Skip to main content
sharethis

รมช.ศึกษาธิการ เผยพร้อมยกเลิกหนังสือเวียนหากเนื้อหาทำให้มหาวิทยาลัย-นศ.ไม่สบายใจ ยืนยันไม่ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของ นศ. นายก อมธ.ชี้หนังสือ สกอ.ไม่จำกัดสิทธิ นศ.แสดงออก

 

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2553  นายไชยยศ จิรเมธากร รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่รศ.นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.)ส่งหนังสือเวียนไปยังสถาบันอุดมศึกษา เกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของนักศึกษานั้น ตนยังไม่เห็นจดหมายเวียนฉบับดังกล่าว แต่หลังจากนี้จะให้ทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ส่งมาให้ดูเนื้อหาสาระ ซึ่งหากมีการเนื้อหาที่ทำให้มหาวิทยาลัยตีความไปในทางที่ไม่ดี สร้างความไม่สบายใจแก่นักศึกษา และมหาวิทยาลัย อันนำไปสู่การจำกัดสิทธิ์ของนักศึกษา อาจจะให้มีการยกเลิกจดหมายเวียนฉบับดังกล่าว

"เชื่อว่าจดหมายเวียนฉบับดังกล่าวเกิดจากการได้รับเรื่องร้องเรียน ไม่น่าจะเกิดจากนโยบายของรัฐบาล หรือกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) หรือสกอ. เพราะรัฐบาล หรือศธ. ไม่มีนโยบายปิดกั้นความคิดเห็นของนักศึกษา มีแต่นโยบายที่สนับสนุนให้นักศึกษาได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องของบ้านเมือง มากขึ้น" รมช.ศธ. กล่าว

นายกอมธ.ชี้หนังสือสกอ.ไม่จำกัดสิทธินศ.แสดงออก

นายธนพล  ทายะติ  นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร(อมธ.) กล่าวว่า เรื่องที่มีการส่งจดหมายเวียนไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ ให้คอยสอดส่องดูแลในการแสดงความคิดเห็นของนักศึกษานั้น โดยส่วนตัวมองว่าหากเนื้อหาสาระในจดหมายดังกล่าว ไม่มีการจำกัดสิทธิ์ เชื่อว่าไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรต่อการแสดงความคิดเห็น การจัดกิจกรรมของนักศึกษา เพราะตอนนี้แม้นักศึกษาส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในการแสดงความคิดเห็นเรื่องเกี่ยวกับบ้านเมืองมากขึ้น แต่พวกตนก็มีแนวคิดว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ อีกทั้งเข้าใจเจตนารมณ์ของสกอ.ที่ต้องออกจดหมายเวียน  เนื่องจากมีกรณีร้องเรียนเข้ามา

"เรื่องนี้ไม่น่าจะก่อให้เกิดความแตกแยก หรือการร้องเรียนใดของกลุ่มนิสิต นักศึกษา เนื่องจากจดหมายดังกล่าว ไม่น่าจะเป็นการกีดกัน หรือปิดกั้นไม่ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น หรือจัดกิจกรรมใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง" นายธนพล กล่าว

สกอ.ยินดียกเลิกหนังสือสั่งม.เข้มละครเวทีการเมือง

ดร. สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา(สกอ.)ได้ทำหนังสือถึงสถาบันต่างๆให้ดูแลการจัดแสดงละครเวทีของนักศึกษา ไม่ให้สร้างความแตกแยกว่า ว่า ตนได้รายงานนายไชยยศด้วยวาจา ในฐานะกำกับสกอ.ไปแล้วว่าเป็นเรื่องที่เราขอให้มหาวิทยาลัยใช้ดุลพินิจแต่ ถ้ารัฐมนตรีช่วยว่าการศธ.เห็นว่าเป็นการไปลิดรอนสิทธิของนิสิตนักศึกษา สกอ.ก็ยินดียกเลิก

"โดยส่วนตัวผมมองว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไรเลย เป็นแค่การออกหนังสือเวียนถึงมหาวิทยาลัยทั่วไปเพื่อเตือนให้ใช้ดุลพินิจใน การดูแลการจัดแสดงละครเวที แต่ไม่ใช่การห้ามแต่อย่างใด ซึ่งมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ก็เข้าใจดีว่าควรจะทำอย่างไร" เลขาธิการกกอ. กล่าว

ที่มาข่าว:

สกอ.ยินดียกเลิกหนังสือสั่งม.เข้มละครเวทีการเมือง (คมชัดลึก, 11-8-2553)
http://www.komchadluek.net/detail/20100810/69477/69477.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net