Skip to main content
sharethis

ผู้ประกอบการราชประสงค์โอด สูญ 5 พันล้าน ปลดพนักงานแล้ว 45 คน คาดใช้เวลา 6 เดือนดึงนักท่องเที่ยวกลับ

6 พ.ค. นายชาย ศรีวิกรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) พร้อมด้วยผู้ประกอบการในย่านราชประสงค์ อาทิ ศูนย์การค้า และโรงแรม อาคารสำนักงานให้เช่า ร่วมกันแถลงความว่า ตั้งแต่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เข้ายึดพื้นที่ราชประสงค์ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ประเมินความสูญเสียรายได้จากธุรกิจค้าปลีกและร้านค้าเบื้องต้นรวมประมาณ 5,244 ล้านบาทต่อเดือน หรือ 174 ล้านบาทต่อวัน พนักงานได้รับผลกระทบรวม 20,000 คน ผู้ค้ารายย่อย 1,687 ราย ธุรกิจโรงแรม 10 แห่ง จำนวน 3,646 ห้อง ได้รับความเสียหาย 600 ล้านบาท มีพนักงานได้รับผลกระทบรวม 3,400 คน และขณะนี้ผู้ประกอบการย่านนี้ได้เลิกจ้างพนักงานแล้ว 45 ราย ซึ่งหากการชุมนุมยืดเยื้อต่อไปอีกเป็นเดือน คาดว่าผู้ประกอบการย่านนี้ต้องปลดพนักงานเป็นหลักพันราย

นายชายกล่าวด้วยว่า หากกลุ่มผู้ชุมนุมสลายตัว ธุรกิจจะสามารถเปิดดำเนินการได้ทันทีภายใน 1-2 วัน แต่หากไม่สลาย ผู้ประกอบการเองไม่มีแผนสองในการรองรับ และคิดว่าความเดือดร้อนของคนกรุงเทพฯจะมากขึ้น เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับสีลมและอาจเกิดกับละแวกอื่นได้

"ผู้ค้าย่านราชประสงค์เหมือนเป็นตัวประกัน เราไม่มีแผนสำรอง หากทนรอไปเรื่อยๆ ย่านนี้จะกลายเป็นย่านร้าง ประกอบกิจการต่างๆ ไม่ได้ เราไม่รู้จะเรียกร้องกับใคร แต่คนเสื้อแดงที่อยู่หน้าอาคาร เราก็เปิดห้องน้ำให้ใช้ เราไม่โกรธ แต่สิ่งที่เราไม่สามารถประเมินได้คือความอดทนของคนที่ได้รับผลกระทบ เราเห็นภาพที่สีลมมาแล้ว หากยืดเยื้อออกไปเรื่อยๆ อาจมีกลุ่มที่ทนไม่ได้ออกมาแสดงพลังเหมือนสีลม โรงพยาบาลจุฬาฯ และต่อไปคือ โรงเรียน การชุมนุมที่เกิดขึ้นในเวลานี้ คือ Democrazy ไม่ใช่ Democracy" นายชายกล่าว

นอกจากนี้ มติชนออนไลน์ ได้รายงานว่า ก่อนหน้านี้สมาคมฯได้ยื่นขอความช่วยเหลือไป 6 มาตรการ แต่ได้รับการช่วยเหลือ 3 มาตรการ ส่วนที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ คือ 1.การประกันการก่อร้าย 2.เร่ง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติระยะยาว และ 3.งบฯฟื้นฟูความเสียหายย่านราชประสงค์ ส่วนมาตรการฟื้นฟูหลังการชุมนุมยุตินั้น สมาคมจะทำแผนโปรโมตการท่องเที่ยวร่วมกับภาครัฐ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวกลับมา คาดว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน แผนปรับปรุงพื้นที่ สิ่งแวดล้อมในย่านราชประสงค์ และแผนกิจกรรมการตลาด เช่น มหกรรมแกรนด์เซลส์ที่ผู้ประกอบการจะรวมตัวจัดยิ่งใหญ่ในปีนี้ นอกจากนี้ยังได้มีการจัดตั้ง RSTA Call Center เพื่อรับเรื่องเดือดร้อนจากผู้ประกอบธุรกิจย่านนี้ เพื่อภาครัฐให้หามาตรการบรรเทาทุกข์ต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์
 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net