Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 ส.ค. ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายวุฒิ บุญเลิศ ตัวแทนเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งเเวดล้อม และชาวกะเหรี่ยง เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้อำนาจพิจารณาสั่งย้ายนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พ้นจากพื้นที่

โดยระบุเหตุผลว่า เพราะนายชัยวัฒน์ ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาร่วมกันสังหารนายทัศน์กมล โอบอ้อม หรือ อาจารย์ป๊อด อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.เพชรบุรี แกนนำช่วยเหลือชาวกะเหรี่ยง-กะหร่าง จ.เพชรบุรี และยังมีกรณีพิพาทกับชาวบ้านอีกหลายกรณี ซึ่งการยื่นหนังสือครั้งนี้ มีตัวแทนสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีออกมารับเรื่องแทน และรับปากกับชาวบ้านว่า จะนำเสนอปัญหาให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

สำหรับรายละเอียดของจดหมายระบุว่า

ตามที่นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานถูกดำเนินคดีเป็นจำเลย โดยศาลจังหวัดเพชรบุรี ประทับรับฟ้องไว้พิจารณาเป็นคดีเมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๔ ในคดีหมายเลขดำที่ อ.คดีดำ ๔๖๕๓ / ๒๕๕๔ ข้อหา จ้างวานฆ่า และร่วมกันฆ่าผู้อื่น (นายทัศน์กมล โอบอ้อม) โดยไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งคดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากนายทัศน์กมล โอบอ้อม ได้เป็นผู้เรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับชาวบ้าน เชื้อสายกะเหรี่ยงในพื้นที่ บ้านบางกลอย บ้านโป่งลึก ตำบลบางเพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี กรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เผาบ้านเรือน ที่อยู่อาศัยของชาวบ้านเชื้อสายกะเหรี่ยงโดยอ้างว่าปฏิบัติหน้าที่ราชการ นั้น 

การที่นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งตกเป็นจำเลยกรณีดังกล่าวข้างต้นและศาลเห็นว่าคดีมีมูลแต่ยังคงดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยาน ฯ ก่อให้เกิดความหวาดกลัวแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก และนายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร ยังได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่อุทยาน ตั้งด่านตรวจโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ใช้ไม้กั้นปิดกั้นเส้นทางสัญจรไปมาของชาวบ้านซึ่งได้เส้นทางเข้าออกเพื่อเดินทางไปพบแพทย์เมื่อเจ็บป่วย ไปซื้อของใช้อันจำเป็นต่อการดำรงชีวิต แม้กระทั่งพี่น้องชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงจากที่อื่นรวมตัวกันนำข้าวสารเพื่อไปช่วยเหลือให้กับชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงในพื้นที่ตามหลักมนุษยธรรม ก็ไม่ได้รับความสะดวก อันเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง นอกจากนี้ยังได้ข่มขู่ คุกคามชาวบ้านเพื่อมิให้เป็นพยานหรือพูดคุยเกี่ยวกับคดีดังกล่าว 

ตามที่ได้กราบเรียนนายกรัฐมนตรีมาแล้วข้างต้นนั้น หากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช(นายดำรง  พิเดช ) ยังคงให้นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร ดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานต่อไปจะก่อให้เกิดปัญหากับชาวบ้าน ได้รับความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านและเกิดความขัดแย้งแตกความสามัคคีก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่มากขึ้น  จึงขอให้นายกรัฐมนตรีได้โปรดใช้อำนาจในการบริหารราชการ สั่งการไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร พักราชการหรือให้ไปดำรงตำแหน่งที่อื่น ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือสัมพันธ์กับชาวบ้าน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการ  หากผลเป็นประการใด กรุณาแจ้งให้ เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรม ตามที่อยู่ข้างต้นทราบในโอกาสแรกด้วย  ขอขอบคุณมา  ณ  โอกาสนี้

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net