Skip to main content
sharethis

การเมืองกับไฟใต้ - นายยูโซ๊ะ แวยูโซ๊ะ (ที่ 2 จากซ้าย) ตัวแทนพรรคเพื่อไทย จังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยนักการเมืองจากพรรคต่างๆ แถลงผลการเสวนานักการเมืองในการหาทางออกในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อ 10 กรกฎาคม2555 ที่จังหวัดนราธิวาส

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 กรกฎาคม 2555 ที่ห้องพิกุลทอง โรงแรมอิมพีเรียล อ.เมือง จ.นราธิวาส สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จัดสานเสวนเพื่อแลกเปลี่ยนปัญหาและทางออกระหว่างนักการเมืองชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 7 เพื่อเดินหน้าสู่สันติสุขที่มั่นคง มีนักการเมืองจากพรรคต่างๆ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมประมาณ 20 คน

จากนั้น เวลา 13.00 น. นายยูโซ๊ะ แวยูโซ๊ะ ตัวแทนพรรคเพื่อไทย เขต 3 จังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยนายบูราฮานูดิง อุเซ็ง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคความหวังใหม่ เป็นตัวแทนผู้ร่วมเสวนาแถลงข่าวข้อสรุปที่ได้จากการสานเสวนา ซึ่งมี 4 ประเด็น

นายยูโซ๊ะ แถลงสรุปว่า ประเด็นแรก คือขอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 114 วรรคสองในเรื่องการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา โดยให้มีการกำหนดจำนวนสมาชิกวุฒิสภาโดยคำนึงถึงสัดส่วนของกลุ่มชาติพันธ์ต่างๆ ด้วย และให้แก้ไขมาตรา 97 เรื่องการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ระบบบัญชีรายชื่อ โดยให้กำหนดจำนวน ส.ส.โดยคำนึงถึงสัดส่วนของกลุ่มชาติพันธ์ต่างๆ ด้วยเช่นกัน

ประเด็นที่ 2 ขอให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ดำเนินการพัฒนาระบบเศรษฐกิจชายแดนไทย – มาเลเซียสำหรับจังหวัดนราธิวาสให้มีความเท่าเทียมกับจังหวัดอื่นๆที่มีชายแดนติดกับประเทศมาเลเซีย 

ประเด็นที่ 3 ให้มีการบังคับใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถานบริการ พ.ศ.2509 มาตรา 5 ที่ว่าด้วยเรื่องของการจัดแบ่งโซนของสถานบริการซึ่งเป็นสถานที่ต้องห้ามตามหลักศาสนาอิสลามอย่างจริงจังในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายยูโซ๊ะ แถลงปิดท้ายว่า ประเด็นที่ 4 ขอให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีการผ่อนผันให้ชาวบ้าน 16,000 กว่าราย สามารถทำมาหากินตามปกติในพื้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติบูโด – สุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ซึ่งพื้นที่บางส่วนเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับที่ดินของชาวบ้าน

รศ.ดร.โคทม อารียา อาจารย์ประจำสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดลเปิดเผยว่า ข้อสรุปของการสานเสวนาแต่ละครั้ง สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา จะส่งให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ทันที เนื่องจากมีบางประเด็นที่เป็นเรื่องเร่งด่วน

รศ.คร.โคทม เปิดเผยว่า โครงการสานเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนปัญหาและทางออกระหว่างนักการเมืองจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้นเพื่อให้มีข้อเสนอจากพื้นที่ ที่ไม่ได้เป็นข้อเสนอของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง โดยเริ่มจากการที่ตนได้พูดคุยกับนายเด่น โต๊ะมีนา อดีต ส.ส.ปัตตานีหลายสมัย จากนั้นได้เชิญนักการเมืองคนอื่นๆ ในพื้นที่มาเข้าร่วม โดยสลับกันจัดในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

“ตอนนี้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะต้องมองข้ามของความเป็นพรรคการเมืองไปแล้ว”  รศ.ดร.โคทม กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net