Skip to main content
sharethis

สภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศ ไทย (สค.ปท.) ออกแถลงการณ์นัดชุมนุมหน้าทำเนียบฯ วันที่ 19 ก.ค. นี้ เพื่อเรียกร้องรัฐแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม โดยบอกว่าการชุมนุมนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง

15 ก.ค. 2553 - สภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศ ไทย (สค.ปท.) ฉบับที่ 1/2553 ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1/2553 เรื่อง นัดชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 19 กรกฎาคม นี้ ณ ทำเนียบรัฐบาล

โดยในแถลงการณ์ระบุว่า ที่ผ่านมา สค.ปท.ได้ติดตามการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรผ่านกลไกต่างๆ ของรัฐ เช่น กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร(กฟก.) เป็นต้น พบว่าปัญหาหนี้สินของเกษตรกรยังมีความรุนแรงอยู่มาก กลไกการทำงานของรัฐล่าช้า กระบวนการแก้ไขปัญหาถูกแทรกแซงโดยนักการเมือง จนทำให้ไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการ  เกษตรกรหลายรายถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอย่างต่อเนื่องและต้องสูญเสียที่ดินทำกินในที่สุด

ทาง สค.ปท. จึงนัดชุมนุม ณ ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 8.00 น. ของวันที่ 19 ก.ค. นี้ เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาของเกษตรกรอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม โดยยังยืนยันในแถลงการณ์ว่าการชุมนุมในครั้งนี้มี วัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาปากท้องของ เกษตรกรอย่างแท้จริง และไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

เนื้อหาแถลงการณ์ฉบับเต็มมีดังนี้...

 

 



แถลงการณ์สภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศ ไทย (สค.ปท.) ฉบับที่ 1/2553

 

นัดชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 19 กรกฎาคม นี้ ณ ทำเนียบรัฐบาล

พวกเราในนาม สภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทย (สค.ปท.) ซึ่งเกิดจากการรวมตัวขององค์กรเกษตรกรเพื่อให้เกิดการแก้ไข ปัญหาหนี้สินและปัญหาต่างๆของเกษตรกร ที่ผ่านมา สค.ปท.ได้ติดตามการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรผ่านกลไกต่างๆของรัฐ เช่น กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) เป็นต้น พบว่าปัญหาหนี้สินของเกษตรกรยังมีความรุนแรงอยู่มาก กลไกการทำงานของรัฐล่าช้า กระบวนการแก้ไขปัญหาถูกแทรกแซงโดยนักการเมือง จนทำให้ไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการ  เกษตรกรหลายรายถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอย่างต่อเนื่องและต้องสูญเสียที่ดินทำกินในที่สุด

สค.ปท. ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 15 ข้อ แก่รัฐบาลผ่านคุณหญิงสุพัตรา  มาศดิตถ์ ซึ่งรับผิดชอบดูแลแก้ไขปัญหาเกษตรกร ในวันที่ 11 มิถุนายน 2553 ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆแต่อย่างใด พวกเราเห็นว่าแผนปรองดองแห่งชาติและการปฏิรูปประเทศไทยจะเกิดขึ้น ได้นั้นรัฐบาลต้องมีความจริงใจในการแก้ปัญหาของประชาชนที่ได้รับ ความเดือดร้อนโดยเฉพาะเกษตรกร

ดังนั้น เพื่อให้ปัญหาของเกษตรกรได้รับการแก้ไขอย่า จริงจังและเป็นรูปธรรม สค.ปท. จึงนัดหมายให้มีการชุมนุม ณ ทำเนียบรัฐบาล  ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2553 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป

ในการนี้ สค.ปท. ขอยืนยันว่าการชุมนุมในครั้งนี้มี วัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาปากท้องของเกษตรกรอย่างแท้จริง และไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

 

“ปลดเปลื้องหนี้  ขอพื้นที่คืน”
 
สภาเครือข่ายองค์ กรเกษตรกรแห่งประเทศไทย(สค.ปท.)

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net