Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมเสื้อแดงเตรียมพาเหรดเรียกร้องปล่อยนักโทษการเมืองวันอาทิตย์นี้ ภายใต้ชื่อ "รณรงค์ให้ปล่อยนักโทษการเมือง พวกเขาต้องไม่ถูกขังลืม" ด้านผบ.ตร.สั่งเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1,900 นายรองรับสถานการณ์ ห้ามใช้เครื่องขยายเสียงขนาดใหญ่

โดยกิจกรรมของคนเสื้อแดงในวันอาทิตย์มีรายละเอียดตามเวลาและสถานที่ต่างๆ ดังนี้

 10:00 – 12:00 น.

กลุ่มเสื้อแดงต่างๆ จะทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ญาติผู้ตายบริเวณด่านศาลาแดง หลังจากนั้น มวลชนจะไปร่วมขบวนพาเหรดฯ

 12:00 – 14:00 น.

จอดรถรวมพล บนถนนราชดำริ ในเลนเดินรถฝั่งรพ. ตำรวจ ยาวไปถึงสี่แยกถนนสารสินไว้ให้สำหรับจอดเพื่อตั้งขบวน (พื้นที่ที่ตำรวจกันไว้ให้จอดเป็นแนวยาวขนานไปกับถนน) โดยหัวขบวนจะอยู่บริเวณหัวมุมถนนราชดำริ ตรงรพ.ตำรวจ และท้ายขบวนจะอยู่บริเวณสี่แยกถนนสารสิน หรืออาจยาวกว่านั้น ขึ้นกับจำนวนคนที่จะเข้าร่วมกิจกรรม

14:00 – 17:00 น.

1.เคลื่อนขบวนออกจากสี่แยกราชประสงค์ ผ่านสี่แยกราชประสงค์ เซ็นทรัลเวิลด์ จนถึงด่านประตูน้ำ ตรงสี่แยกประตูน้ำ

2. ผ่านสี่แยกประตูน้ำเข้าถนนราชปรารภ ผ่านโรงแรมอินทรา ตรงไปจนถึงแยกสามเหลี่ยมดินแดง ให้เลี้ยวขวาไปทางดินแดง และขับรถชิดซ้ายก่อนถึงอุโมงค์ใต้ทางด่วนดินแดง เพื่อเลี้ยวซ้ายไปบนถนนวิภาวดี ขับตรงไปแล้วชิดขวาเพื่อยูเทิร์นกลับรถมาลอดใต้ทางด่วนสามเหลี่ยมดินแดง (ด่านดินแดง) ก่อนขับรถตรงไปทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ใช้เส้นทางข้างล่าง อย่าขับขึ้นสะพานลอย เพราะจะชิดซ้ายไม่ได้เมื่อลงจากสะพานลอยแล้ว) ให้ขับรถชิดซ้ายก่อนถึงหัวมุมถนนบริเวณที่เคยเป็นที่ตั้งของห้างเซ็นเตอร์วัน (ที่ถูกเผาไป)

3. เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพญาไท ขับตรงไปจนถึงแยกปทุมวัน แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนพระราม 1 ขับตรงไปจนถึงทางแยกให้เลี้ยวขวาเข้าถนนอุรุพงษ์ หลังจากนั้น ขับตรงไปจนถึงทางแยกถนนเพชรบุรี แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนหลานหลวง มาถึงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ให้หยุดไว้อาลัยประมาณ 10 นาที ก่อนเคลื่อนขบวนเข้าถนนราชดำเนิน

4. จากสะพานผ่านฟ้าฯ มุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แวะวางดอกไม้/ไว้อาลัยตรงจุดที่มีการปะทะกันหน้าโรงเรียนบนมุมถนนดินสอ หลังจากนั้นเคลื่อนขบวนไปยัง 4 แยกคอกวัว ถนนตะนาว จุดที่มีการปะทะหนักในวันที่ 10 เมษายน 2553 และเป็นจุดนัดพบเพื่อทำกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดงร่วมกับนายสมบัติ บุญงามอนงค์


ด้านเว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ รายงานการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า  ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ตำรวจนครบาลทั้งบก.น.1-9 พร้อมด้วยตำรวจกองบังคับการกองปราบปราม ร่วมซักซ้อมรับมือการชุมนุมในวันที่ 10 ต.ค.นี้ โดยใช้กำลังจำนวน 11 กองร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจ 1,900 นาย ตามโครงการฝึกทบทวนกองร้อยควบคุมฝูงชนและทีมผู้บริหารเหตุการณ์วิกฤต โดยจำลองสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มการเมืองต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้การควบคุมพร้อมทั้งสกัดกั้นตามหลักปฏิญญาสากล

โดย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.มีคำสั่งด่วนที่สุดถึง ผบช.น. ลง 6 ต.ค. แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับสถานการณ์การชุมนุมต่างๆในเดือน ต.ค. ดังนี้ 1.ให้หัวหน้า สน.ในพื้นที่ บช.น.ทั้ง 88 สน. เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติหน้าที่ให้มากขึ้นและประสานงานและร่วมมือกับผู้ อำนวยการเขตในพื้นที่รับผิดชอบอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ในพื้นที่เสี่ยงเพิ่มเติม หรือหากได้ติดตั้งแล้วให้ปรับทิศทางไปยังพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง และพื้นที่ล่อแหลม เพื่อเป็นการป้องกันและใช้ประโยชน์หากมีเหตุเกิดขึ้นได้

2.ให้ประสานกับแกนนำหรือหัวหน้าผู้จัดทำกิจกรรมเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ โดยให้ปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย ห้ามมิให้ใช้เครื่องขยายเสียงขนาดใหญ่และรถยนต์ที่ติดเครื่องขยายเสียง รวมไปถึงการห้ามตั้งเต้นท์หรือเวทีเพื่อทำกิจกรรมที่จะทำให้กีดขวางการจราจร หรือกีดขวางทางสาธารณะโดยเด็ดขาด

3.เพิ่มความเข้มในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เพื่อตรวจค้นอาวุธและวัตถุระเบิดหรือสิ่งผิดกฎหมาย เพื่อเป็นการระงับยับยั้งหรือป้องกันมิให้เกิดเหตุร้ายแรงขึ้นได้

หมายเหตุ ที่มาของข่าวบางส่วนจากเว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net