Skip to main content
sharethis

ศอฉ.ปิดแล้ว 1,150 เว็บ จากสัปดาห์ก่อน 770 เว็บ ยันบางเว็บไม่ได้ปิดตามคำสั่ง ศอฉ. แต่เกิดจากมีผู้ใช้งานมากจึงเข้าไม่ได้เตรียมสั่งไอเอสพีอย่าลิ้งมาที่ ศอฉ. เพราะจะทำให้เข้าใจผิดว่า ศอฉ. สั่งปิด

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ซึ่งเปิดเผยว่า หลังจากเกิดสถานการณ์ทางการเมืองขึ้น ศอฉ. มีคำสั่งให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ปิดเว็บไซต์ที่เข้าข่ายปลุกระดมและปิดแล้ว 1,150 เว็บไซต์ จากสัปดาห์ที่ผ่านมามีเพียง 770 เว็บไซต์

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สาเหตุที่เว็บปลุกระดมเพิ่มจำนวนขึ้น เนื่องจากประชาชนสามารถเข้าถึงสื่อทางอินเทอร์เน็ตได้ง่ายกว่าช่องทางอื่น อีกทั้ง ยังมีปัญหาจากการที่ปิด เพราะจะมีพวกที่ยุยงปลุกปั่นให้โจมตีรัฐบาลหรือให้ออกมาสู้กันต่อ ส่วนการยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน นั้นรัฐบาลคงต้องพิจารณาอีกครั้ง ยังคงมีระยะเวลา 3 เดือน หลังจากนี้ ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลประเมินสถานการณ์ก่อนว่าเป็นอย่างไร จึงยังไม่กล้ายกเลิกตรงนี้ต้องดูกันไปก่อน

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ศอฉ.ยังมีคณะกรรมการดูแลตรวจสอบเว็บอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ก็มีบางเว็บที่เข้าไม่ได้ และมีประกาศพื้นที่สีขาวตัวอักษรสีแดงขึ้นว่าเป็นคำสั่งปิดของ ศอฉ.นั้น ความจริงไม่ได้เป็นคำสั่งของ ศอฉ. แต่น่าจะมามากมีผู้ใช้งานจำนวนมากจึงเข้าไม่ได้ ด้วยเหตุนี้ จึงมีคำสั่งไปยังไอเอสพีว่าอย่าให้ลิงค์มาจุดนี้ เพราะจะเกิดความเข้าใจผิดว่า ศอฉ.เป็นผู้สั่งการปิด เช่น เว็บทวิตเตอร์ ถ้ามีคนใช้จำนวนมากก็จะเข้าไม่ได้ แล้วลิงค์มาว่าเป็นคำสั่งปิดของ ศอฉ. เป็นต้น โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบและแก้ไข นอกจากนี้ ยังยอมรับว่าช่วงนี้ ศอฉ.ดำเนินการ เพราะคนส่วนใหญ่หันมาใช้อินเทอร์เน็ต ขณะเดียวกัน ก็มีมาตรการรับมือ และได้รับความร่วมมือจากประชาชนแจ้งเบาะแสเข้ามา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net