Skip to main content
sharethis

ช่วงเย็นของวันที่ 2 พ.ย. 53 ที่ผ่านมา กลุ่มพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน หรือกลุ่มเสื้อหลากสี พร้อมด้วยเครือข่ายเฟซบุ๊ก ร่วมกิจกรรมชุมนุมต่อต้านความรุนแรงในสังคมและให้กำลังใจการทำงานของนายก รัฐมนตรี พร้อมคัดค้านการยุบสภาที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า โดยมีประชาชนสวมเสื้อหลากสีและถือธงชาติและธงตราสัญลักษณ์ร่วมในงานจำนวนมาก ซึ่งวันนี้มีการจัดตั้งเวทีปราศรัยด้วย มี นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายกลุ่มพลเมืองอาสาฯ สลับกับการร้องเพลงปลุกใจของผู้ร่วมชุมนุม

ในเวลา 18.00 น.ทั้งหมดได้ร่วมร้องเพลงชาติ สรรเสริญพระบารมี และสดุดีมหาราชา ก่อนจะมีการสลายตัว นพ.ตุลย์ ได้แจ้งบนเวทีว่าในวันที่ 3 และ 4 พ.ค.นี้ กลุ่มคนเสื้อหลากสีจะไปรวมตัวกันที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในเวลา 16.00 น.และจะงดการชุมนุมในวันที่ 5 พ.ค.ซึ่งตรงกับวันฉัตรมงคล ส่วนการรวมตัวในครั้งต่อไปจะประกาศความชัดเจนอีกครั้ง ส่วนในวันนี้(2 พ.ค.) การชุมนุมจะยุติลงในเวลาประมาณ 19.00 น.

นอกจากนี้ในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อหลากสี ยังเปิดให้ประชาชนลงชื่อแนบท้ายหนังสือแถลงการณ์ที่จะนำไปส่งยังสถานทูต เพื่อแสดงถึงความไม่เห็นด้วยกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่ง ชาติ (นปช.) และชี้แจงถึงข้อเท็จจริงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้การชุมนุมวันนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยเป็นจำนวนมาก

นพ.ตุลย์ ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากก่อนหน้านี้ได้ยุติการชุมนุมชั่วคราว เนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัยของผู้ร่วมชุมนุม แต่วันนี้ได้มีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในการเข้ามาดูแลความ ปลอดภัยให้ผู้ชุมนุม จึงชวนคนที่มีเจตนารมย์ร่วมกันมาร่วมกันชุมนุมด้วยกันอีกครั้ง ยืนยันว่าการชุมนุมจะมีไปอย่างต่อเนื่องไปจนกว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะยกเลิกการ ชุมนุมและเห็นสันติภาพกลับคืนสู่สังคม แต่จะไม่มีการยกระดับการชุมนุมใด ๆ ทั้งสิ้น พร้อมแสดงความเห็นให้ทางรัฐบาลรีบจัดการกับกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งนพ.ตุลย์ เชื่อว่ารัฐบาลมีคำสั่งเพื่อเร่งดำเนินการเรื่องนี้ แต่ติดปัญหาที่เจ้าหน้าที่ระดับปฎิบัติการไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร และการที่รัฐบาลไม่มีผลงาน เพราะเจ้าหน้าที่บางส่วนละเลยปฎิบัติงาน อยากเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการกับคนกลุ่มนี้ เพื่อรัฐบาลจะได้เดินหน้าแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนที่กลุ่ม นปช.บุกเข้าไปปิดทางเข้า-ออก รพ.จุฬาฯ นพ.ตุลย์ กล่าวว่า น่าจะเกิดจากความหวาดระแวงไปเองของกลุ่ม นปช. เพราะรพ.จุฬาฯ ยืนยันชัดเจนว่าไม่มีนโยบายอนุญาตให้ทหารหรือตำรวจเข้าไปกระทำการใด ๆ อันจะก่อให้เกิดความรุนแรงเด็ดขาด ส่วนตัวในฐานะเป็นแพทย์ใน รพ.จุฬาฯ ด้วย ยืนยันว่าภายในรพ.ไม่มีกองกำลังของทหารหรือตำรวจเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ตามที่ กลุ่ม นปช.กล่าวอ้าง

ที่มาข่าว: สำนักข่าวไทย, เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net