Skip to main content
sharethis

“Thailand Green Move…Green Energy” สัมมนาระดมสมองในการมองหาโอกาสและความเป็นไปได้ในการพัฒนาเทคโนโลยีและทำธุรกิจที่อยู่บนพื้นฐานของพลังงานสะอาด รมว.พลังงานหนุนใช้พลังงานหมุนเวียนด้านผลิตไฟฟ้า ค่ายโตโยต้าเผยผลิต “รถไฮบริด” ใช้น้ำมัน-ไฟฟ้าจำหน่ายเชิงพาณิชย์แล้ว

เมื่อ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ร่วมกับ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้จัดเวทีสัมมนา “Thailand Green Move…Green Energy” เพื่อเป็นเวทีระดมสมองในการมองหาโอกาสและความเป็นไปได้ของประเทศไทยในการพัฒนาเทคโนโลยีและทำธุรกิจที่อยู่บนพื้นฐานของพลังงานสะอาด โดยงานดังกล่าวได้จัดขึ้นที่โรงแรมแชงกรี-ล่า ถ.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่
รมว.พลังงานหนุนใช้พลังงานหมุนเวียน ส่วนนิวเคลียร์ต้องให้ประชาชนตัดสินใจ
งานเริ่มขึ้นด้วยปาฐกถาจากนายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในหัวข้อ “เมืองสีเขียว” ด้วยพลังงานสะอาด โดยนาย วรรณรัตน์ กล่าวว่าพลังงานเชื้อเพลิงต่างๆ ที่มีการใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้นแม้จะเป็นสิ่งที่มีคุณประโยชน์มากมายแต่ก็ส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมอย่างใหญ่หลวงด้วยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของภาวะโลกร้อนที่เรากำลังเผชิญกันอยู่ ฉะนั้นจึงได้มีความพยายามที่จะพัฒนาพลังงานสะอาดเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว ซึ่งทางกระทรวงพลังงานก็ได้มีการส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตไฟฟ้า โดยจะมีทั้งที่เป็นลักษณะโรงไฟฟ้าที่ผลิตเพื่อใช้ในชุมชน เช่นที่หมู่บ้านแม่กำปองในจังหวัดเชียงใหม่ และโรงไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าขายให้กับทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สำหรับพลังงานนิวเคลียร์นั้นถึงแม้ว่าจะเป็นพลังงานที่สะอาดและไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ก็ยังไม่ได้รับการยอมรับฉะนั้นก็จะต้องมีกระบวนการให้ข้อมูลที่รอบด้านแก่ประชาชน และก็จะต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ
ผอ.สำนักวิจัยพลังงานหวังลดคาร์บอนไดออกไซด์จากภาคขนส่ง
นอกกจากนี้ยังมีการเสวนาในหัวข้อ “ยนตรกรรมไฮบริด เทคโนโลยีอนาคตแห่งโลกปัจจุบัน” โดย นายรังสรรค์ สโรชวิกสิต ผู้อำนวยการสำนักวิจัยค้นคว้าพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ได้ให้ข้อมูลว่าภาคการขนส่งนั้นมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในสัดส่วนที่สูงมาก ฉะนั้นการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศ จึงควรให้ความสำคัญกับภาคขนส่งเป็นหลัก ซึ่งจะต้องมีทางเลือกใหม่ๆ มาใช้ในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยยกตัวอย่างสนามบินที่เมืองลิเวอร์พูลในประเทศอังกฤษที่มีการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากคนมาใช้ในการเพาะเลี้ยงสาหร่ายเพื่อนำสาหร่ายที่ได้มาใช้ในการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล
นายวิทวัส ชัยปาณี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ได้วิเคราะห์ถึงสภาพการณ์ของกระแสการตลาดสีเขียวในปัจจุบันว่าเกิดขึ้นจากการที่ทุกวันนี้ผลิตภัณฑ์ของแต่ละบริษัทนั้นแทบจะไม่มีความแตกต่างกัน จึงต้องหันมาเน้นที่ความเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาช่วยในการสร้างแบรนด์ ซึ่งการตลาดสีเขียวนั้นก็มีหลายระดับตั้งแต่ระดับผิวเผินจนถึงระดับที่ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และต้องยอมรับว่าประเทศไทยยังไม่ได้เอาจริงในเรื่องดังกล่าว ขณะที่ในต่างประเทศนั้นมีการดำเนินการอย่างจริงจังมากกว่า ซึ่งอาจเป็นเพราะสังคมไทยไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม โดยยกตัวอย่างกรณีการทำประชาสัมพันธ์น้ำมันไร้สารตะกั่วในประเทศไทยว่าต้องเน้นไปที่เรื่องราคาที่ถูกกว่าและประสิทธิภาพที่ทำให้เครื่องแรงขึ้น โดยไม่ได้พูดถึงว่ามีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า เพราะคนไทยไม่ได้ให้ความสนใจในเรื่องนั้น
ขณะที่นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานบริษัทสื่อสากล จำกัด ในฐานะผู้ที่คลุกคลีอยู่กับวงการยานยนต์มานาน ได้กล่าวว่าประเด็นเรื่องการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากยานพาหนะนั้นถือว่าเป็นโจทย์ใหญ่ของวงการยานยนต์ที่จะต้องแก้ไข ฉะนั้นจึงได้มีความพยายามที่จะผลิตเครื่องยนต์ที่ไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ แต่ก็ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าที่จะมีระบบรองรับให้สามารถใช้งานได้ทั่วไป เพราะฉะนั้นโดยส่วนตัวแล้วมองว่าในช่วงเวลาสิบถึงยี่สิบปีข้างหน้านี้รถยนต์ไฮบริดจึงน่าจะเป็นตัวเลือกที่มีความเหมาะสมที่สุด
โตโยต้าเตรียมดันรถไฮบริดออกสู่ตลาด ลดการใช้น้ำมัน
ด้านนายวิเชียร เอมประเสริฐสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้อธิบายถึงระบบของรถยนต์ไฮบริดว่ามีระบบขับเคลื่อนสองแบบในคันเดียว โดยมีเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ซึ่งทั้งสองระบบนั้นจะทำงานผสมผสานกันตลอดเวลา ซึ่งทางโตโยต้าได้เปิดตัวรถยนต์ไฮบริดเป็นครั้งแรกเมื่อ 12 ปีที่แล้ว ภายใต้ชื่อ โตโยต้า พรีอุส ซึ่งเป็นรถยนต์ไฮบริดรุ่นแรกของโลกที่มีการผลิตและจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
นอกจากตัวผลิตภัณฑ์ที่เน้นเรื่องการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ทางบริษัทเองก็ยังมีมาตรการอื่นในการที่จะลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อมจากกระบวนการผลิต เช่น การปลูกต้นไม้ในพื้นที่โรงงานเพื่อดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตรถยนต์ ซึ่งในระยะแรกได้เริ่มต้นไปแล้วในพื้นที่กว่า 30 ไร่
ในส่วนนี้ นายวิทวัส ชัยปาณี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ในฐานะที่เป็นผู้ใช้รถยนต์ไฮบริด ได้เสริมว่า จากประสบการณ์ของตนการใช้รถยนต์ไฮบริดนั้นช่วยประหยัดน้ำมันได้มากมาก และเสนอว่าภาครัฐน่าจะมีแนวทางในการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฮบริด โดยอาจเป็นในรูปแบบการให้เงินอุดหนุนผู้ผลิตเพื่อให้ราคารถยนต์ไฮบริดอยู่ในระดับที่คนทั่วไปสามารถซื้อได้ ซึ่งน่าจะง่ายกว่าการสนับสนุนการใช้น้ำมัน E85 ที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนปั๊มน้ำมันทั้งระบบ สำหรับภาคเอกชนก็สามารถให้การสนับสนุนในเรื่องนี้ได้ เช่น ห้างสรรพสินค้าที่ปกติมีการสำรองที่จอดรถสำหรับรถที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวีหรือแอลพีจีก็อาจจะเพิ่มในส่วนของรถยนต์ไฮบริดด้วยเพื่อสร้างแรงจูงใจให้หันมาใช้รถยนต์ไฮบริด
 
