Skip to main content
sharethis

 

ผู้นำลิเบียเผยจับผู้ต้องสงสัยบุกสังหารทูตสหรัฐฯ ได้ 50 ราย ระบุเป็นกลุ่มก่อการร้ายแฝงตัวเข้ามาในประเทศ ด้านกลุ่มอัลเคด้าอ้างกลุ่มตนก่อเหตุเพื่อแก้แค้นที่รองผู้นำกลุ่มตนถูกเครื่องบินโดรนสังหาร
 
เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2012 ประธานาธิบดีของลิเบียเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 50 คนที่มีส่วนพัวพันกับการบุกจู่โจมสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเบงกาซีจนเป็นเหตุให้เอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่สถานทูตอีก 3 รายเสียชีวิต
 
โมฮาเม็ด อัล-มาการีฟ ประธานาธิบดีจากสภาแห่งชาติของลิเบีนให้สัมภาษณ์กับสถานี CBS เมื่อวันที่ 16 ก.ย. โดยบอกว่าตัวเลขการจับกุมเพิ่มขึ้นถึง 50 รายแล้ว
 
คริสโตเฟอร์ สตีเวน เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำลิเบีย และเจ้าหน้าที่ชาวสหรัฐฯ อีก 3 รายเสียชีวิตหลังกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีสถานกงสุลและบ้านพักหลบภัยทางฝั่งตะวันออกของกรุงเบงกาซีด้วยจรวดติดระเบิดและการเผา
 
"มันเป็นการวางแผนมาก่อนอย่างแน่นอน มันเป็นการวางแผนของคนนอกประเทศ โดยกลุ่มคนที่เข้ามาในประเทศเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และพวกมันได้มีการเตรียมการวางแผนก่อเหตุไว้แล้วตั้งแต่เข้ามา" อัล-มาการีฟ กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อ CBS
 
"การกระทำที่น่ารังเกียจ การก่ออาชญากรรมต่อเอกอัครราชทูตคริส สตีเวน และเพื่อนร่วมงานของเขาผู้ล่วงลับ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในทางใด ไม่ได้เป็นเหตุจูงใจ ไม่ใช่สิ่งที่ชาวลิเบียรู้สึกต่อชาวสหรัฐฯ และพลเมืองของพวกเขาเลย"
 
ขณะเดียวกันซูซาน ไรซ์ เอคอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติกล่าวเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ผ่านรายการทอล์กโชว์ว่า จากข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าการโจมตีสถานกงสุลไม่ได้มีการเตรียมการล่วงหน้าไว้ก่อน
 
ขณะที่ทางกลุ่มอัล-เคด้า ในคาบสมุทรอาหรับกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่าการโจมตีในครั้งนี้เป็นการแก้แค้นให้กับรองผู้นำกลุ่มก่อการร้าย ชีค อาบู ยาห์ยา อัล-ลิบี ที่ถูกสังหารจากการจู่โจมของเครื่องบินโดรนบังคับอัตโนมัติในเดือน มิ.ย.
 
พันเอก รอมฎอน เอล-เดรสซี กล่าวว่าจะเริ่มมีการให้ประชาชนและสมาชิกกลุ่มติดอาวุธคืนิาวุธที่ได้มาในช่วงความขัดแย้งในปี 2011 ในวันศุกร์ที่ 21 ก.ย. นี้ เป็นการจัดเตรียมของกลุ่มองค์กรเอ็นจีโอที่ทางรัฐบาลและกองทัพให้การสนับสนุนในการพยายามป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์โจมตีใดๆ อีก
 
"พวกเราต้องการความร่วมมือจากรัฐบาลในการปกป้องคุ้มครองประชาชนของเราจากพวกหัวรุนแรง" เอล-เดรสซีกล่าว "พวกเราไม่ได้เอาชนะเผด็จการที่ปกครองมาตลอด 42 ปี เพียงเพื่อให้เกิดเหตุก่อการร้ายครั้งใหม่ยึดครองประเทศ"
 
 
 
ที่มา
Libya makes Benghazi attack arrests, Aljazeera, 16-09-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net