Skip to main content
sharethis

5 .. 51 - เมื่อเวลา 9.00น. ที่โรงเรียนอุดมศึกษา (ซอยลาดพร้าว94) นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ฝ่ายสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัยได้เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 37 โดยนายสมชัยอยู่ลำดับที่ 732 และในทะเบียนบ้านมีผู้มีสิทธิเลือตั้ง 3 คนประกอบด้วยนายสมชัย นางวิลาวัลย์ ภรรยา และ น.ส.ฟ้าประไพ บุตรสาว ซึ่งจะเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งภายหลังในช่วงบ่าย


 


สำหรับบรรยากาศที่หน่วยเลือกตั้ง โรงเรียนอุดมศึกษา มีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 8 หน่วยเลือกตั้งมีประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่า กทม. กันอย่างต่อเนื่องและคึกคัก หลังจากนั้นนายสมชัย ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมสำนักงานเขตบางกะปิ ซึ่งใช้เป็นสถานที่ที่ใช้นับคะแนนเลือกตั้งโดยไม่ได้มีกำหนดการตรวจเยี่ยมล่วงหน้า 


 


นายสมชัย กล่าวว่า จากการตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้ง พบว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนช่วงนับคะแนนก็คงไม่มีปัญหาเพราะสถานที่นับคะแนนอยู่กลางแจ้งสามารถมองเห็นอย่างทั่วถึง ส่วนกรณีไฟฟ้าดับขณะนับคะแนนในช่วงที่มีฝนตกก็คงไม่มีปัญหาเกิดขึ้นเพราะทางเขตได้จัดไฟสำรองไว้ หากไฟฟ้าดับไฟสำรองก็จะทำงานทันที


 


กรณีที่มีพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยถูกควบคุมตัวภายหลังใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งว่าฯ กทม.และยังเรียกร้องให้ประชาชนที่อยู่ ต่างจังหวัดมาชุมนุมในทำเนียบรัฐบาล จะกระทบการเลือกตั้งผู้ว่าฯ หรือไม่  นายสมชัยกล่าวว่าเรื่องดังกล่าวไม่น่ากระทบต่อการเลือกตั้งและเชื่อว่าคงไม่มีการป่วนในช่วงที่มีการนับคะแนนเพราะการเลือกตั้งดังกล่าวไม่ใช่การเลือกตั้งระดับชาติ เป็นเพียงการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น แต่เป็นท้องถิ่นที่เป็นเมืองหลวง อย่างไรก็ตามหากมีการป่วนจริงก็จะกระทบต่อ กลุ่มพันธมิตรฯเองจะทำให้เสียแต้ม และจะทำให้สังคมไม่เชื่อถือพันธมิตรฯ เพราะถือว่าเป็นการทำลายการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนได้ใช้สิทธิเลือกตั้งโดยตรง ทั้งนี้ตนเชื่อว่าพล.ต.จำลองก็มีเจตนาดีต้องการให้บ้านเมืองสงบ ดังนั้นกรณีดังกล่าวไม่น่าจะเป็นเหตุป่วนการเลือกตั้ง


 


เมื่อถามว่า การแจ้งข้อกล่าวหากบฏต่อพันธมิตรฯ เป็นการกล่าวหาที่รุนแรงเกินไปหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่าการแจ้งข้อหามีหลายระดับตั้งแต่กล่าวหาเรื่องเล็กไปจนถึงการแจ้งข้อกล่าวหาระดับสูงสุดคือกบฏ ตนเชื่อว่าพนักงานต้องแจ้งข้อกล่าวหาไปตามหน้าที่ และเมื่อแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว ภาระหน้าที่ก็จะอยู่ที่พนักงานสืบสวนสอบสวนที่จะต้องดำเนินตามกระบวนการพิจารณา และเมื่อผู้ใดตกเป็นผู้ต้องหา เจ้าพนักงานอาจจะหาวิธีการเพื่อให้ได้ตัวมาโดยอาจจะมีคำสั่งเรียกหรือออกหมายจับ โดยหมายจับจะมีผลจนกว่าจะได้ตัวผู้ต้องหามา เมื่อได้ตัวมาแล้ว หมายจับก็จะยกเลิกไป เหมือนกรณีของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ที่มีหมายเรียกก็เข้ามอบตัวแล้วประกันตัวไม่ต้องโดนจับ


 


อย่างไรก็ตามขณะนี้ศาลออกหมายจับซึ่งก็มีผลบังคับใช้จนกว่าจะได้ตัวผู้ต้องหามา ดังนั้นจะให้ศาลยกเลิกหมายจับโดยวิธีการอุทธรณ์ก็ไม่ได้ เพราะขั้นตอนการอุทธรณ์จะทำได้เมื่อศาลมีคำสั่งเป็นอย่างหนึ่งอย่างใดแล้วจึงจะทำให้ผลของหมายจับเปลี่ยนไป ดังนั้นขณะนี้หมายจับยังมีผลบังคับใช้ ส่วนขั้นตอนต่อไป พล.ต.จำลองต้องต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ตามขั้นตอนของกฎหมาย ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลที่จะพิจารณา ซึ่งแกนนำพันธมิตรฯ อาจจะมีความผิดเพียงบุกรุกสถานที่ราชการก็ได้


 


"เชื่อว่าหลังจากนี้สถานการณ์ในประเทศจะเป็นปกติเพราะบ้านเมืองมีการบังคับใช้กฎหมาย การจะรักษาบ้านเมืองให้คงไว้ต้องยึดหลักการและรักษาไว้ซึ่งกฎหมายไม่ให้ถูกทำลายหรือละเมิด รัฐบาลก็ดีมีหน้าที่รักษากฎหมาย ไม่ให้ใครมาละเมิดกฎหมายของบ้านเมือง การที่มีคนมาละเมิดกฎหมายแล้วรัฐบาลไม่ดำเนินการกับคนละเมิดกฎหมายก็เท่ากับไม่รักษาบ้านเมือง ถือเป็นการละเว้นต่อหน้าที่ เหตุการณ์ต่างๆ ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายบ้านเมืองทุกคนต้องได้รับการปฏิบัติและบังคับใช้อย่างจริงจัง ไม่ใช่ใครๆ ก็สามารถละเมิดกฎหมายของบ้านเมือง ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองจะสงบสุขได้อย่างไร เราทุกคนต้องเคารพอยู่ภายใต้ความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย"นายสมชัยกล่าว  


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net