Skip to main content
sharethis

แจงไม่เห็นความชอบธรรมที่ “อภิสิทธิ์” จะตั้งกรรมการชุดนี้ จึงไม่เสนอตัวแทนเป็นคณะกรรมการ เผย ยอมรับ “คณิต” เป็นคนดี พร้อมหนุนหลักการปรองดอง แนะทำงานควรเปิดเผยกับประชาชน แถมคู่ขัดแย้งเป็นกรรมการจะเสียเวลาไปกับการตอบโต้กัน

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ (14 มิ.ย.53) เมื่อเวลา 14.10 น. นายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด ในฐานะประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เดินทางไปที่ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เพื่อขอข้อมูลและแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางการเมืองจากนายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ถูกควบคุมตัวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยนายคณิต กล่าวก่อนพบกับนายวีระว่า เบื้องต้นในฐานะเป็นคนใต้ด้วยกันจะขอพูดคุยและหาข้อมูลจากนายวีระ เพียงคนเดียวก่อน หลังจากนั้น อาจจะพูดคุยกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และอาจจะมีการพูดคุยกันเป็นกลุ่ม เนื่องจากมีเวลาทั้งวัน

จากนั้นเวลา 14.20 น. เจ้าหน้าที่นำตัวนายวีระ ซึ่งสวมเสื้อเสื้อยืดสีแดงบริเวณหน้าอกมีคำว่า "หัวหิน" มายังอาคารเอนกประสงค์สถานที่พูดคุย เมื่อนายวีระ และนายคณิตพบกันต่างคนต่างเข้าจับมือพร้อมโอบกอดกัน ท่ามกลางเสียงหัวเราะของทั้ง 2 ฝ่าย และมีการทักทายกันเป็นภาษาใต้ ระหว่างนี้ มีการเปิดโอกาสให้บรรดาสื่อมวลชนบันทึกภาพก่อนการพูดคุยจะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการและไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมรับฟัง

จนเวลา 17.00 น.นายคณิต ได้เดินออกมาจากห้องประชุม ก่อนให้สัมภาษณ์ถึงผลการหารือกับนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช.เพียงสั้นๆ ว่า มีข้อเสนอมากมาย ที่ตนจะรับไว้ เป็นการมาเยี่ยม มีทางบวกเกิดขึ้น พยายามทำให้ดีที่สุด นายวีระ บอกว่า อาจจะได้หารือกันที่กรุงเทพฯ อีก เพื่อช่วยกันให้เกิดความเรียบร้อยในบ้านเมือง โดยนายวีระ รับปากไว้จะให้คำแนะนำอีกในอนาคต

ส่วนนายวีระ กล่าวว่า ขอขอบนายคณิต ที่ให้เกียรติพวกตนที่เป็นพวกผู้ก่อการร้าย ซึ่งไม่ธรรมดา แต่ว่าท่านมาขอความคิดไปประกอบคณะกรรมการฯ พวกตนเห็นด้วยสนับสนุนการปรองดองทุกวิถีทาง เพราะปัญหาไประเทศคือปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ แต่มีข้อติงนิดที่เป็นความผิดที่ นายอภิสิทธ์ เป็นคนตั้ง ถ้าหากตั้งโดยองค์กรอื่นที่เป็นกลางจะถือว่าวิเศษทีเดียว ปัญหาอยู่ที่ผู้ตั้ง ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองฝ่ายไม่น่าจะมีสิทธิ์ตั้งกรรมการชุดนี้ที่มีความสำคัญกับประเทศมาก ข้อนี้เป็นข้อที่เสื้อแดงทุกคนติดใจ 

ทว่าในหลักการปรองดองจะสนับสนุนเต็มที่คือการป้อนข้อมูล ความร่วมมือในการแสวงหาความจริงเพื่อไปสู่การปรองดอง ข้อเสนอแนะที่มีคณะกรรมการที่คล้ายคลึงกันในอดีตที่ทำไป ไม่เคยเผยแพร่ผลให้ประชาชนทราบเป็นเรื่องที่สูญเปล่า พวกตนจึงเสนอว่า หากทำไปแล้วให้เปิดเผยกับประชาชนรับทราบ ข้อสองจากที่เคยทำกันมาดึงเอาคู่ขัดแย้งเป็นกรรมการ เวลาประชุมไปกล่าวหาโต้กันไปมา เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการตอบโต้ของคู่กรณี 

นายวีระ กล่าวอีกว่า เราฝากข้อสังเกตว่าคู่กรณีควรจะอยู่ข้างนอก เป็นไปได้กรรมการควรจะเป็นคนกลางๆ แล้วเชิญคู่กรณีไปให้ความคิด ข้อมูล ไม่มีปัญหาน่าจะเป็นอีกวิธีขอให้กรรมการหาข้อสรุปที่นายคณิต จะรับไว้ เราไม่เห็นความชอบธรรมที่ นายอภิสิทธิ์ จะตั้งกรรมการชุดนี้ จึงไม่เสนอตัวแทนเป็นคณะกรรมการ ถ้าจะเป็นคณะกรรมการจากที่อื่นคงจะดีกว่า ตรงนี้เสื้อแดงไม่ยอมรับที่จะไปเป็นกรรมการ แต่จะร่วมมือให้ข้อมูล แกนนำ นปช. ทุกคนไม่ติดใจในตัวประธานคณะกรรมการ นายคณิต ต้องทำงานหนัก เพื่อให้มีคะแนนที่บวกเพิ่มขึ้น นายคณิตพวกเราเห็นเป็นคนดี แต่อย่างว่าคนตั้งเป็นแบบนี้ คนเสื้อแดงจึงไม่มีความเชื่อถือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net