Skip to main content
sharethis

รายงานฉบับใหม่ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ชี้ 'การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ' สร้าง 'อันตรายต่อสุขภาพแบบผสมผสาน' ต่อแรงงานทั่วโลก ทั้งมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบทางเดินหายใจ ไตทำงานผิดปกติ และปัญหาสุขภาพจิต


ที่มาภาพ: ILO

30 เม.ย. 2567 จากรายงานฉบับใหม่ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) พบว่ามีคนทำงานในจำนวนที่ "น่าตกใจ" หรือมากกว่า 70% ของคนทำงานทั่วโลก มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบด้านสุขภาพอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ระบบคุ้มครองความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในปัจจุบันกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้น

รายงานดังกล่าวชื่อว่า "การรับรองความปลอดภัยและสุขภาพในการทำงานภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" (Ensuring safety and health at work in a changing climate) ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้สร้างผลกระทบร้ายแรงต่อความปลอดภัยและสุขภาพของแรงงานในทุกภูมิภาคทั่วโลก  ILO ประเมินว่าแรงงานมากกว่า 2.4 พันล้านคน (จากแรงงานทั่วโลก 3.4 พันล้านคน) มีแนวโน้มที่จะสัมผัสกับความร้อนสูงเกินไปในช่วงหนึ่งระหว่างการทำงาน เมื่อคำนวณเป็นสัดส่วนของแรงงานทั่วโลก ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นจาก 65.5% เป็น 70.9% ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000

นอกจากนี้ รายงานยังประมาณการว่า มีผู้เสียชีวิต 18,970 รายต่อปี และสูญเสียปีที่สามารถมีสุขภาพแข็งแรงไปอีก 2.09 ล้านปี เนื่องจากการบาดเจ็บจากการทำงาน 22.87 ล้านครั้ง ซึ่งเกิดจากความร้อนที่มากเกินไป นี่ยังไม่ได้รวมถึงผู้คนอีก 26.2 ล้านคนทั่วโลกที่ทนทุกข์กับโรคไตเรื้อรังอันเนื่องมาจากความเครียดจากความร้อนในที่ทำงาน (ตัวเลขประจำปี ค.ศ. 2020)

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่าผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อแรงงานนั้นเกินกว่าแค่การได้รับความร้อนมากเกินไป ซึ่งทำให้เกิด "อันตรายต่อสุขภาพแบบผสมผสาน" (cocktail of hazards) อันนำไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพอันหลากหลายและรุนแรง

รายงานได้สังเกตเห็นปัญหาสุขภาพมากมายของแรงงานที่เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบทางเดินหายใจ ไตทำงานผิดปกติ และปัญหาสุขภาพจิต  ผลกระทบดังกล่าวรวมถึง:

  • แรงงาน 1.6 พันล้านคนสัมผัสกับรังสี UV โดยมีผู้เสียชีวิตอันเนื่องมาจากการทำงานมากกว่า 18,960 รายต่อปี จากมะเร็งผิวหนังชนิด nonmelanoma
  • แรงงาน 1.6 พันล้านคน มีแนวโน้มจะสัมผัสมลพิษทางอากาศในที่ทำงาน ส่งผลให้เกิดการเสียชีวิตอันเนื่องมาจากการทำงานสูงถึง 860,000 รายต่อปี ในกลุ่มแรงงานกลางแจ้ง
  • แรงงานในภาคเกษตรกรรมกว่า 870 ล้านคน มีแนวโน้มจะสัมผัสกับยาฆ่าแมลง โดยมีการเสียชีวิตกว่า 300,000 รายต่อปี มาจากพิษยาฆ่าแมลง
  • การเสียชีวิตอันเนื่องมาจากการทำงาน 15,000 รายต่อปี เนื่องจากโรคที่เกิดจากปรสิตและพาหะนำโรค

“ชัดเจนว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้สร้างอันตรายด้านสุขภาพที่รุนแรงต่อแรงงานแล้ว” มานาล อาซซี (Manal Azzi) หัวหน้าทีม OSH ของ ILO กล่าว “เราจำเป็นต้องใส่ใจคำเตือนเหล่านี้อย่างจริงจัง ข้อพิจารณาด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยต้องกลายเป็นส่วนหนึ่งของการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ – ทั้งนโยบายและการปฏิบัติ  การทำงานในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในหลักการพื้นฐานและสิทธิในที่ทำงานของ ILO เราต้องสร้างความมุ่งมั่นในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่นเดียวกับที่เราทำในทุกด้านของการทำงาน”

รายงานยังสำรวจการตอบสนองของแต่ละประเทศในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงการแก้ไขหรือสร้างกฎหมาย กฎระเบียบ และแนวทางใหม่ ๆ  รวมถึงการปรับปรุงกลยุทธ์เพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้ดีขึ้น – เช่นมาตรการเรื่องประสิทธิภาพพลังงาน – ในสภาพแวดล้อมการทำงาน


ที่มา:
Climate change creates a ‘cocktail’ of serious health hazards for 70 per cent of the world’s workers (ILO, 22 April 2024) 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net