Skip to main content
sharethis

(SHAN 27/02/52) ทหารพม่าเรียกระดมพลอาสาสมัครในรัฐฉานหลายพื้นเข้ารับการอบรมด้านการทหาร เพื่อช่วยปราบกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ SSA


 


แหล่งข่าวรายงานว่า ทหารพม่าจากกองพันทหารราบที่ 65 แห่งเมืองโต๋น ที่มีฐานประจำการอยู่ที่บ้านนากองมู ตรงข้ามบ้านาหนองอุก อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้เรียกเจ้าหน้าที่กองกำลังอาสาสมัครกลุ่มต่างๆ ทั้งไทยใหญ่ ลาหู่ ลีซู และอาข่า ซึ่งมีทั้งอาสาสมัครเก่าและใหม่ เข้ารับการอบรมและฝึกซ้อมด้านการทหาร


 


โดยการอบรมและซักซ้อมด้านการทหารนี้ได้จัดขึ้นภายในค่ายทหารพม่าที่บ้านนากองมู ซึ่งแบ่งเป็นชุดๆ โดยชุดแรก ได้ฝึกแล้วเสร็จไปเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีผู้เข้ารับการฝึก 32 คน และชุดที่สองเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 - 26 กุมภาพันธ์ 2552 มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครจากกลุ่มบ้านห้วยอ้อ บ้านนากองมู บ้านนาพะยอง และบ้านกุงส่า เข้าร่วมกว่า 100 คน ซึ่งขณะนี้การอบรมอยู่ระหว่างการสรุปและทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหารพม่ากำลังตระเตรียมที่จะออกบัตรประจำตัวให้แก่ผู้เข้าร่วมการฝึกอยู่


 


ขณะเดียวกัน มีรายงานอีกว่า ทหารพม่าที่ประจำอยู่ที่บ้านเมืองทา ตำบลเมืองเต๊าะ อยู่ตรงข้ามบ้านเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้ทำการซักซ้อมด้านการทหารให้แก่เจ้าหน้าที่อาสาสมัครประจำบ้านสันกลาง ซึ่งมีกำลังพลอยู่ราว 40 คน ด้วยเช่นกัน


 


เกี่ยวกับเรื่องนี้ หลายฝ่ายแสดงความเห็นตรงกันว่า เป็นการฝึกความพร้อมให้แก่กลุ่มอาสาสมัครของทหารพม่า เพื่อไว้ช่วยปราบกลุ่มต่อต้าน โดยเฉพาะกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ SSA ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่


 


ทั้งนี้ ทั่วทั้งรัฐฉาน มีกองกำลังอาสาสมัครซึ่งได้รับการอนุญาตจัดตั้งจากทหารพม่านับสิบกลุ่ม แต่ละกลุ่มมีกำลังพลตั้งแต่ 20 - 800 คน โดยเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ล่อแหลมในภาคต่างๆ โดยกลุ่มที่มีกำลังพลมากที่สุดได้แก่ กลุ่มอาสาสมัครเมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ มีกำลังพลราว 700 - 800 คน ซึ่งการจัดตั้งกลุ่มอาสาสมัครนี้เป็นไปตามนโยบายของทหารพม่าที่หวังให้คนในชาติเดียวกันเข่มฆ่ากันเอง โดยที่เปิดโอกาสให้กลุ่มอาสาสมัครประกอบธุรกิจลับไว้เป็นการตอบแทน


 


 


 


.............................................


 


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด


 


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net