Skip to main content
sharethis

อาชีพพ่อสื่อแม่ชักในซาอุดิอาระเบียกำลังจะได้รับการยอมรับว่าถูกต้องตามกฎหมายและหลักศาสนา หลังพบสถิติสาวโสดในเมืองซาอุพุ่งสูงถึง 1.5 ล้านคน

ริยาดฮฺ บรรดาแม่สื่อ และนักจัดคู่ นับร้อยๆ คนในซาอุดี้ กำลังติดตามข่าวที่ทางการได้จัดให้มีการประชุมครั้งแรก เพื่อจัดการขึ้นทะเบียนอาชีพนี้ให้ถูกต้อง และจะมีการให้การอบรมสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าสู่วงการอย่างเป็นเรื่องเป็น ราวซึ่งจะมีการออกประกาศนียบัตรรับรองผู้เข้าอบรมให้ด้วย

การประชุมที่จะจัดขึ้นมีชื่อว่า Matchmakers in the Saudi Society เพื่อปรึกษาหารือในการสร้างมาตรฐาน สำหรับนักจัดคู่ทั้งหญิง ชาย และเพื่อส่งเสริมให้เป็นอาชีพที่ถูกต้องทั้งตามศาสนา และกฎหมายในอนาคต

มุฮัมมัด อัล-อับดุล อัลกาเดอร์ เลขาธิการสมาคม Weaam ซึ่งดำเนินการเกี่ยวกับการบริการแต่งงาน กล่าวว่า จำนวนสาวโสดที่เพิ่มสูงขึ้นในซาอุดี้ เป็นหนึ่งในหลายๆ เหตุผลที่ทำให้เกิดการประชุมครั้งนี้

เขากล่าวว่า ตาม สถิติเมื่อเร็วๆ นี้ สาวโสดในซาอุดี้มีจำนวนถึง 1.5 ล้านคน และหากไม่เริ่มดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ จำนวนอาจพุ่งขึ้นถึง 4 ล้านคนในอีกไม่นาน

ธุรกิจการหาคู่ได้เข้าสู่ความนิยมในซาอุดี้ หลังจากอัตราการแต่งงานได้ลดน้อยถอยลง และกลายเป็นธุรกิจที่ทำเงินรายได้ให้เจ้าของเป็นจำนวนมาก

มีรายงานที่เผยแพร่ในนิตยสาร Laha ของซาอุดี้ ที่ระบุว่า ผู้จัดหาคู่ได้เงินจากการทำงานที่สำเร็จตามความคาดหมายครั้งละประมาณ 1,066 ดอลล่าร์ ในที่นี้หมายถึงคู่ที่เป็นหญิง-ชายสามัญชน แต่หากเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง ค่าตอบแทนจะพุ่งขึ้นเป็นราว 26,664 ดอลล่าร์

มีความกริ่งเกรงกันว่า หากทางการไม่ยื่นมือเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ธุรกิจจัดหาคู่จะสุ่มเสี่ยงจากการเห็นแก่ผลประโยชน์เป็นเรื่องสำคัญเหนือ จริยธรรม และความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้คนในสังคมอนุรักษ์ของซาอุดี้ เพราะถึงแม้สตรีที่มีความรู้ระดับ แพทย์ อาจารย์ และวิศวกร ในซาอุดี้ ก็ยังอาจถูกหลอกต้มให้ตกลงแต่งงานแบบลับๆ ได้

 

ที่มา: สำนักข่าวมุสลิมไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net