Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา มีการเสวนาทางวิชาการ เรื่อง "ประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนกับการชำระประวัติศาสตร์ไทยและเพื่อนบ้าน" ที่ห้องเชียงแสน อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยนอกจากการอภิปรายทางวิชาการแล้ว ยังมีการจัดนิทรรศการภาพถ่ายด้านวัฒนธรรมของประเทศในดินแดนอุษาคเนย์ โดยอภินันท์ บัวหภักดี บรรณาธิการฝ่ายภาพ อนุสาร อสท. ด้วย

โดยประชาไทขอนำเสนอส่วนของการอภิปรายหัวข้อ "อาเซียนกับประวัติศาสตร์ไทย (ASEAN and Thai history)" ผศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ ประธานหลักสูตรรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยแบ่งการนำเสนออกเป็นภาคเช้า และภาคบ่าย ตอนหนึ่ง ผศ.ดร.ธำรงศักดิ์ อภิปรายเรื่อง "ASEANIZATION and Thai history" ว่า ภารกิจสำคัญเราจะเข้าใจมุมมองจากแต่ละประเทศได้อย่างไร ว่าเขาเข้าใจประวัติศาสตร์ตนเองอย่างไรและมองไทยอย่างไร อย่างพิพิธภัณฑ์ของมาเลเซีย ประตูวังสุลต่านแห่งสตูล ในสายตาของเขาสตูลคือของเขา แน่นอนนี่คือการอ้าง ทีนี้ถ้าเราใช้การอ้างแบบรัฐโบราณมันจะอ้างกันหมด และซ้อนทับกันหมด ในขณะที่เรามีรัฐแบบใหม่ ผมคิดว่าใจของทุกประเทศต้องถามว่า เราเริ่มที่รัฐแบบใหม่ได้หรือไม่ เรื่องโลกโบราณก็โลกโบราณ แต่รัฐแบบใหม่ต้องมีเส้นอาณาเขตที่แน่นอน แต่เส้นอาณาเขตที่แน่นอนเมื่อเขียนลงบนแผนที่เองก็มีปัญหาโดยตัวของมันเอง ดังนั้นจะต้องมีเจรจาและแก้ปัญหากัน

โดยอาจารย์ธำรงศักดิ์เชื่อว่าหากเริ่มต้นประวัติศาสตร์แบบ Love and Peace จะนำไปสู่การค้นคว้าสิ่งใหม่ การเปิดตัวตนของคนสามัญขึ้นมา ทำให้เรื่องราวของสงคราม ซึ่งเป็นเรื่องราวของกษัตริย์ซึ่งมีไม่เท่าไหร่ผ่านพ้นไ เพราะในหน้าประวัติศาสตร์จริงๆ รบกันไม่เยอะ

สำหรับวิดีโอการอภิปรายทั้งหมด มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

บางส่วนจากปาฐกถาเปิดโดยนายจิตติ สุวรรณิก เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ และ รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และบางส่วนของการนำเสนอโดย ผศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ ในช่วงเช้า

การนำเสนอโดย ผศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ ในช่วงที่สอง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net