Skip to main content
sharethis

 

ที่ห้องพิจารณาคดี 906 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันนี้ (17 ธ.ค.) ศาลมีคำสั่งยกเลิกนัดพิพากษาคดีหมายเลข ดำ อ.404/2552 ที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา กรณีเมื่อวันที่ 13 ม.ค.52 นายจตุพร แถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย กล่าวหา นายอภิสิทธิ์ กระทำการมิบังควรตีตนเสมอพระเจ้าแผ่นดิน โดยนั่งเก้าอี้เทียบเสมอพระเจ้าแผ่นดินในการถวายรายงานราชการ

โดยก่อนหน้านี้ ทนายความของ นายจตุพร จำเลย ได้ยื่นคำร้องคัดค้าน นายสมศักดิ์ วงศ์ยืน ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอาญา เจ้าของสำนวนเดิม ซึ่ง นายจตุพร ได้ยื่นฟ้องคดีอาญา ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบไว้ต่อศาลอาญา พร้อมทั้งร้องขอความเป็นธรรมในการสืบพยาน ภายหลังที่องค์คณะได้สืบพยานจนเสร็จสิ้น และนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 17 ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนนัดฟังคำพิพากษา นายสมศักดิ์ ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน ได้ทำบันทึกเสนอต่อ นายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ให้วินิจฉัยการคัดค้านผู้พิพากษาแล้ว ต่อมาจึงได้มีการโอนสำนวนคดีดังกล่าวให้องค์คณะใหม่ รับผิดชอบสำนวนแทน และได้สอบถามความจำเป็นในการสืบพยานเพิ่มเติมของฝ่ายจำเลยแล้ว นายจตุพร และทนายความได้แถลงขอสืบพยานจำเลยอีก 6 - 7 ปาก โดยใช้เวลา 3 นัด ส่วนทนายความโจทก์ ไม่ติดใจสืบพยานเพิ่ม ศาลจึงให้เลื่อนนัดพิพากษาออกไปก่อน เพื่อเริ่มกระบวนการสืบพยานจำเลยเพิ่มเติมอีกครั้ง

โดยศาลนัดพร้อมคู่ความเพื่อตรวจความพร้อมการเตรียมพยานและกำหนดวันสืบพยาน ในวันที่ 25 ม.ค.54 เวลา 10.00 น. และอนุญาตให้สืบพยานลับหลังจำเลยด้วย ทั้งนี้ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายจตุพร กล่าวถึงพยานที่จะนำสืบว่า จะประสาน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานพรรคเพื่อไทย , นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเคยรับราชการผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงต่างๆ นอกจากนี้จะมีนักวิชาการ และข้าราชการสำนักพระราชวัง

ที่มา: http://www.naewna.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net