Skip to main content
sharethis

เมื่อวันอังคารที่ 9 ก.ย.เกิดเหตุประท้วงครั้งล่าสุดเพื่อต่อต้านการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับรายได้ของรัฐบาลนายอีโว โมราเลส ประธานาธิบดีโบลิเวีย โดยผู้ประท้วงได้เข้ายึดอาคารที่ทำการของรัฐ สนามบิน รวมทั้งบริษัทโทรคมนาคม ใน 4 จังหวัดทางตะวันออก คือ ซานตาครูซ ,ทาริจา ,เบนี และปันโด ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และได้พากันปิดถนนสายหลักที่เชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ตอนนี้เกิดความขาดแคลนน้ำมันแต่รัฐมนตรีกลาโหมโบลิเวียบอกว่าจะไม่มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน


 



ทั้งนี้ ความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญของนายโมราเลส และโยกเงินรายได้จากการขายก๊าซธรรมชาติไปให้กับชนพื้นเมืองและคนยากจน รวมทั้งการจัดสรรที่ดินเสียใหม่  เพื่อต้องการปฏิรูปประเทศไปสู่ความเป็นสังคมนิยมได้ถูกต่อต้านอย่างหนักจากประชาชนในจังหวัดทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ร่ำรวยที่อุดมไปด้วยทรัพยากรพลังงาน และส่วนใหญ่ต้องการแบ่งแยกดินแดนเป็นอิสระ


 



ด้าน เอเอฟพีและเอพี รายงานว่า ในวันที่ 10 กันยายน นายโมลาเลส ประธานาธิบดีแห่งโบลิเวีย ได้ประกาศให้นายฟิลิป โกลด์เบิร์ก เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำโบลิเบีย เป็นบุคคลที่ไม่พึงปรารถนาและสั่งขับออกจากประเทศโบลิเวียในทันที โดยกล่าวหาว่าเอกอัครราชทูตสหรัฐได้ส่งเสริมให้เกิดความแตกแยกขึ้นภายในประเทศ และทำให้เกิดการแยกตัวของรัฐต่างๆ ในประเทศโบลิเวีย


 



ประธานาธิบดีโบลิเวียยังได้สั่งการให้รัฐมนตรีต่างประเทศส่งบันทึกทางการทูตแจ้งต่อนายโกลด์เบิร์กให้เดินทางออกนอกประเทศ พร้อมทั้งระบุว่า โบลิเวียไม่ต้องการบุคคลที่ปลุกปั่นให้เกิดการแบ่งแยกดินแดนและส่งเสริมให้เกิดการแยกตัวของรัฐต่างๆ ในประเทศโบลิเวียที่จะนำไปสู่สงครามกลางเมือง


 



การประกาศขับนักการทูตสหรัฐพ้นประเทศโบลิเวียครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ลอบวางระเบิดท่อส่งก๊าซธรรมชาติในโบลิเวียไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มก่อความไม่สงบภายในประเทศ เหตุดังกล่าวเป็นผลให้โบลิเวียจำเป็นต้องลดการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังบราซิล 10 เปอร์เซ็นต์


 



อย่างไรก็ตาม นายโมราเลสไม่ได้เปิดเผยถึงหลักฐานที่ยืนยันได้ว่านายโกลด์เบิร์กให้การสนับสนุนหรือส่งเสริมกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในโบลิเวีย เพียงแต่นายโกลด์เบิร์กได้พบปะกับนายรูเบน คอสตาส ผู้ว่าการรัฐซานตา ครูซ ซึ่งเป็นรัฐที่ร่ำรวยที่สุดทางตะวันออกของโบลิเวีย และนายคอสตาสยังเป็นผู้ที่ต่อต้านนายโมราเลสและต้องการให้รัฐซานตา ครูซ เป็นเขตปกครองตนเอง ก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านนายโมราเลสในรัฐซานตา ครูซ ได้บุกเผาสถานที่ราชการ ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน



 


ด้านนายกอร์ดอน ดูกิด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ข้อกล่าวหาของผู้นำโบลิเบียที่มีต่อนายโกลด์เบิร์กนั้นไม่มีมูลความจริง และรัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้รับบันทึกทางการทูตที่ส่งไปถึงนายโกลด์เบิร์กแต่อย่างใด ขณะเดียวกันเว็บไซต์ของสถานทูตสหรัฐในกรุงลาปาซ เมืองหลวงของโบลิเวีย ระบุว่า นายโกลด์เบิร์กได้รับทราบคำสั่งของนายโมราเลสระหว่างพบปะหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศโบลิเบียก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่ได้รับบันทึกทางการทูตเช่นกัน


 


.................................................................



ที่มา : มติชน และ คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net