Skip to main content
sharethis

เตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ของบริษัทผลิตไฟฟ้าโตเกียวแห่งที่ 1 เมืองฟุกุชิมา เกิดเหตุระเบิด มีผู้บาดเจ็บ 11 ราย ทั้งนี้เป็นเหตุระเบิดรอบ 2 นับตั้งแต่เหตุระเบิดครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดที่โรงไฟฟ้าเมืองฟุกุชิมา แต่ยังไม่มีรายงานว่าห้องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้รับความเสียหายหรือไม่ อย่างไรก็ตาม มีประชาชน 11 รายได้รับบาดเจ็บ

โดยสำนักงานด้านความปลอดภัยอุตสาหกรรมและนิวเคลียร์ กระทรวงเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า อุปกรณ์ไฮโดรเยนระเบิดเกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.01 น. วันนี้ (14 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น (09.01 น. ตามเวลาประเทศไทย) ที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ของบริษัทผลิตไฟฟ้าโตเกียวแห่งที่ 1 ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานปริมาณกัมมันตภาพรังสีในปริมาณผิดปกติออกมาบริเวณโรง ไฟฟ้าบริษัทดังกล่าวรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บ 11 ราย

สำนักงานด้านความปลอดภัยอุตสาหกรรมและนิวเคลียร์ แนะนำให้ประชาชนอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้าในรัศมี 20 กิโลเมตร และให้รีบหลบอยู่ภายในอาคารบ้านเรือนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งนี้มีประชาชนราว 600 คนอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ เกิดเหตุอุปกรณ์ไฮโดรเจนระเบิดที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ที่โรงไฟฟ้าแห่งเดียวกันนี้ เมื่อวันเสาร์ (12 มี.ค.) ที่ผ่านมา

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายยูคิโอะ เอนาโนะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาได้รับรายงานการระเบิดแล้ว และปริมาณกัมมันตภาพรังสีที่รั่วไหลออกมาในอากาศอยู่ในระดับต่ำ

โดยภาพจากวิดีโอเผยให้เห็นส่วนบนของอาคารที่ห่อหุ้มเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ยุบตัวลง เหมือนกับเหตุระเบิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เกิดความหวั่นเกรงว่าจะเกิดเหตุระเบิดขึ้น ภายหลังจากที่ระดับน้ำของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 3 ลดระดับลง และปรากฏแท่งเชื้อเพลิงที่บรรจุในแกนปฏิกรณ์นิวเคลียร์ และเกิดปฏิกิริยาไอน้ำที่ทำให้เกิดปริมาณของไฮโดรเจนจำนวนมหาศาล โดยสำนักงานด้านความปลอดภัยอุตสาหกรรมและนิวเคลียร์ระบุว่าแม้ว่าส่วนบนของ อาคารจะถล่มลงมา แต่ไม่มีผลอะไรกับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Another Fukushima nuclear plant blast injures 11, NHK World, Monday, March 14, 2011 12:30 +0900 (JST) http://www3.nhk.or.jp/daily/english/14_26.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net