกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ทั้ง 5 เสียง ให้ส่งสำนวนการยุบพรรคพลังประชาชน ไปอัยการสูงสุดเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชนทุจริตเลือกตั้ง จากคดีนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน ถูกศาลฎีกาพิพากษาให้ได้ใบแดง ทั้งนี้การที่กกต.จะส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุดนั้นได้อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 95 ที่ระบุว่า เมื่อปรากฏต่อนายทะเบียน หรือเมื่อนายทะเบียนได้รับแจ้งจากคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองและได้ตรวจสอบแล้วเห็นว่าพรรคการเมืองใดกระทำการตามมาตรา 94 ให้นายทะเบียนโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้งแจ้งต่ออัยการสูงสุด พร้อมด้วยหลักฐาน เมื่ออัยการสูงสุดได้รับแจ้งให้พิจารณาเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับแจ้ง ถ้าอัยการสูงสุดเห็นสมควร ก็ให้ยื่นคำร้องเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคการเมืองดังกล่าว ถ้าอัยการสูงสุดไม่ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้นายทะเบียนตั้งคณะทำงานขึ้นคณะหนึ่งโดยมีผู้แทนจากนายทะเบียนและผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน แล้วส่งให้อัยการสูงสุดเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ในกรณีที่คณะทำงานดังกล่าวไม่อาจหาข้อยุติเกี่ยวกับการดำเนินการยื่นคำร้องได้ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่แต่งตั้งคณะทำงาน ให้นายทะเบียนโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้งมีอำนาจยื่นคำร้องเอง


 


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการลงมติครั้งนี้อาจจะส่งผลให้ประชาชนออกมาร่วมชุมนุมมากขึ้น เป็นประเด็นที่ กกต. ได้หารือกันก่อนหรือไม่ นายสุทธิพล กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ เนื่องจากว่ากกต.มีการนัดหมายพิจารณากรณีการส่งเรื่องยุบหรือไม่ยุบพลังประชาชนไปยังอัยการสูงสุดมานานแล้ว นอกจากนี้ยังมีการเชิญคณะอนุกรรมการชุดสอบสวนออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมจึงไม่ต้องมีการลงมติออกไปอีก


 


ทั้งนี้ นายสุทธิพล กล่าวว่าไม่คิดว่ามติของกกต. ครั้งนี้จะทำให้ตกเป็นเป้าทางการเมือง เพราะกกต.ได้พิจารณามาค่อนข้างนาน ยืนยันไม่ได้ใช้ 2 มาตรฐาน ทั้งนี้ การยุบพรรคการเมืองจะมีการวินิจฉัยสิ้นสุดเป็นที่ยุติที่ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ชี้ขาด อย่างไรก็ตาม การลงมติกรณีนี้มีความแตกต่างจากการพิจารณากรณียุบพรรคชาติไทยและมัชฌิมาธิปไตย เพราะกรณียุบพรรคพลังประชาชนมีคำพิพากษาศาลฎีกามาประกอบด้วย อย่างไรก็ตาม การเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้นเป็นดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 98 ที่ระบุว่า ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคการเมืองใดเพราะเหตุอันเนื่องมาจากการฝ่าฝืนมาตรา ๘๒ หรือเหตุตามมาตรา ๙๔ และปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าหัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองผู้ใดมีส่วนร่วม รู้เห็น หรือปล่อยปละละเลย หรือทราบถึงการกระทำดังกล่าวแล้วมิได้ยับยั้ง หรือแก้ไขการกระทำดังกล่าว ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น มีกำหนดเวลาห้าปีนับแต่วันที่มีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมือง


 


กำลังตัดสินใจ เลื่อนไม่เลื่อนเลือกตั้งผู้ว่า กทม.


สำหรับกรณีที่ที่มีการประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าจะมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหรือไม่นั้น นายสุทธิพล ว่า การประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน จะส่งผลกระทบถึงการรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและการเลือกตั้งผู้ว่าฯ เนื่องจากโดยสภาพของการเลือกตั้ง ต้องมีการรณรงค์หาเสียง แต่การประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน มีข้อที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ในขณะที่เวลาหาเสียงโดยสภาพแล้วต้องมีการรวมตัวกัน อย่างไรก็ตาม ต้องดูว่าการออกพรก.ฉุกเฉินจะบังคับใช้นานเท่าใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ กกต.ของกทม. จะมีหนังสือหารือมายัง กกต.กลาง ซึ่งต้องพิจารณากันว่าควรจะดำเนินการอย่างไร ระหว่างการตัดสินใจให้ขยายวันรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ ออกไป หรือเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 5 ตุลาคม เพราะไม่แน่ใจว่า พรก.ฉุกเฉินจะบังคับใช้นานแค่ไหน หากใช้ไม่นาน ก็คงกระทบต่อการเลือกตั้ง กทม. ไม่มาก


 


อย่างไรก็ตาม นายสุทธิพล ยังกล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่าไม่อยากให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายซึ่งอยากให้แต่ละคนช่วยกันคิดและหาจุดตรงกลางเพื่อให้เรื่องดังกล่าวตกลงกันได้ ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์บานปลายเหมือนในอดีตที่ผ่านมา 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net