Skip to main content
sharethis

"รัฐบาลมีหน้าที่โดยตรงในการบริหารราชการแผ่นดินด้วยความอดทน ต้องทำทุกวิถีทางที่จะลดเงื่อนไขความขัดแย้งและดำเนินการทุกอย่างด้วยความละมุนละม่อม ด้วยความเข้าใจในเจตนารมณ์ของประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุมด้วยความบริสุทธิ์ใจ"

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2551 ซึ่งเป็นวันที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมยึด สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที สถานที่ราชการสำคัญบางแห่ง กระทั่งตกเย็นได้เข้ายึดพื้นที่ภายในทำเนียบรัฐบาลเป็นที่ปักหลักชุมนุมนั้น

ในเวลานั้น เว็บไซต์หนังสือพิมพ์แนวหน้า รายงานเมื่อ 26 ส.ค. 51 ว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ว่า พรรคได้ออกแถลงการณ์จุดยืนของเราต่อสถานการณ์ความรุนแรงจากกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกยึดสถานที่ราชการหลายแห่ง โดยพรรคประชาธิปัตย์รู้สึกวิตกและห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงขอเรียกร้องต่อทุกฝ่าย 4 ข้อ โดยรายละเอียดของแถลงการณ์พรรคประชาธิปัตย์ที่นายอภิสิทธิ์ ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้นำฝ่ายค้านอ่าน มีดังนี้

 

 

ตลอดวันที่ 26 สิงหาคม 2551 สังคมไทยได้ถูกชักนำเข้าสู่จุดวิกฤตครั้งร้ายแรงที่สุดอีกครั้งหนึ่ง เมื่อมีการเลือกใช้การเผชิญหน้า แทนการหาหนทางคลี่คลายสถานการณ์ที่อาจจะสร้างความเสียหายต่อระบบการเมือง การปกครอง ระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศจนยากจะเยียวยาในอนาคต

พรรคประชาธิปัตย์รู้สึกวิตกและห่วงใยต่อสถานการณ์ในวันนี้ จึงขอเรียกร้องต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดังนี้

1.ขอให้ทุกฝ่ายใช้ความพยายามจนถึงที่สุดในการคลี่คลายสถานการณ์ ภายใต้กรอบของกฎหมาย เพื่อไม่ให้สถานการณ์ดำเนินไปสู่ความขัดแย้งที่รุนแรงจนเกิดความสูญเสียแก่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ในส่วนของรัฐบาลต้องใช้ความอดทนในการคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยต้องไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน และไม่ยั่วยุให้การเผชิญหน้าลุกลาม ขยายตัว

2.รัฐบาลไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะปลุกระดมให้ประชาชนทั่วประเทศมาแบ่งฝักแบ่งฝ่าย เลือกข้างกับสถานการณ์ที่ลุกลามบานปลายเช่นนี้ รัฐบาลมีหน้าที่โดยตรงในการบริหารราชการแผ่นดินด้วยความอดทน ต้องทำทุกวิถีทางที่จะลดเงื่อนไขความขัดแย้ง และดำเนินการทุกอย่างด้วยความละมุนละม่อม ด้วยความเข้าใจในเจตนารมณ์ของประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุมด้วยความบริสุทธิ์ใจ

3.หากมีการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ พรรคประชาธิปัตย์ขอประกาศว่าจะยืนอยู่เคียงข้างกับประชาชนจนถึงที่สุด

4.พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองใดๆ ที่มิได้เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งนี้พรรคฯจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

 

พรรคประชาธิปัตย์

26 สิงหาคม 2551

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หนทางที่ถูกต้อง คือ รัฐบาลต้องหาทางสื่อสารโดยเข้าใจปัญหาสถานการณ์และความรู้สึกของประชาชน เพราะประชาชนนับแสนที่ออกมาเคลื่อนไหวด้วยความเชื่อที่บริสุทธิ์ใจและความตั้งใจในการต่อสู้ โดยไม่ได้รับผลประโยชน์ใดโดยตรง ดังนั้น รัฐบาลต้องปฏิบัติอดทนและพร้อมทบทวนตัวเองว่าสถานการณ์ที่ลุกลามเกิดจากสาเหตุใด

เมื่อถามว่าการที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รมว.มหาดไทย รับผิดชอบสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจัดการกลุ่มผู้ชุมนุม ถือเป็นการปัดความรับผิดชอบหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายกฯไม่สามารถปัดความรับผิดชอบได้ และไม่ได้มองว่านายกฯหนีความรับผิดชอบ แต่ถือเป็นเรื่องการจัดการภายใน

 

ที่มาของข่าว: เรียบเรียงจาก

ปชป.ออกโรงจี้รัฐบาลอย่าใช้ความรุนแรงปราบม็อบ, เว็บไซต์หนังสือพิมพ์แนวหน้า [http://www.naewna.com/news.asp?ID=120161], 26 ส.ค. 51

แถลงการณ์พรรคประชาธิปัตย์ 26 ส.ค. 51, http://www.kraisak.net/index.php/the-news/1-news/68-2008-08-29-03-37-30

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net