 

ภาพรถยนต์โตโยต้าพรีอุส รถยนต์พลังงานไฮบริดเชิงพาณิชย์ (ที่มา: เว็บไซต์โตโยต้า)
ข้อมูลจากทางโตโยต้าได้อธิบายกระบวนการทำงานของรถยนต์ไฮบริดไว้ว่าการออกตัวของรถยนต์ระบบไฮบริดนั้นจะใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเท่านั้น โดยเป็นพลังงานไฟฟ้าที่สะสมไว้ในแบตเตอรี่จากพลังงานส่วนเกินที่ไม่ได้ใช้งาน เช่น ในขณะที่ลดความเร็วและเบรก โดยเครื่องยนต์จะหยุดทำงานและมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและเปลี่ยนพลังงานความร้อนที่เกิดจากการลดความเร็วหรือเบรกไปเป็นพลังงานไฟฟ้าส่งไปเก็บสะสมไว้ในแบตเตอรี่ ทั้งนี้การหยุดการทำงานของเครื่องยนต์ในบางจังหวะของการขับเคลื่อน เช่น การจอดและลดความเร็วยังเป็นการช่วยลดมลพิษจากการปล่อยไอเสีย
ส่วนการขับขี่ปกติด้วยความเร็วคงที่นั้นรถยนต์จะถูกขับเคลื่อนโดยการอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า โดยระบบควบคุมจะตรวจสอบสภาพการขับขี่ในขณะนั้นแล้วสั่งการให้เครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานประสานกันอย่างเหมาะสมลง เพื่อให้ได้การประหยัดน้ำมันสูงสุด ทั้งนี้ในขณะเร่งความเร็วนั้นรถยนต์จะถูกขับเคลื่อนด้วยกำลังจากเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าผสานกันเพื่อให้ได้อัตราเร่งสูงสุด ซึ่งจะมีอัตราการเร่งที่ดีกว่ารถยนต์ทั่วไปในรุ่นเทียบเท่ากัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net