Skip to main content
sharethis

สภาที่ปรึกษาฯ เผยแรงงานนอกระบบเข้าสู่ระบบประกันสังคมเพียงร้อยละ 6 เท่านั้น ชี้สาเหตุมาจากได้รับประโยชน์ทดแทนไม่เท่าเทียมกับผู้ประกันตนภาคบังคับ

คณะทำงานแรงงานและสวัสดิการสังคม สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดสัมมนาการจัดระบบประกันสังคมถ้วนหน้าขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำข้อสรุป ความคิดเห็นเสนอไปยังรัฐบาล ซึ่งนายชวลิต อาคมธน ประธานคณะทำงานการแรงงานและสวัสดิการสังคม เปิดเผยว่า จากการสำรวจแรงงานนอกระบบ พ.ศ.2554 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่ามีแรงงานนอกระบบจำนวน 24.6 ล้านคน เป็นแรงงานที่ทำงานอยู่ในภาคเกษตร ถึง 15.1 ล้านคน หรือร้อยละ 61.4 ของแรงงานนอกระบบทั้งหมด ซึ่งไม่มีสิทธิเข้าสู่ระบบประกันสังคม และหากพิจารณาเฉพาะแรงงานนอกระบบผู้มีสิทธิเข้าสู่ระบบประกันสังคมแบบสมัครใจ จำนวน 9.5 ล้านคน มีผู้ประกันตนโดยสมัครใจ ประมาณ 590,000 คน หรือร้อยละ 6.21 เท่านั้น เนื่องจากเห็นว่า ไม่ได้ประโยชน์ทดแทนเท่าเทียมกับผู้ประกันตนภาคบังคับ หรือผู้ประกันตนที่เคยอยู่ในภาคบังคับมาก่อน ซึ่งประโยชน์ทดแทนนี้ มี 7 กรณี คือ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย คลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และว่างงาน

นอกจากนี้ ยังพบว่ายังมีผู้ประกันตนภาคบังคับ เพียง 9 ล้านคน เท่านั้นที่อยู่ในระบบประกันสังคม ทั้งที่มีการจ้างงานในกิจการทุกขนาดถึง 13.5 ล้านคน ในกิจการ 3 ล้านแห่ง ทำให้แรงงานที่เหลือเหล่านี้ไม่ได้รับการคุ้มครองตามระบบประกันสังคม

ที่มา:
แรงงานนอกระบบเข้าสู่ระบบประกันสังคมเพียง 6%, สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่
http://region3.prd.go.th/ct/news/viewnews.php?ID=120716155327

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net