Skip to main content
sharethis

ทนายความของมูลนิธิรักษ์ไทยเปิดเผยว่า ช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้มีแรงงานหญิงชาวพม่าในมหาชัยถูกข่มขืนจำนวน 30 คน ขณะที่เครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานที่เปิดเผยว่า ในขณะนี้ เครือข่าย ฯ กำลังสอบสวนผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการข่มขืนจำนวน 6 ราย


 


นายสมพงษ์ สระแก้ว ผู้อำนวยการเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานเปิดเผยว่า แต่ละเดือนมีแรงงานหญิงพม่าถูกแก๊งวัยรุ่นข่มขืนเฉลี่ยจำนวน 2 คน โดยแก๊งวัยรุ่นต่างเห็นว่าแรงงานหญิงข้ามชาติจากพม่าเป็นแรงงานที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมาย และไม่กลัวว่าจะถูกจับ หากข่มขืนแรงงานหญิงเหล่านั้น


 


ด้านทนายความของมูลนิธิรักษ์ไทยกล่าวว่า ขณะนี้กำลังช่วยเหลือแรงงานหญิงจำนวน 2 คนที่อ้างว่าถูกแก๊งค้ามนุษย์ข่มขืน โดยทั้งสององค์กรกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทางการไทยไม่ได้ให้ความสนใจคดีแรงงานหญิงพม่าถูกข่มขืนเท่าที่ควร โดยที่ผ่านมา มีคดีข่มขืนแรงงานหญิงชาวพม่าที่เจ้าหน้าที่ไทยจะติดตามคดีให้เพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น


 


อย่างไรก็ตาม วิธีการข่มขืนแรงงานหญิงชาวพม่านั้นพบว่า แก๊งวัยรุ่นจะฉุดหญิงสาวออกจากห้องพักขึ้นรถบรรทุกไปข่มขืน


 


ฮองซอน แรงงานจากเมืองเย ทางตอนใต้ของรัฐมอญกล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีเด็กสาวอายุ 14 ปีที่เขารู้จักถูกแก๊งวัยรุ่นลักพาตัวไป โดยพบว่าเด็กสาวคนดังกล่าวถูกข่มขืนและถูกทำร้ายร่างกายอย่างหนัก


 


ขณะที่สมาชิกของมูลนิธิรักษ์ไทยกล่าวว่า แรงงานหญิงที่เป็นผู้เสียหายหลายรายเลือกที่จะไม่เปิดเผยเรื่องนี้ เนื่องจากอับอายและกลัวถูกส่งตัวกลับประเทศ


 


อย่างไรก็ตามพบว่า ตัวเลขแรงงานข้ามชาติจากพม่าที่ลงทะเบียนทำงานถูกต้องตามกฎหมายมีอยู่กว่า 1 ล้านคน ขณะที่ตัวเลขแรงงานที่ลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมายมีจำนวนเท่าๆ กัน


 


มหาชัยถือเป็นพื้นที่ที่มีแรงงานข้ามชาติจากพม่าเข้ามาทำงานและอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งแรงงานข้ามชาติเหล่านี้ส่วนมากจะทำงานในภาคธุรกิจอาหารทะเล


 


ที่มา: สำนักข่าวเชื่อม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net