Skip to main content
sharethis

ศอฉ.เผยยอดปิดเว็บปลุกระดมพุ่ง 2,200 เว็บ จากสัปดาห์ก่อน 1,900 เว็บ เล็งคืนให้หลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขณะที่วงในไอทีชี้ ศอฉ.ปิดเว็บปลุกระดม ผิดเทคนิค แก้ปัญหาปลายเหตุ ทำยอดปิดพุ่งต่อเนื่อง

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า แหล่งข่าวจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เปิดเผยว่า หลังจากเกิดสถานการณ์ทางการเมืองขึ้น ศอฉ.มีคำสั่งให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ปิดเว็บไซต์ที่เข้าข่ายปลุกระดมและปิดแล้ว 2,200 เว็บไซต์ จากสัปดาห์ที่ผ่านมามีเพียง 1,900 เว็บไซต์ 

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ศอฉ.ดำเนินการปิดกั้นเว็บปลุกระดมอย่างยุติธรรม และดำเนินการอย่างรอบคอบ ภายใต้พรก.ฉุกเฉิน สำหรับสาเหตุที่ยอดเว็บเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเว็บที่สั่งปิดไป เปลี่ยนชื่อ แล้วเปิดใหม่ แต่ยังมีเนื้อหาเข้าข่ายปลุกระดมเหมือนเดิม ทั้งนี้ เว็บเดิมที่เข้าข่ายสั่งปิดไปมากที่สุด 4 รอบ นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า ศอฉ.จะคืนเว็บที่สั่งปิดให้ หากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

แหล่งข่าวในแวดวงอินเทอร์เน็ต กล่าวว่า การปิดเว็บที่ ศอฉ.กำลังดำเนินการอยู่นั้น เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องทางเทคนิค เพราะเป็นเพียงการบล็อกเท่านั้น ไม่ได้ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด แต่เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ อีกทั้ง ยังก่อให้เกิดผลกระทบกับผู้ใช้งานทางอินเทอร์เน็ตที่ไม่เกี่ยวข้องจำนวนมาก เพราะไม่สามารถเข้าใช้งานได้ และการปิดกั้นก็ทำให้ยอดปิดเว็บเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย 

“ปิดเว็บไม่ใช่การแก้ปัญหา การบล็อกเว็บก็ผิดเทคนิค เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุที่ไม่ถูกต้องเพราะกระทบกับผู้ใช้งานที่ไม่รู้เรื่อง ถ้าคุณคิดว่า การปิดเว็บทำถูกทางแล้ว ก็ให้ดูจำนวนเว็บที่ถูกปิด ทำไมถึงเพิ่มมากขึ้นทุกสัปดาห์” แหล่งข่าวกล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net